Football Sponsored

“โซเฮอิล วาเฮดี้”ส่องานเข้าหลังดวลคิวกับ”เอเดน ชาราฟ”

Football Sponsored
Football Sponsored

ควันหลงของการแข่งขันสนุกเกอร์รายการดับเบิ้ลยูเอสทีโปรซีรี่ส์ 2021 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ณ สังเวียนมาร์แชลอารีน่า เมืองมิลตันคีน ประเทศอังกฤษ

   ในวันดังกล่าว เป็นการดวลคิวในรอบแบ่งกลุ่มรอบแรกของกลุ่ม อี ซึ่ง 8 นักสอยคิวที่อยู่ในกลุ่มนี้ ประกอบด้วย มาร์ค เซลบี้ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ, แมทธิว เซลท์ มือ 31 ของโลกจากอังกฤษ, โจ โอคอนเนอร์ มือ 49 ของโลกจากอังกฤษ, สจวร์ต แคร์ริงตัน มือ 51 ของโลกจากอังกฤษ, เอเดน ชาราฟ มือ 76 ของโลกจากอิสราเอล, โซเฮอิล วาเฮดี้ มือ 91 ของโลกจากอิหร่าน, ลูคัส เคลคเกอร์ส มือ 112 ของโลกจากเยอรมัน และ ดาเนี่ยล โวเมอร์สลีย์ มือสมัครเล่นจากอังกฤษ

    หลังจากดวลคิวพบกันหมดภายในกลุ่ม ปรากฏว่า มาร์ค เซลบี้ กับ สจวร์จ แคร์ริงตัน คือ 2 นักสอยคิวที่ทำผลงานดีที่สุด จนสามารถผ่านเข้าสู่รอบต่อไปได้สำเร็จ โดย เซลบี้ รั้งอันดับ 1 ของกลุ่ม มีสถิติชนะ 6 แพ้ 1 แมตช์ ส่วน แคร์ริงตัน รั้งอันดับ 2 ด้วยผลงานชนะ 5 แพ้ 2 แมตช์

    เหตุการณ์ดูเหมือนปกติ ไม่มีวี่แววว่าจะเกิดดราม่าตามมา 1 ในแมตช์ของกลุ่ม อี ที่ได้ดวลคิวกันไปนั้น มันกำลังจะกลายเป็นปัญหาดราม่าระดับชาติ

 
    แมตช์ที่ว่า เป็นการพบกันระหว่าง โซเฮอิล วาเฮดี้ นักสอยคิวชาวอิหร่าน กับ เอเดน ชาราฟ นักสนุกเกอร์ลูกครึ่งอิสราเอล-สกอตแลนด์ โดยทั้งคู่ เจอกันในแมตช์ที่ 6 หรือแมตช์รองสุดท้ายของรอบแรก ก่อนที่นักสอยคิวจากอิหร่านจะเฉือนชนะไป 2-1 เฟรม 

 
    แม้สื่ออังกฤษจะไม่มีสำนักไหนรายงานในประเด็นนี้ ทว่าสื่อในอิหร่านและอิสราเอล ต่างรายงานกันอย่างคึกโครม โดยเฉพาะสื่อในอิหร่าน ประเทศบ้านเกิดของ โซเฮอิล วาเฮดี้ ถึงตรงนี้ เชื่อว่าแฟนกีฬาแม่นรูหลายคนคงสงสัย ว่าการที่นักสนุกเกอร์คู่นี้ประชันเพลงคิวกัน มันเกิดเรื่องดราม่าระดับชาติได้อย่างไร 

    ก่อนอื่นต้องเท้าความก่อนว่า อิหร่านกับอิสราเอล เป็น 2 ประเทศที่มีปัญหาขัดแย้งทางการเมืองกันมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะปีใด พ.ศ.ใด สองชาตินี้ไม่มีแนวโน้มที่จะญาติดีกันได้เลย จวบจนถึงปัจจุบัน อิหร่านกับอิสราเอล ยังคงทะเลาะกันอยู่เรื่อยๆ กองกำลังทหารของทั้งสองฝ่าย ก็ยังคงปะทะกันมาโดยตลอด

    จากการที่เป็นคู่อริกัน รัฐบาลอิหร่านถึงกับไม่ยอมรับว่าอิสราเอลเป็นประเทศ แถมบังคับนักกีฬาชาวอิหร่านทุกคน ห้ามลงแข่งขันกับนักกีฬาชาวอิสราเอลเป็นอันขาด หากฝ่าฝืนจะต้องถูกลงโทษทันที

    เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในเกมฟุตบอลยูโรป้าลีก 2017-2018 รอบคัดเลือก รอบ 3 ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2017 เมื่อพานิโอนิออส ทีมจากกรีซ ส่ง 2 นักเตะทีมชาติอิหร่านอย่าง เอห์ซาน ฮัจซาฟี่ กับ มาซูด โชจาอี ลงแข่งขันกับ มัคคาบี้ เทลอาวีฟ สโมสรจากอิสราเอล

 
    พอรัฐบาลอิหร่านทราบว่านักเตะประเทศของตัวเอง ลงแข่งขันกับทีมจากอิสราเอล จึงลงโทษแข้งทั้ง 2 รายนี้ ด้วยการแบนไม่ให้ติดทีมชาติอีก พร้อมกับประณามการกระทำของทั้งคู่ด้วยว่าเป็นสิ่งที่น่าละอาย   

 
    อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา เอห์ซาน ฮัจซาฟี่ กับ มาซูด โชจาอี ก็ได้รับอภัยโทษ จนมีโอกาสกลับไปติดทีมชาติอิหร่านอีกครั้ง แถมยังอยู่ในชุดที่ทีมลูกหนังเปอร์เซีย ไปเล่นฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซียอีกด้วย

    กลับมาที่เรื่องของ โซเฮอิล วาเฮดี้ อีกครั้ง จากการที่เขาได้ดวลคิวกับ เอเดน ชาราฟ ได้ทำให้นักสอยคิวที่เพิ่งอายุครบ 32 ปีเมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดนสื่ออิหร่านบ้านเกิด รุมประณามสับเละอย่างหนัก จึงทำให้บรรยากาศการฉลองวันเกิดของเขา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คงกร่อยและจืดชืดน่าดู

 
    อย่างไรก็ตาม มีสื่อแห่งแดนเปอร์เซียอีกหลายสำนัก ได้ออกมาชี้แจงแทนอดีตแชมป์สมัครเล่นโลกเมื่อปี 2016 ว่า วาเฮดี้ คงลืมไปว่า เอเดน ชาราฟ ถือสัญชาติอิสราเอล จึงไม่ได้เอะใจในเรื่องนี้

    แม้ ชาราฟ จะเกิดที่ อิสราเอล ประเทศบ้านเกิดของบิดา ทว่าเขาเติบโตและใช้ชีวิตที่สกอตแลนด์มาโดยตลอด และถือสัญชาติสกอตแลนด์เรื่อยมา จนกระทั่งในปี 2018 เขาได้เปลี่ยนไปถือสัญชาติอิสราเอล มีนักสนุกเกอร์ในทัวร์จำนวนไม่น้อย ที่ยังคิดว่า ชาราฟ ยังคงถือสัญชาติสกอตแลนด์อยู่ วาเฮดี้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในนั้น 

    ด้านสหพันธ์โบว์ลิ่ง,บิลเลียดและบูลส์แห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลกีฬาสนุกเกอร์และบิลเลียดของประเทศอิหร่าน ได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบในการกระทำของ วาเฮดี้ 

    พร้อมกับระบุว่า การที่ วาเฮดี้ เลือกที่จะลงแข่งขันกับนักสอยคิวอิสราเอล เป็นการตัดสินใจส่วนตัว สหพันธ์โบว์ลิ่ง,บิลเลียดและบูลส์แห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

    น่าติดตามว่า หลังจากนี้ โซเฮอิล วาเฮดี้ จะโดนบทลงโทษจากรัฐบาลอิหร่านอย่างไรบ้าง จะโดนแบนจากการแข่งขันในนามทีมชาติ เหมือนกรณีของนักฟุตบอลหรือไม่

    อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้น่าเห็นใจนักกีฬาอิหร่านเป็นอย่างยิ่ง ครั้นจะให้ถอนตัวจากการแข่งขัน เมื่อต้องเจอกับคู่แข่งจากอิสราเอล มันก็ดูไม่แฟร์สำหรับนักกีฬา เพราะหากต้องถอนตัว ก็เท่ากับว่ายอมแพ้และตกรอบ หมดสิทธิ์ลุ้นแชมป์ไปโดยปริยาย
 

    ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.