Football Sponsored

ฟานกัลจิ้มคูมันคุมกังหันต่อจากตัวเอง – thsport.com

Football Sponsored
Football Sponsored

วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565

47

หลุยส์ ฟาน กัล เทรนเนอร์จอมเก๋าของทีมชาติฮอลแลนด์ แนะนำว่า โรนัลด์ คูมัน ควรได้เป็นกุนซือทัพกังหันคนต่อไปเมื่อถึงวันที่ตนเองอำลาตำแหน่ง

ฟาน กัล กำลังคุมทัพกังหันเป็นคำรบสาม หลังถูกเรียกตัวมาทำหน้าที่แทน แฟร้งค์ เดอ บัวร์ ที่ผลงานย่ำแย่ในศึกยูโร 2020 ช่วงซัมเมอร์ที่แล้ว และถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจบทัวร์นาเมนต์

กุนซือมากประสบการณ์วัย 70 ปี พาทีมได้ตั๋วลุยรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022 เป็นที่เรียบร้อย หลังคว้าแชมป์กลุ่ม จี ในรอบคัดเลือก โซนยุโรป ด้วยผลงานชนะ 7 เสมอ 2 และแพ้ 1 

เมื่อถูกถามถึงคนที่จะมาทำหน้าที่ต่อในอนาคต ฟาน กัล ตอบว่า “ผมบอกกับ เคเอ็นวีบี (สมาคมฟุตบอลฮอลแลนด์) ไปว่าพวกเขาควรเลือก โรนัลด์ คูมัน คุมทีม มันไม่ยากหรอก”

“หนึ่งปีก่อน ผมเป็นโค้ชเพียงคนเดียวที่มีประสบการณ์ที่ว่างอยู่ แต่ตอนนี้มี โรนัลด์ คูมัน แล้ว”

สำหรับ คูมัน เคยคุมทีมชาติฮอลแลนด์มาแล้วหนึ่งครั้งระหว่างปี 2018 ถึง 2020 ที่ทำผลงานได้ดีจนถูก บาร์เซโลน่า ดึงไปคุมทีม ทว่าถูกปลดหลังผ่านไปราวปีครึ่ง ขณะที่ทัพกังหันก็เลือก แฟร้งค์ เดอ บัวร์ มาคุมแทน แต่ก็ผลงานไม่ดีและร้อนถึง ฟาน กัล ต้องกลับมาเป็นรอบที่ 3 

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.