ดราม่ายัดห่วงไทย FIBA ร่อนหนังสือไม่รับรอง TBL “เฮียต่าย” เตรียมตั้งลีกใหม่เงินรางวัลมากกว่าเดิม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เกิดดราม่าในวงการกีฬาบาสเกตบอลของไทยอีกครั้ง เมื่อสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การบริหารงานของ “เฮียต่าย” นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร ร่อนจดหมายมีคำสั่งไม่รองรับการแข่งขันบาสเกตบอล รายการ ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2023 หรือ TBL ที่เดิมทีมีกำหนดการณ์จะกลับมารูดม่านเปิดฉากในฤดูกาลใหม่หลังจบการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32

สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย อ้างอิงคำสั่งของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ FIBA ไม่ให้รับรองการแข่งขันบาสเกตบอล รายการ ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2023 และประกาศอย่างชัดเจนห้ามไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ของลีกบาสเกตบอล TBL ทุกกรณี

ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ถูกคำสั่งห้ามร่วมทำกิจกรรมทุกชนิดของศึก TBL ได้แก่ 1. คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย 2. เจ้าหน้าที่สังกัดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย 3. ผู้ตัดสินที่ขึ้นทะเบียนสังกัดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยและ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) 4. ผู้ควบคุมการแข่งขันที่ขึ้นทะเบียนสังกัดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยและสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) 5. เจ้าหน้าที่โต๊ะเทคนิคที่ขึ้นทะเบียนสังกัดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยและสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) 6. เจ้าหน้าที่สถิติที่ขึ้นทะเบียนสังกัดสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยและสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) 7. ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ทีม และนักกีฬาที่สังกัด ที่เข้าร่วมแข่งขัน ในรายการที่สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เป็นผู้จัดและรับรองทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนตัวแทนทีมชาติไทย

โดย สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ขอแจ้งรายละเอียดเบื้องต้นว่า หากมีผู้ฝ่าฝืนตามประกาศฉบับนี้ จะได้รับบทลงโทษสูงสุดตามข้อบังคับของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกันและยึดถือปฏิบัติตามประกาศนี้อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ “เฮียต่าย” นิพนธ์ เชาวลิตมนเฑียร นายกสมาคมบาสเกตบอล ให้สัมภาษณ์เปิดใจว่า “ฟีบา ได้ส่งหนังสือเข้ามาแจ้งว่าการแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ TBL ที่ผ่านมามีการทำผิดกฎข้อบังคับ และธรรมนูญของ FIBA หลายครั้ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้ว่าทำผิดในกฎเกณฑ์ข้อใดบ้าง นอกจากนี FIBA ยังส่งเรื่องไปยังกระทรวงกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทยแล้ว หากไม่ปฏิบัติตาม บาสเกตบอลไทย มีโอกาสจะถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการที่ FIBA เป็นฝ่ายจัดการแข่งขัน เหมือนกับที่เราเคยโดนในปี 2554 ซึ่งเราจำเป็นต้องปกป้องอธิปไตยของวงการบาสเกตบอลของไทยเอาไว้”

“ส่วนบาสลีก TBL นั้นจะจัดได้หรือไม่อันนี้ไม่ทราบ เพราะเราจะไม่ส่งบุคลากรไปร่วมงานกับลีกนั้นอีกแล้ว เพราะจะเป็นการทำผิดกฎ เวลานี้ผมรู้สึกหนักใจ สมาคม หรือแม้กระทั่งตัวผมเองอาจจะต้องควักกระเป๋าเพื่อจัดลีกเอง ซึ่งจะพยายามหาเงิน หาสปอนเซอร์เข้ามา โดยยืนยันว่าเงินรางวัลจะได้ไม่น้อยกว่าการแข่งขัน TBL แน่นอน (ทีมแชมป์ได้รับเงิน 700,000 บาท) ส่วนทีมที่จะเข้ามาแข่งขันในลีก คงขอให้เป็นทีมที่ดี มีความตั้งใจที่จะพัฒนาวงการบาสอาชีพไปด้วยกัน ไม่แอบมีนอกมีใน ซึ่งเราจะยึดสโมสรหลักจากการแข่งขันไทยแลนด์ โอเพ่น”

นอกจากนี้พ่อบ้านสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ยังเปิดเผยอีกว่า “FIBA สังเกตการณ์ศึกไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก มาเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี ซึ่งก็พบสิ่งผิดปกติมาโดยตลอด และลีกแห่งนี้ก็ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎของ FIBA ในหลายๆ เรื่อง หนึ่งในนั้นคือเรื่องของผู้เล่นในโควต้าต่างชาติไม่ได้เซ็นสัญญาอย่างถูกต้องตามกฎ ไม่มีใบโอนย้ายเหมือนกับลีกอื่นๆ ที่เขาทำกันทั่วโลก อธิบายง่ายๆ ก็เปรียบเหมือนกีฬาฟุตบอล การจะย้ายตัวก็ต้องมีใบทะเบียนโอนย้าย แต่สำหรับ TBL ไม่มี และทาง FIBA เอง ก็เพ่งเล็งในเรื่องนี้ ซึ่งนี่เป็นแค่เรื่องๆเดียว ที่เขาแจ้งมา แต่ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังเปิดเผยไม่ได้ในตอนนี้”

เป็นที่น่าสังเกตว่า การที่ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ TBL กำลังจะถูกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยตัดหางปล่อยวัดไม่ร่วมสังฆกรรมกันอีกต่อไป อาจเกี่ยวข้องกับเรื่องของคดีที่เกี่ยวข้องกับนักพนัน ที่เป็นข่าวดังในภูมิภาคอาเซียนเมื่อไม่นานมานี้

โดย ศาลสิงคโปร์ยื่นฟ้อง 14 ข้อหา แก่นักธุรกิจ และอดีตนักบาสเกตบอลชาวสิงคโปร์ ที่พัวพันกับการล็อกผลการแข่งขันในเกมบาสเกตบอลของลีกฟิลิปปินส์ รวมไปถึงไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก ในช่วงปี 2018 ตามการรายงานจาก “The Straits Times” สื่อชื่อดังในประเทศสิงคโปร์เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา

การพัวพันเกี่ยวกับคดีล็อกผลการแข่งขันในครั้งนั้น อาจจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ FIBA เพ่งเล็งมายังศึกไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษ ซึ่งสุดท้ายทาง FIBA ก็ได้มีคำสั่งมาถึงสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ไม่ให้รับรองการแข่งขันของลีกดังกล่าว