Football Sponsored

ก่อนจับสลาก “อียิปต์-แอลจีเรีย” ท้วงฟีฟ่าขอแข่งใหม่ ฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ

Football Sponsored
Football Sponsored

วันที่ 1 เม.ย. 65 กามาล อัลลาม ประธานสมาคมฟุตบอลอียิปต์ เปิดเผยว่าเขาและคณะเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่กาตาร์ เตรียมยื่นเรื่องประท้วงถึง จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า และ ปาตริซ มอตเซเป ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) เพื่อขอแข่งใหม่ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนแอฟริกา รอบ 3 นัดที่ 2 ซึ่งเป็นรอบเพลย์ออฟชิงตั๋วไปเวิลด์คัพ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม

เกมดังกล่าว ทีมชาติเซเนกัล เปิดบ้านชนะ ทีมชาติอียิปต์ 1-0 ทำให้สกอร์รวม 2 นัด เสมอ 1-1 จนต้องยืดเยื้อถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ และดวลจุดโทษตัดสิน ก่อนที่ เซเนกัล จะชนะไป 3-1 แต่ทีมเยือนมองว่าเกิดความไม่ยุติธรรมขึ้น เนื่องจาก โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และผู้เล่นทีมชาติอียิปต์ ถูกแฟนบอลยิงเลเซอร์รบกวนตลอดทั้งเกม โดยเฉพาะในช่วงดวลจุดโทษ ซึ่งมีผู้เล่นถึง 3 คนที่ยิงไม่เข้า ก่อนแพ้และอดไปฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

ทั้งนี้ ฟีฟ่า ได้รับเรื่องที่ สมาคมฟุตบอลอียิปต์ ร้องเรียนถึงปัญหาต่างๆ ในเกมพบกับ เซเนกัล ทั้งการยิงเลเซอร์รบกวน, การเหยียดเชื้อชาติ, แฟนบอลลงมาประชิดตัวนักเตะในสนาม และยังมีการโจมตีรถบัสจนได้รับความเสียหายแล้ว ส่วนการประท้วงขอแข่งใหม่นั้น ต้องรอความคืบหน้าหลังจากนี้ต่อไป

ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฟุตบอลแอลจีเรีย ก็ออกมาแถลงว่าได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง ฟีฟ่า เพื่อขอแข่งใหม่เช่นกันในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนแอฟริกา รอบ 3 นัดที่ 2 ก่อนที่จะมีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันรอบสุดท้ายในคืนนี้ ซึ่งได้โควตาไปแล้ว 29 ชาติ หลังจากต้องผิดหวังและมองว่าเป็นฝ่ายเสียประโยชน์เช่นเดียวกับ อียิปต์ 

เกมดังกล่าว ทีมชาติแอลจีเรีย เปิดบ้านแพ้ ทีมชาติแคเมอรูน 0-1 ในเวลาปกติ ทำให้รวมผล 2 นัด เสมอ 1-1 ก่อนแพ้ 1-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ สกอร์รวมเสมอ 2-2 แต่ต้องอดไปฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ด้วยกฎประตูทีมเยือน

อย่างไรก็ตาม แอลจีเรีย มองว่าตัวเองเสียประโยชน์จากการทำหน้าที่ในหลายๆ ครั้งของ บาการี กัสซามา ผู้ตัดสินชาวแกมเบีย รวมถึงทีมงาน ซึ่งเกมนี้ อิสลาม สลิมานี ถูกริบประตูถึง 2 ครั้งจากการโดนจับล้ำหน้าในครึ่งหลัง นาทีที่ 49 และถูกวีเออาร์จับแฮนด์บอลในช่วงต่อเวลาพิเศษ นาทีที่ 98 พร้อมระบุว่ามีการลำเอียงให้กับ แคเมอรูน และยืนยันว่าต้องการแข่งใหม่อย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.