Football Sponsored
Categories: ฟีฟา

นักวิจัย มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล ยกระดับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น 15-20% – ผู้จัดการออนไลน์

Football Sponsored
Football Sponsored

เผยแพร่:   ปรับปรุง: โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรจากสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พืชที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากสับปะรด พบว่า เมื่อปี 2563 มีการปลูกมะพร้าวกว่า 356,940 ไร่ สะท้อนถึงการให้ความสำคัญของเกษตรกรในพื้นที่

นั่นคือเหตุผลสำคัญที่ ผศ.ดร.ธเนศวร นวลใย อาจารย์ประจำภาควิชาศึกษาทั่วไป คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล เริ่มต้นงานวิจัย “การพัฒนาผลิตภัณฑ์บำรุงผมจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพ สำหรับวิสาหกิจชุมชน 100 พันมะพร้าวไทย อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์” โดยได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)


ผศ.ดร.ธเนศวร เล่าว่า แม้มะพร้าวจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ก็ต้องประสบปัญหาความผันผวนด้านราคาอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงที่ราคาตกต่ำ จะอยู่ที่ลูกละ 0.25-0.50 บาท ทำให้วิสาหกิจในจังหวัดหลายแห่งเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นมะพร้าวสกัดเย็น เพื่อเพิ่มราคา แต่ก็ยังพบปัญหาคือ ทุกวิสาหกิจทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นแบบเดียวกันหมด 

จึงได้เริ่มการวิเคราะห์ว่า วิสาหกิจชุมชนแต่ละแห่ง ได้มีกระบวนการผลิตอย่างไร มีสารองค์ประกอบใดที่สำคัญ จึงพบว่ามีกรดไขมันได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน แต่มีสารประกอบฟีนอลิกในปริมาณน้อยมาก จึงได้นำกระบวนการหมักเข้ามาช่วยเสริม โดยใช้กรดเอนไซม์ 4 ตัวทั้งเซลลูเลส โปรติเอส อัลฟาอะไมเลส และวิสโคไซม์ ใช้เวลาหมักประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติที่ดีขึ้น

ส่วนกระบวนการผลิตแต่ละขั้นตอนนั้น ให้วิสาหกิจชุมชนเป็นผู้ผลิตในแต่ละขั้นตอนเอง เพียงแต่เพิ่มกระบวนการหมักเข้าไปเท่านั้น โดยพบว่าเมื่อได้ใช้เอนไซม์ดังกล่าวเข้ามาช่วยหมัก

มะพร้าวเพื่อทำเป็นน้ำมันแล้ว ทำให้มีกรดฟินอลิกมากขึ้น มีประสิทธิภาพในการใช้เป็นเครื่องสำอางได้มากขึ้น นำมาบำรุงเส้นผม ผิวหน้าได้เป็นอย่างดี สามารถปรับปรุงแต่งกลิ่นได้ เช่น กลิ่นซากุระ กลิ่นมะลิ สามารถปรับนำมาใช้ได้หลากหลายช่วงวัย ขยายกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น


ผศ.ดร.ธเนศวร กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่เลือกวิสาหกิจชุมชน 100 พันมะพร้าวไทย อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจาก ก่อนหน้านี้ได้มีโครงการนำร่องในการพัฒนาผลิตภัณฑ์มะพร้าวมาก่อนแล้ว ทั้งในรูปแบบครีม โลชั่นทาร่างกาย ซึ่งช่วยเพิ่มการแข่งขันทางการตลาด เพิ่มรายได้มากขึ้น ประกอบกับวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ ต้องการแบ่งเกรดน้ำมันมะพร้าวให้ชัดเจนขึ้น ทั้งชนิดที่รับประทานได้ หรือนำมาทำเป็นเครื่องสำอาง จึงได้เริ่มต้นร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นขึ้นมา เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำมาขายได้กับลูกค้าทุกวัยที่สนใจ ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ 

โดยได้เข้ามามีส่วนร่วม ช่วยพัฒนาทักษะการตลาดให้กับผู้ประกอบการช่วยขายผลิตภัณฑ์ผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น เช่น การไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ทำคลิปลงยูทูป หรือขายสินค้าผ่านไลน์แอด เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายได้อีกทางหนึ่ง จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม ประมาณร้อยละ 15-20 ซึ่งหลังจากนี้จะต่อยอดงานวิจัยไปสู่วิสาหกิจชุมชนแห่งอื่นในจังหวัดต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์หรือตัวสินค้าจากวิสาหกิจชุมชน 100 พันมะพร้าวไทย อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สามารถค้นหาได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “วิสาหกิจชุมชน 100 พัน มะพร้าวไทย” หรือสามารถซื้อได้ที่ตลาดโอทอปหัวหิน หรือ ตลาดโอทอปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บริเวณด้านข้างศาลากลางจังหวัด

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.