Football Sponsored

สุดยอดนักเตะจะมาได้เพียงหนึ่งเดียว / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน – ผู้จัดการออนไลน์

Football Sponsored
Football Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง: โดย: ผู้จัดการออนไลน์


คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หลังจากได้ 10 ทีมยุโรปเข้าไปรอเล่นใน รอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 ที่ กาตาร อันเป็นหนแรกในฉบับอาหรับที่ต้องย้ายหนีอากาศร้อนจากกลางปีไปเป็นสิ้นปี ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคมนี้แล้ว รอบคัดเลือก รอบที่ 2 ของโซนยุโรป ที่ต้องหาอีก 3 ทีมที่เหลือก็ได้เวลากลับมาให้อีก 12 (-1) ทีมได้ลุ้นเป็นโอกาสสุดท้าย นักเตะดังๆหลายคนที่แฟนบอลชื่นชอบต้องโคจรมาพบกันเอง ซึ่งหากใครสามารถนำทีมชาติของตนเองผ่านเข้าไปได้ อีกคนก็เป็นอันชวดการโชว์ฝีเท้าในบอลโลก

เซรเบีย สเปน สวิส ฝรั่งเศส เบ็ลเจี้ยม ดานม้าร์ค เนเธ่อร์แลนด์ส โครเอเชีย อังกฤษ และ เจอรมานี เป็น 10 ทีมแช้มพ์ของแต่ละกลุ่มในรอบแรก ซึ่งก็ได้ผ่านเข้าสู่ รอบสุดท้าย กาตาร 2022 แล้ว ส่วนอีก 3 ทีมที่เหลือตามโควต้าก็นำทีมรองแช้มพ์กลุ่มมารวมกับอีก 2 ทีมที่ดีที่สุดจาก เนเชิ่นส์ ลีก ซึ่งต้องเป็นทีมไม่ติด 2 อันดับแรกในรอบแบ่งกลุ่ม บอลโลก โซนยุโรป ด้วย รวมแล้วก็เป็น 12 ทีม เอามาแบ่งเป็น 3 กลุ่มๆละ 4 ทีม ซึ่งเขาเรียกแต่ละกลุ่มว่า Path A B และ C

ในบรรดา 10 ทีมรองแช้มพ์กลุ่มนั้นถูกจัดเรียงอันดับตามผลงานในรอบแบ่งกลุ่ม แล้วให้ทีม 6 อันดับแรกเป็นทีมวาง ได้สิทธิ์เป็นเจ้าบ้าน แต่ละกลุ่มประกบคู่เตะกันนัดเดียวรู้เรื่อง ถือเป็นรอบรองชนะเลิศ กำหนดแข่งวันที่ 24 มีนาคมนี้ แล้วนำทีมชนะมาเจอกันในรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ซึ่งทีมไหนจะได้เป็นเจ้าบ้านก็ต้องใช้วิธีจับสลาก แล้วใครชนะก็จะได้ตั๋วไปบอลโลก รอบสุดท้าย เลย

Path A คู่แรก สก๊อทแลนด์ เจอกับ อูคราอิน่ะ สก๊อทแลนด์ มี สก๊อท แม็คทอมิเนย์ (Scott McTominay) มิดฟีลด์ร่างโย่ง วัย 25 ปี จาก แมนเช้สเต้อร์ ยูนายถิด ส่วน อูคราอิน่ะ มี โรมัน แยเร็มชุค (Роман Яремчук) กองหน้า วัย 26 ปี จาก เบ็งฟีกา เป็นดาวยิงที่น่าจับตา แต่จากการที่ อูคราอิน่ะ กำลังโดนรัสเซียถล่มหนักอยู่ตอนนี้ คู่นี้จึงถูกยกไปแข่งในเดือนมิถุนายน ส่วนอีกคู่ เวลส์ มี แกเร็ธ เบล (Gareth Bale) ปีกวัย 32 ปี จาก เรอัล มาดริด เจอกับ อ๊อสเตรีย คู่นี้ได้แข่งรอบรองชนะเลิศตามโปรแกรม แต่ทีมชนะต้องรอเจอกับผู้ชนะของคู่แรกในเดือนมิถุนายนโน่น

