Football Sponsored
Categories: ฟุตบอล

เดเอฟเบไฟเขียวนักบอลแปลงเพศเลือกเองได้อยากเล่นให้ทีมชายหรือทีมหญิง

Football Sponsored
Football Sponsored
REUTERS/Thorsten Wagner

เดเอฟเบไฟเขียวนักบอลแปลงเพศเลือกเองได้อยากเล่นให้ทีมชายหรือทีมหญิง

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน สมาคมฟุตบอลแห่งเยอรมนี (เดเอฟเบ) แถลงว่า สมาคมได้เปลี่ยนกฎใหม่อนุญาตให้นักฟุตบอลแปลงเพศ กลุ่มอินเตอร์เซ็กซ์ (คนที่มีอวัยวะเพศ 2 เพศในคนเดียวกัน) และกลุ่มนอน-ไบนารี (บุคคลที่ไม่ต้องการระบุเพศสภาพของตน) สามารถเลือกได้เองว่าต้องการลงเล่นให้ทีมชายหรือทีมหญิงในฤดูกาลหน้า

เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งเกิดประเด็นดราม่าในวงการกีฬาโลกเนื่องจากหลายสหพันธ์กีฬาต้องมาทบทวนเรื่องการเปิดโอกาสให้หญิงข้ามเพศ หรือผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงโดยสมบูรณ์ เข้าร่วมแข่งขันรายการของนักกีฬาหญิง เนื่องจากมีนักกีฬาหญิงข้ามเพศหลายคนที่ทำผลงานและสถิติได้เหนือกว่านักกีฬาหญิงมากจนเกิดการประท้วง ซึ่งล่าสุด สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) เพิ่งออกกฎห้ามนักกีฬาหญิงแปลงเพศเข้าร่วมการแข่งขันของผู้หญิงในระดับนานาชาติ และอาจจะมีบางสหพันธ์กีฬาที่ออกกฎเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เดเอฟเบประกาศว่า กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศตามที่กล่าวไปข้างต้น สามารถเลือกลงแข่งขันทีมหญิงหรือทีมชายทั้งในระดับสมัครเล่นและอาชีพได้ตามที่ต้องการ โดยยกตัวอย่าง “เบอร์ลิน ฟุตบอล ลีก” ซึ่งใช้กฎแบบเดียวกัน และไม่ทำให้เสน่ห์ของกีฬาฟุตบอลเสียไป เพราะเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายเป็นปัจเจก ย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

อย่างไรก็ตาม เดเอฟเบเตือนว่า หากนักกีฬาที่แปลงเพศแล้วต้องใช้ยาเพื่อควบคุมระดับฮอร์โมน ต้องแน่ใจว่าตัวยาเหล่านั้นไม่มีผลกระทบโดยตรงกับฟอร์มการเล่นในสนาม ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเข้าข่ายการโด๊ปยาได้

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.