4 ชาติแย่งเป็นเจ้าภาพฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 17.15 น.

เกาหลีใต้ เผยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ รอบสุดท้าย กลางปี 2566 ล่าสุดสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ รอบสุดท้าย กลางปีหน้า 2566นี้ ให้ได้ โดยเกาหลีใต้ได้ออกประกาศอธิบายถึงสาเหตุความสำคัญที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจยื่นข้อเสนอในครั้งนี้ว่า

ถึงแม้ว่ารายการใหญ่อย่างฟุตบอลโลก เกาหลีใต้ ได้ลงเล่นในรอบสุดท้ายนับสิบครั้งมาแล้วก็ตาม แต่เกาหลีใต้นั้นร้างการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรายการสำคัญ อย่าง เอเชียน คัพ มานานมาก โดยครั้งแรก และครั้งสุดท้ายที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพคือ ปี2503 ซึ่งพวกเขาจบด้วยการเป็นแชมป์ หลังจากนั้นเกาหลีใต้ก็ไม่เคยได้เป็นเจ้าภาพ และ เฉลิมฉลองแชมป์กับถ้วยใบนี้อีกเลยเป็นเวลานานถึง 63 ปี

เป้าหมายของเราในการตัดสินใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เอเชียน คัพ ในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ระดับนานาชาติของเกาหลี ขยายโครงสร้างพื้นฐานของฟุตบอล ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และชนะการแข่งขันอย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับเลือกให้จัดงานนี้มากกว่าชาติจากอาหรับ เพราะหากมีการตัดสินใจเลือกกาตาร์ หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์การแข่งขันก็จำเป็นต้องเลื่อนไปแข่งในช่วงต้นปีแทน จากสาเหตุสภาพอากาศช่วงมิถุนายนเขตทะเลทรายร้อนจัด แต่ยังมีชาติร่วมโซนตะวันออกที่จะเป็นคู่แข่งขันในเป้าหมายครั้งนี้ นั่นก็คือ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และ อินโดนีเซีย

สำหรับอินโดนีเซียนั้น  ไม่เคยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับทวีปมาก่อนเลย    ปัจจุบันมีประชากรมากถึง 270 ล้านคน  ฟุตบอลลีกมีสนามแข่งขันมาตรฐานมากมายไม่ต่ำกว่า 12สนาม  เช่นสนามใหญ่สร้างใหม่   อินเตอร์เนชั่นแนลจาการ์ต้าสเตเดี้ยมที่กรุงจาการ์ต้าที่จุคนดูได้ถึง82,000 คน   สนามเกโรล่า บุงการ์โน่ สเตเดี้ยม จาการ์ต้า  สนามเก่าพัฒนาใหม่จุคนดูได้ 77,193คน สนามปาลารันสเตเดี้ยม 67,075 คนที่นครซามาลินดา เกาะกาลิมันตัน  สนามเกโรล่าบุงโตโม่ในนครสุราบาย่าที่จุคนดูได้45,000 คน  สนามฮารับปานบังซาสเตเดี้ยมจุคนดูได้ 45,000คนที่เมืองบันดาอาเจะบนเกาะสุมาตรา เป็นต้น