หัวหน้านักกีฬา ยันไทยพร้อมทุกด้านจัดซีเกมส์ 2025 ชูยกระดับมาตรฐานแข่งขัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชุดสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ คร้ังที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ​ ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า สำหรับกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศเป็นเจ้าภาพในปี 2025 โดยจะจัดที่กรุงเทพฯ, ชลบุรี และสงขลา เราใช้ 3 จังหวัดนี้เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ซึ่งกีฬาประเภททางน้ำจะจัดที่ชลบุรี ส่วนสงขลาก็จะมีการจัดฟุตบอล รอบแรก และอีก 2 ชนิดกีฬา โดยเป็นแผนการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการพูดคุยกันไว้

นายธนากล่าวอีกว่า การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ของประเทศไทยครั้งนี้คิดว่าเรื่องระบบการจัดการรายละเอียดต่างๆ และสนามแข่งขันต่างๆ เราจะมีความพร้อม เพราะว่าเรามีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันมาหลายครั้งมาก รวมทั้งช่วงปลายปีนี้เราจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี อีกด้วย คิดว่าเรื่องสนามแข่งขัน และสถานที่พักไม่น่าเป็นปัญหาสำหรับประเทศไทย รวมทั้งเรื่องของกองเชียร์ และระบบรักษาความปลอดก็จะไม่น่ากังวลเช่นกัน

“แน่นอนครับในการประชุมมนตรีซีเกมส์ก่อนที่จะมีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา ที่ผ่านมาก็ได้มีการแก้กฎหลายอย่าง เช่น จำนวนชนิดกีฬาของกีฬาพื้นบ้าน จำนวนเหรียญต่างๆ และก็จะเริ่มต้นในซีเกมส์ที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และคิดว่าจะเป็นมาตรฐานที่ดีขึ้นในการจัดการแข่งขันซีเกมส์ เพราะจะมีการลดชนิดกีฬาพื้นบ้านลง และจำกัดจำนวนอีเวนต์ จำกัดเหรียญของกีฬาพื้นบ้านด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาบางชนิดกีฬาชิงชัยกันมากถึง 30 เหรียญ เราก็คงจะรักษามาตรฐานสากล”