Football Sponsored

38 ปียังแจ๋ว!”เปรมศิริ”ยกเหล็กจอมเก๋าคว้าทองกีฬาชาติ – สยามกีฬา

Football Sponsored
Football Sponsored

“อ้อย” เปรมศิริ บุญพิทักษ์ อดีตจอมพลังทีมชาติ เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 2006 กระชากเหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนัก กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 รุ่น 45 กก.หญิง ให้อุดรธานี โดยคว้ารวม 2 ทอง 1 เงิน สร้างสถิติเป็นจอมพลังที่คว้าเหรียญทองในกีฬาแห่งชาติด้วยวัยที่มากสุด ที่อายุ 38 ปี เจ้าตัวเปรยขอขึ้นเวทีในศึกชิงแชมป์ประเทศไทยปี 2565 เป็นรายการสุดท้าย ก่อนอำลาเวทีอย่างเป็นทางการ

     การแข่งขันยกน้ำหนัก ในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตะมะพันทาโนนกอง (ธนาคารกรุงเทพ 2) เมื่อ 20 มี.ค.65 แข่งขันวันแรก มีชิงชัย 12 เหรียญทอง ไฮไลต์อยู่ที่การชิงชัยในรุ่น 45 กก.หญิง รอบชิงชนะเลิศ รุ่นนี้ มีนักกีฬาลงชิงชัยทั้งสิ้น 7 คน จาก 7 จังหวัด ผลการแข่งขัน ปรากฎว่า “อ้อย” เปรมศิริ บุญพิทักษ์ อดีตนักยกน้ำหนักทีมชาติไทย เหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2006 และเหรียญเงิน ชิงแชมป์โลก จากอุดรธานี วัย 38 ปี คว้าได้ 2 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญเงิน โดยได้ 2 ทอง จาก ท่าสแนตช์ สถิติ 70 กก. กับน้ำหนักรวม 152 กก. ส่วนคลีนแอนด์เจิร์ค ได้เหรียญเงิน สถิติ 82 กก.

    ด้าน เขมิกา กำเนิดศรี ดาวรุ่งจากแคมป์ทีมชาติไทย ของชลบุรี เบียดคว้า 1 ทอง จากท่าคลีนแอนด์เจิร์ค สถิติ 83 กก. และได้ 2 เงิน จากท่าสแนตช์ สถิติ 66 กก. กับ น้ำหนักรวม 149 กก. ส่วนเหรียญทองแดงทั้ง 3 เหรียญ ตกเป็นของ ฉันทพิชญา วงศ์เทราช จากกรุงเทพมหานคร ที่ยกสแนตช์ 60 กก. คลีนแอนด์เจิร์ค 71 กก. และน้ำหนักรวม 131 กก.

    หลังการแข่งขัน “อ้อย” เปรมศิริ บุญพิทักษ์ อดีตจอมพลังทีมชาติไทย เผยว่า การแข่งขันกีฬาแห่งชาติรอบนี้ ตนทำหน้าที่อย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว ซึ่งก็ได้มา 2 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญเงิน รู้สึกประทับใจและดีใจ เพราะด้วยอายุเราด้วย ที่เพิ่งจะครบ 38 ปีไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ทำได้แค่นี้ สำหรับตนถือว่าน่าภูมิใจแล้ว

    ผู้สื่อข่าวยังได้ถามต่อไปอีกว่า การได้แชมป์กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ในวัย 38 ปี ถือว่าเป็นนักกีฬาอายุเยอะสุดหรือไม่ที่คว้าเหรียญทองได้ เปรมศิริ เผยว่า ในรอบนี้ตนเป็นนักกีฬาที่อายุมากที่สุดที่ลงทำการแข่งขัน ส่วนอายุมากที่สุดที่สามารถคว้าเหรียญทองได้หรือไม่นั้น เท่าที่ตนจำได้ ตลอดการแข่งขันกีฬาชาติมา ก็ยังไม่เคยเห็นนักกีฬาคนใดที่ได้เหรียญทองตอนอายุเท่ากับตน

    เปรมศิริ ยังเผยถึงการเตรียมความพร้อมก่อนมาแข่งขันยกน้ำหนักในกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ด้วยว่า สำหรับตนนั้น ฝึกซ้อมได้ไม่เต็มที่เหมือนน้องๆนักกีฬาคนอื่นๆ เพราะหน้าที่รักของตน คือ การเป็นโค้ชให้กับทีมโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครสวรรค์ หลักๆคือต้องดูน้องๆ เวลาในการฝึกซ้อมของตน จึงเป็นช่วงเวลาว่างหลังจากการสอนน้องๆ ซึ่งก็มีโปรแกรมวิ่งบ้าง ผนวกกับเน้นหนักในเรื่องเวทเทรนนิ่ง และก่อนมาแข่งขันก็คุมน้ำหนักมาประมาณ 5 เดือน เพื่อลงแข่งขันในรุ่น 45 กก.หญิง ส่วนเป้าหมายก็ตั้งใจจะเล่นในศึกชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 ในปีนี้อีกสักรายการ ก่อนจะเลิกเล่น อย่างเป็นทางการ

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.