Football Sponsored

17 ปีในทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย ยิ่งเล่นยิ่งแผ่ว – สยามกีฬา

Football Sponsored
Football Sponsored

ขุนพลทีมชาติออสเตรเลีย ตัดสินใจโยกมาอยู่ทวีปเอเชียในการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติเนื่องจากมองว่าอยากพัฒนาศักยภาพทีมให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น ปี 2005 สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ได้ประกาศอนุมัติให้ ออสเตรเลีย เป็นสมาชิกลูกหนังเอเชียแบบเต็มตัว พร้อมกับการหย่าขาดจากโซนโอเซียเนียอย่างถาวร

    แต่ห้วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับการคัดเลือกฟุตบอลโลก 2006 ออสเตรเลีย ยังได้สิทธิ์ในฐานะตัวแทนโซนโอเซียเนียลงเพลย์ออฟกับอุรุกวัยคว้าตั๋วไปลุยบอลโลกรอบสุดท้ายที่เยอรมันได้สำเร็จเป็นการสั่งลาโซนที่ฝังตัวมาอย่างยาวนาน

    ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเซีย อย่างจริงจังของออสเตรเลีย เริ่มต้นจากการลงเล่นรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2010 ซึ่ง ออสเตรเลีย ก็สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกในฐานะตัวแทนเอเชียได้ทุกครั้ง

    ผลงานออสเตรเลีย ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย

    ฟุตบอลโลก 2010 แอฟริกา:เข้ารอบอัตโนมัติ แชมป์กลุ่ม เอ คัดเลือกทวีปเอเชียรอบสุดท้าย

    ฟุตบอลโลก 2014 บราซิล: เข้ารอบอัตโนมัติ รองแชมป์ กลุ่ม บี คัดเลือกทวีปเอเชียรอบสุดท้าย

    ฟุตบอลโลก 2018 รัสเซีย: เข้ารอบสุดท้ายในฐานะทีมเพลย์ออฟ ชนะ ฮอนดูรัส  (คอนคาเคฟ) 3-1 

    ส่วนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย  ออสเตรเลีย ที่พ่ายให้กับ ญี่ปุ่น 0-2 ในบ้านของตัวเอง 24 มี.ค.65 ที่ผ่านมา ต้องลุ้นหนักในการไปแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย โดยมีเกมบุกเยือน ซาอุดิอาระเบีย วันที่ 29 มี.ค.65 ไม่ว่าผลผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร ออสเตรเลีย จบด้วยอันดับ 3 ของกลุ่มแน่นอน 

    แต่สิ่งสำคัญคือการเพลย์ออฟในทวีปจะต้องเล่นกับทีมอันดับ 3 ของกลุ่ม เอ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็น ยูเออี(9 แต้ม),เลบานอน(6 แต้ม) หรือ อิรัก (5 แต้ม) หากผ่านการเพลย์ออฟระดับทวีปไปแล้วจะต้องไปพบกับทีมอันดับ 5 ของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งในละตินอเมริกาเหลือเกมการแข่งขัน 2 นัด ทีมที่อยู่ในกลุ่มเพลย์ออฟประกอบไปด้วย เอกวาดอร์,อุรุกวัย,เปรู,ชิลี,โคลัมเบีย 

    ฟุตบอลของออสเตรเลีย ช่วงที่พีคที่สุดของขุนพลจิงโจ้ที่ย้ายมาทวีปเอเชีย คือช่วงปี 2007-2010  มีนักเตะในทีมดีๆมากมายทั้ง ทิม เคฮิลล์,มาร์ค วิดูก้า,แฮรี่ คีเวลล์ ฯ ทุกคนล้วนเล่นในทีมชั้นนำในลีกระดับโลก ให้หลังจากนั้นจนถึงวันนี้คุณภาพทีมชาติออสเตรเลียเริ่มดาวน์ลง ผู้เล่นเหลือในทีมสโมสรชั้นนำของโลกน้อยลง ทีมชาติระดับเยาวชนขาดหายความสำเร็จ ที่สำคัญลีกขาดความแข็งแกร่ง ซึ่งในเวทีเอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีก ห็มีกราฟที่ดิ่งลงเช่นกัน

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.