© สนับสนุนโดย 90min FBL-AFR-AFCON-2021-2022-SEN-EGY | KENZO TRIBOUILLARD/GettyImages

ราวโชคชะตาเล่นตลกสำหรับ เดอะค็อป เมื่อตั๋วสำหรับ ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ มีให้เลือกเพียงหนึ่งเดียวระหว่าง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ หรือ ซาดิโอ มาเน

โดยทีมชาติ อียิปต์ ของ ซาลาห์ มีคิวชิงดำโควต้า เวิลด์คัพ ในรอบที่ 3 ของศึก ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก รอบที่ 3 โซน ซีเอเอฟ (คอนเฟเดเรชัน ออฟ แอฟริกัน ฟุตบอล)

สรุปโปรแกรมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก รอบที่ 3 โซน ซีเอเอฟ

  • อียิปต์ พบ เซเนกัล
  • แคเมอรูน พบ อัลจีเรีย
  • กานา พบ ไนจีเรีย
  • ดีอาร์ คองโก กับ โมร็อกโก
  • มาลี พบ ตูนิเซีย

โดยเงื่อนไขในรอบนี้คือผู้ชนะจากการฟาดแข้ง 2 เลกแบบเหย้า-เยือนคว้าตั๋วสู่ ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายที่ กาตาร์ ทันทีโดยเลกแรกมีโปรแกรมเตะวันที่ 25 มีนาคม และเลกที่ 2 ในวันที่ 29 มีนาคม

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ซาลาห์ ต้องมาดวลกับ มาเน ในนามทีมชาติของทั้งคู่โดยย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เพียงไม่ถึง 2 เดือนดี อียิปต์ ได้โคจรมาพบกับ เซเนกัล ในศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ 2022 นัดชิงชนะเลิศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์มาแล้วโดยเกมดังกล่าวสูสีกันชนิดกินกันไม่ลงใน 120 นาทีด้วยผลเสมอแบบไร้สกอร์ ก่อนที่ มาเน จะสังหารลูกจุดโทษตัดสินให้พลพรรค สิงโตแห่งเตรังกา คว้าเกียรติยศแชมป์ แอฟคอน สมัยแรกในประวัติศาสตร์

ทั้งคู่ได้พักในเกมล่าสุดของ ลิเวอร์พูล เมื่อไร้ชื่อในเกม เอฟเอ คัพ ที่พวกเขาบุกไปเอาชนะ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ 1-0 โดยเกมดังกล่าว เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่เสี่ยงส่ง โม ซาลาห์ ลงสนามหลังอาการบาดเจ็บเล็กน้อยที่หัวเข่า ขณะที่ มาเน ได้พักเต็มสตรีมไม่มีชื่อกระทั่งบนม้านั่งสำรองของเกมที่ ซิตี้ กราวนด์

โดยภายหลัง นายใหญ่เร้ดแมชีน ได้ให้สัมภาษณ์ซื้อใจลูกทีมด้วยใจความโดยสรุปว่าเล็งเห็นความสำคัญของเกมชิงตั๋ว ฟุตบอลโลก ระหว่าง อียิปต์ และ เซเนกัล ดีจึงงดใช้ลูกทีมทั้ง 2 รายในเกมล่าสุดเพื่อไม่ให้ถูกเข้าใจผิดว่าลำเอียงเข้าข้างลูกทีมคนใดคนหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ทั้ง อียิปต์ และ เซเนกัล ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของ ฟุตบอลโลก 2018 แต่หยุดเส้นทางไว้ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มกับสถิติแพ้ 3 นัดรวดของทัพ มัมมี่ และ ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 1 ของ เซเนกัล

ย้อนกลับไปไกลกว่านั้น อียิปต์ เว้นว่าง เวิลด์คัพ มายาวนาน 6 สมัย (1994, 1998, 2002, 2006 และ 2010) ขณะที่ เซเนกัล เพิ่งผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2002 ตามด้วยการเว้นว่างมา 3 สมัย (2006,2010 และ 2014)

เรียกได้ว่าแม้ทั้ง 2 ชาติจะอุดมไปด้วยแข้งบิ๊กเนมในทีมแต่ตั๋วฟุตบอลโลกสำหรับโซน แอฟริกา ไม่ใช่งานง่ายนักสำหรับทีมใดๆ ก็ตาม แม้กระทั่งชาติที่มีแข้งชื่อก้องอย่าง ซาลาห์ หรือ มาเน เป็นบทพิสูจน์อันเป็นที่ประจักษ์อยู่ในเวลานี้ และเป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งโดยเฉพาะ เดอะค็อป ที่ต้องชวดการเห็นแข้งรายใดรายหนึ่งไปใน กาตาร์ 2022 ที่กำลังจะฟาดแข้งในสิ้นปีนี้

*หมายเหตุ ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ฟาดแข้งทั้งหมด 3 รอบ

  • รอบที่ 1 น็อคเอาท์ในรูปแบบเหย้า-เยือนทั้งหมด 28 ทีม โดยจับคู่ทีมในแรงกิ้งระหว่าง 27-54 ผู้ชนะ 14 ทีมได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปเล่นในรอบที่ 2
  • รอบที่ 2 ทีมท็อปแรงกิ้งอันดับที่ 1-26 กับอีก 14 ทีมจับสลากแบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม แข่งขันเก็บคะแนนภายในกลุ่มแบบเหย้า-เยือน ทีมที่ได้แชมป์กลุ่ม 10 ทีมได้สิทธิ์ผ่านเข้ารอบที่ 3
  • รอบที่ 3 จากโควต้าแชมป์กลุ่มทั้ง 10 กลุ่มแบ่งออกเป็น 2 โถตามแรงกิ้ง จับสลากประกบคู่แข่งขันแบบเหย้า-เยือน ผู้ชนะได้สิทธิ์ไปฟาดแข้งใน กาตาร์ 2022 ทันที

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้