ชาวไต้หวันเฮ! ฟีฟ่ายอมให้ลงชื่อชมบอลโลกที่กาตาร์ในฐานะไต้หวันได้แล้ว

แฟนฟุตบอลไต้หวันต่างแสดงความยินดีที่สมาพันธ์ฟุตบอลโลก หรือ ฟีฟ่า (FIFA) อนุญาตให้ชาวไต้หวันสามารถลงชื่อเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ ในฐานะประชาชนของไต้หวันได้แล้ว

ทางการไต้หวันประกาศการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว หลังจากที่ประเทศเจ้าภาพ กาตาร์ ได้เพิ่มชื่อไต้หวันไว้ในรายชื่อประเทศหรือเขตปกครองในเมนูสำหรับลงทะเบียนเพื่อเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทางการไต้หวันได้ทำหนังสือประท้วงไปยังฟีฟ่า เพื่อให้แก้ไขกฎเกณฑ์ที่บังคับให้ชาวไต้หวันต้องลงทะเบียนโดยใช้สถานะ “พลเมืองชาวจีน” รวมทั้งใส่หมายเลขโทรศัพท์ที่อยู่ในประเทศจีน เพื่อขอบัตรผ่านในการเข้าชมการแข่งขันตามสนามต่าง ๆ ในกาตาร์ ระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม

ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมักใช้วิธีกดดันให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ต่าง ๆ รวมไต้หวันไว้ในประเทศจีน สำหรับการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานหรือการแข่งขันนั้น ๆ ไม่เช่นนั้นจีนอาจปฏิเสธการเข้าร่วมได้ ซึ่งประเทศผู้จัดงานมักปฏิบัติตามเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งด้านการค้าหรือการลงทุนกับจีน

หลิว ยี-เจียน อาจารย์ที่มหาวิทยาลัย Fo Guang ในไต้หวัน ให้ความเห็นว่า เวลานี้ รัฐบาลจีนกำลังพยายามใช้การแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์เพื่อกดดันไต้หวัน และขยายไปถึงสหรัฐฯ ที่เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ของไต้หวันด้วย

นักวิชาการผู้นี้ชี้ว่า ที่ผ่านมา ชาวไต้หวันมักถูกรัฐบาลจีนกดดันในเวทีระหว่างประเทศเป็นประจำ คล้ายกับการนำกบไปต้มในหม้อน้ำที่เดือดอย่างช้า ๆ ซึ่งทางจีนมองว่า ขณะนี้ “น้ำยังไม่เดือดพอที่กบจะสุก” นั่นเอง

  • ที่มา: วีโอเอ