Football Sponsored

ไทยลีก “เงินน่ะมีมั้ย”

Football Sponsored
Football Sponsored

จากปรากฏการณ์การดวลแข้งของสโมสรต่างๆในไทยลีกกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้าย วันนี้เลยขอถือโอกาสปันความคิดกับคุณบีอีกครั้ง

การตั้งประเด็นเพื่อกระชับวงล้อมปันความคิดว่า “ไทยลีกเงินน่ะมีมั้ย” คุณบีและแฟนลูกหนังที่ติดตามคงทราบแล้วว่าวิถีความเป็นสากลของฟุตบอลอาชีพทั่วโลกหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญคือผลประโยชน์ที่ตามมาในแง่ของธุรกิจ

วันนี้หากส่องไปดูในศึกไทยลีกบ้านเราไม่ว่าจะเป็นลีกบนหรือลีกล่าง หลายทีมเริ่มประสบปัญหาด้านการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่ง กรณีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด–19 คงเป็นหนึ่งในมิติที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสโมสรสมาชิกที่ส่งทีมเข้าดวลแข้ง

จากพิษภัยของไวรัสร้ายที่ทำลายล้างหรือคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปเป็นจำนวนมาก แน่นอนย่อมจะกระทบต่อวงการลูกหนังบ้านเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การได้มาซึ่งรายได้และสิทธิประโยชน์ของสโมสรก็ลดหย่อนลงไป แต่ในขณะเดียวกันเมื่อกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวบางสโมสรที่หน้าตักหรือแหล่งทุนหนาคงจะพอไปต่อได้

แต่ในทางกลับกันสโมสรหรือทีมใดที่รอรายได้อันเนื่องมาจากค่าผ่านประตู ของที่ระลึกจากแฟนคลับหรือเงินสนับสนุนจากฝ่ายจัดการแข่งขันก็เปรียบเสมือนคนที่กำลังลอยคออยู่ในมหาสมุทรและยังหาโอกาสในการก้าวไปถึงฝั่งยังไม่เจอ

และเมื่อเร็วๆนี้ทีมสมุทรสาครในลีกรองก็ประสบปัญหา จนนางฟ้าลูกหนังอย่าง “มาดามแป้ง” คุณนวลพรรณ ล่ำซำ ต้องโดดลงมาช่วย

เมื่อกล่าวถึงรายได้จากการสนับสนุนของฝ่ายจัดการแข่งขันหรือ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่แต่ละสโมสรจะได้รับตามที่ประกาศไว้ เช่น ทีมในไทยลีก 1 รายรับสโมสรละ 20-25 ล้านบาท

ซึ่งวันนี้หากข้อมูลไม่ผิดทราบว่าแต่ละสโมสรเพิ่งได้รับแค่ 5 ล้านบาทเท่านั้นเอง ในขณะที่มูลค่าลิขสิทธิ์ทางทีวีแต่ละปีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ

ในเรื่องลิขสิทธิ์จากทีวีหากคลี่ข้อมูลพบว่าปี 57-59 = 1,800 ล้านบาท, ปี 60-63 = 4,200 ล้านบาท

และปี 64–71 ในรอบระยะ 8 ปี มูลค่าไม่น่าจะน้อยกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท

จากตัวเลขที่มองเห็นยังไม่ทราบว่าอนาคตสโมสรสมาชิกจะได้รับมากน้อยแค่ไหน?

วันนี้เพื่อให้ลีกบ้านเราทั้งบนและล่างสามารถก้าวผ่านหลุมดำไปได้

หวังว่าโจทย์หรือการบ้านข้อนี้ คงเป็นบทบาทหน้าที่ของสมาคมกีฬาลูกหนังที่จะหาคำตอบ

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร

OOOOOOOO

เหลืออีกอาทิตย์กว่าๆฟุตบอลไทยลีกจะรูดม่านปิดฤดูกาลลงแล้ว

ผมเองก็รอการแถลงจากท่านนายกลูกหนัง…ว่าตกลงแล้ว ผลประกอบการเป็นอย่างไร?

เอาซีซันนี้ให้สะเด็ดน้ำก่อน ส่วนซีซันหน้าค่อยว่ากันใหม่

หวังว่าคงมีข่าวดี…ให้ทุกทีมได้สบายใจ (บ้าง) !!!

บี บางปะกง

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.