Path B คู่แรก รัสเซีย เจอกับ โปแลนด์ ก็ รัสเซีย ดันบุกขยี้ อูคราอิน่ะ แบบไม่เกรงกลัวต่อข้อหาอาชญากรรมสงคราม ทำให้หลายชาติร่วมกันบอยข็อททางเศรษฐกิจ ส่วน ฟีฟ่า ก็จัดการถีบ รัสเซีย ออกจากการแข่งขัน โปแลนด์ ที่มี โรเบิร์ต เลวันด๊อฟสกี้ (Robert Lewandowski) ดาวยิง วัย 33 ปี จาก บาแยร์น มึนเชิ่น จึงได้ผ่านเข้ารอบต่อไปเลย ส่วนอีกคู่ สวีเด็น เจอกับ เช็ก สวีเด็น มีทีเด็ดอยู่ที่ เอียมิล ฟ้อร์ชแบรก์ (Emil Forsberg) มิดฟีลด์ตัวรุก วัย 30 ปี จาก ไล้พ์ซิช ส่วน เช็ก ก็ต้องเป็น ปาตริ๊ก ชิก (Patrik Schick) กองหน้า วัย 26 ปี จาก บายเอ้อร์ ลีเว่อร์คูเซิ่น ที่เคยเล่นกับ เอียมิล ที่ ไล้พ์ซิช

Path C คู่แรก อิตาลี เจอกับ น้อร์ธ มาเซโดเนีย แช้มพ์ยุโรปมีนักเตะที่น่าจับตาหลายคน ทั้ง จานลุยจี ด็อนนารุมมา (Gianluigi Donnarumma) ผู้รักษาประตู วัย 23 ปี จาก ปารี แซ็ง-แฌรแม็ง จอรโจ เค็ลลินี (Giorgio Chiellini) กองหลัง กัปตันทีม วัย 37 ปี และ เลโอนารโด โบนุชชี (Leonardo Bonucci) คู่กองหลัง วัย 34 ปี จาก ยูเว็นตุ๊ส แผงมิดฟีลด์ มี มารโก แวรร้าตตี (Marco Verratti) นักสะสมใบเหลืองจา เปแอ๊สเฌ จอรจินโญ (Jorginho) นักเตะเชื้อสายบราซิว วัย 30 ปี จาก เช็ลซี และยังมี ชีโร อิมโมบีเล (Ciro Immobile) ดาวยิง วัย 32 ปี จาก ลาซิโอ กับ ลอเร็นโซ อินซีเญ (Lorenzo Insigne)

แม้ อิตาลี จะผ่าน น้อร์ธ มาเซโดเนีย ได้เข้าชิงตั๋วใบสุดท้ายของโซนทวีปยุโรปในวันที่ 29 มีนาคมนี้ แต่ก็ต้องไปเจอของหนักอย่างแน่นอน เพราะอีกคู่คือ ปอรตูเกา กับ ตุรกี ที่ผมเดาไว้ก่อนว่า ปอรตูเกา ซี่งมีผลงานดีที่สุดในบรรดาทีมรองแช้มพ์กลุ่มใน รอบคัดเลือก โซนยุโรป จึงได้เป็นเจ้าบ้าน น่าจะผ่าน ตุรกี ได้ ปอรตูเกา มี รุย ปาตรีซิโอ (Rui Patrício) ผู้รักษาประตู วัย 34 ปี จาก โรมา ประสบการณ์เหลือแหล่ บรูโน แฟรนานด์ส (Bruno Fernandes) มิดฟีลด์ตัวรุก วัย 27 ปี กำลังฉายฟอร์มกับ แมน ยู โดยมี ดิโอโก ชอตะ (Diogo Jota) จอมสังหารประตู วัย 25 ปี จาก ลิเว่อร์พูล รวมทั้ง กัปตันทีมเสาหลัก คริชติอาโน โรเนาโด (Cristiano Ronaldo) กองหน้า วัย 37 ปีที่ยิงประตูในการค้าแข้งและเล่นทีมชาติไปแล้วรวมกันมากกว่า 800 ประตูแล้ว ได้ดูคนนี้ก็อดดูคนนั้นครับ

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.