ฟุตบอล พรีเมียร์ลีก แข่งขันทั้งหมดกี่นัดใน 1 ฤดูกาล?

ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ เป็นลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกฟุตบอล สาวกลูกหนังทั่วทุกมุมโลกต่างตามติดการฟาดแข้งลีกสูงสุดแดนผู้ดีรายการนี้

ด้วยการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความกระหาย บรรยากาศที่ดุเดือดเลือดพล่านตลอดทั้งซีซัน และนี่คือรายละเอียดจำนวนเกมทั้งหมดบนเวที พรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีก ประกอบไปด้วยทั้งหมด 20 ทีม แต่ละสโมสรจบฤดูกาลด้วยการลงเล่นทั้งหมด 38 นัด โดยแต่ละทีมจะได้แข่งขันในรังเหย้าของตนเอง 19 นัด และฟาดแข้งในฐานะทีมเยือน 19 นัด รวมทั้งหมดจากทุกทีมจะเท่ากับ 380 นัดต่อฤดูกาล

โดยผู้ถือสิทธิ์ออกอากาศ ถ่ายทอดสดภายในประเทศไทยคือ True

กระบวนการจัดโปรแกรมแข่งขัน พรีเมียร์ลีก เริ่มต้นโดยฝ่ายจัดการแข่งขันส่งกำหนดการวันที่ให้กับองค์กร Atos ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านไอทีเพื่อจัดโปรแกรม ตารางการแข่งขันมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว

ตารางวัน โปรแกรมดังกล่าวถูกกำหนดตามแผนในภาพใหญ่ของ ฟีฟ่า โดยเว้นช่องว่างในโปรแกรมฟุตบอลระดับยุโรป และช่องว่างสำหรับเกมที่ถูกเลื่อนในลีกไปจนถึงฟุตบอล คาราบาว คัพ

ฝ่ายจัดการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก จะเริ่มต้นส่งแบบสอบถามให้กับสโมสรอันมีตัวอย่างคำถามเช่น วันที่ทีมต้องการเล่นเป็นทีมเยือน เป็นต้น เมื่อตัวแปรดังกล่าวได้ถูกใส่เป็นเงื่อนไขเรียบร้อย แต่ละสโมสรจะถูกจัดวางในตารางเพื่อจับคู่ ตามด้วยการสุ่มข้อมูลผสมกันเพื่อกำหนดตารางเวลา

อีกหนึ่งในเงื่อนไขกำหนดโปรแกรมคือทีมจะไม่เริ่มต้นฤดูกาล หรือจบฤดูกาลด้วยเกมเหย้าหรือเกมเยือน 2 นัดติดต่อกันเพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อทุกทีม ขณะที่ปัจจัยการเดินทางของทีมจะถูกนำมาพิจารณาด้วยเช่นเดียวกัน รวมไปถึงปัจจัยที่ป้องกันไม่ให้ทีมจากเมืองเดียวกัน เล่นในวันและเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะไม่ได้ลงเล่นในรังเหย้าของตัวเองในวันการแข่งขันเดียวกัน

เมื่อกำหนดรายการการแข่งขันเรียบร้อยแล้ว พรีเมียร์ลีก ฟุตบอลลีก และตัวแทนของ Atos จะร่วมตรวจสอบอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าโปรแกรมการแข่งขันตรงตามปัจจัยเงื่อนไขตั้งต้น

พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2022/23 จะเริ่มเปิดฤดูกาลในวันที่ 5 สิงหาคม คืนวันศุกร์ที่ อาร์เซนอล จะไปเยือน คริสตัล พาเลซ ที่ เซลเฮิสต์พาร์ค

สุดสัปดาห์ดังกล่าว วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม และวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม แชมป์เก่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ออกไปเยือน เวสต์แฮม น้องใหม่อย่าง ฟูแลม เปิดรังต้อนรับการมาเยือนของ ลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบกับ ไบรท์ตัน ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ลีกจะเริ่มเร็วกว่าปกติหนึ่งสัปดาห์เพื่อรองรับการแข่งขัน ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022 เกมสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่ผู้เล่นจะถูกเรียกโดยประเทศของตนคือ 12/13 พฤศจิกายน จากนั้นจะกลับมาเล่นอีกครั้งในเดือนธันวาคมในวันบ็อกซิ่งเดย์

เกมสัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาลพรีเมียร์ลีก 2022/23 จะเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม โดยทุกทีมจะเล่นเกมสุดท้ายพร้อมกัน

วันอาทิตย์นั้นจะมี อาร์เซนอล พบ วูล์ฟส์, เชลซี พบ นิวคาสเซิล และ ลีดส์ พบ ท็อตแนม ตามกำหนดการ โดยอาจเป็นเกมที่มีผลต่อการตัดสินแชมป์และการตกชั้น