ไม่ผ่านเกณฑ์! ส.บอลยันไม่เสนอตัวจัดเอเชียนคัพ ชี้ยื่นไปก็โดนปัดตกอยู่ดี


ไม่ผ่านเกณฑ์! ส.บอลยันไม่เสนอตัวจัดเอเชียนคัพ ชี้ยื่นไปก็โดนปัดตกอยู่ดี

ส.ลูกหนังไทย ยันชัดไม่ขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพรอบสุดท้ายแน่นอน ลั่นไทยยังไปไม่ถึงในจุดนั้น เผยหากเสนอก็ถูกเอเอฟซีปัดตกอยู่ดี ชี้เป็นรายการน้องๆบอลโลก มาตรฐานสูงมาก “สนามซ้อม-สนามแข่ง-ไฟ-ความจุ” เมืองไทยมีไม่เพียงพอ แถมต้องให้รัฐบาลช่วยทำหนังสือการันตี ซึ่งเกี่ยวพันหลายกระทรวงอีก 

    สืบเนื่องจากกรณีที่เจ้าภาพจีน ได้ขอสละสิทธิ์จัดการแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ (เอเอฟซี) ยังอยู่ในขั้นตอนการหาเจ้าภาพใหม่ ซึ่งมีชาติเสนอตัวถึง 4 ชาติ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และกาตาร์

    ล่าสุด “บิ๊กโจ” พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ออกมาเปิดเผยถึงโอกาสที่ไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพหรือไม่นั้นว่า “ทางสมาคมฯ ของยืนยันว่าไม่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน เพราะจากเกณฑ์ที่เอเอฟซีส่งมานั้นมีหลายเรื่องที่ประเทศไทยไม่ผ่านเกณฑ์ของเอเชี่ยนคัพ เพราะเป็นรายการระดับน้องๆ ฟุตบอลโลก”

    “แน่นอนว่ารายการนี้มีการวางมาตรฐานไว้สูงมากๆ เช่นสนามซ้อมก็ต้องมีที่มาตรฐานเท่าจำนวนทีม คือ 24 ทีม, สนามแข่ง รอบแบ่งกลุ่ม ต้องจุ 25,000 คน ไฟ 2,500 ลักซ์ และหากผ่านรอบแบ่งกลุ่ม ต้องความจุ 40,000-50,000 คน ซึ่งไทยมีไม่เพียงพอ นอกจากนี้หากจะเสนอตัวก็ต้องให้รัฐบาลทำหนังสือการันตี ซึ่งเกี่ยวพันกับหลายกระทรวง เช่นเรื่องภาษีของผู้มาทำงาน”

    “อย่างไรก็ตามถึงประเทศไทยจะเคยเป็นเจ้าภาพชิงแชมป์เอเชีย รุ่นยู-23 มาแล้ว แต่รายการนั้นมี 4 กลุ่ม 16 ทีม กับเกณฑ์ด้านอื่นๆ ที่ถ้าเทียบกับเอเชี่ยนคัพจะกระโดดไปเยอะ ทำให้ไทยยังไปไม่ถึงในจุดนั้น” “บิ๊กโจ” กล่าวปิดท้าย

    ทั้งนี้ ชาติที่มีโอกาสได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดแทนจีนนั้น มีอยู่ 3 ชาติ  โดยกาตาร์ ที่จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายช่วงปลายปีนี้ หากได้รับเลือกจากเอเอฟซี จะขอเลื่อนการแข่งขันไปเป็นช่วงเดือนมกราคม ปี 2024 แทน ขณะที่ ญี่ปุ่น กับ เกาหลีใต้ ได้เล็งขอเป็นเจ้าภาพร่วมกัน อย่างไรก็ตามประเทศที่สนใจสามารถยื่นสมัครกับทางเอเอฟซีได้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน