Football Sponsored
Categories: ฟุตบอล

สมาคมลูกหนัง ขอบคุณทุกฝ่ายช่วยลากจุดด่างวงการฟุตบอลเข้ารับโทษ

Football Sponsored
Football Sponsored

สมาคมลูกหนัง ออกหนังสือแสดงความขอบคุณอย่างเป็นทางการต่อทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการขยายผลจับกุมขบวนการล้มบอลจนผู้ต้องหาทั้งหมด 15 คนถูกดำเนินดดีตามกฎหมาย

สมาคมลูกหนัง ออกหนังสือขอบคุณ ตามที่ ศาลอาญาพิพากษา คดีประวัติศาสตร์ล้มบอลไทยลีก ฤดูกาล 2017 คดีหมายเลขดำ ที่ อ.2131/2561 ให้จำเลยซึ่งต้องหาความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 และพ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 รวม 15 คน มีความผิดตามฟ้อง พิพากษาลงโทษจำคุก จำเลย ทุกคน 1-5 ปี โดยไม่รอลงอาญา และมีโทษปรับอีกส่วนหนึ่ง ตามที่มีสื่อมวลชนได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

คดีนี้ นับเป็นคดีที่แทบกล่าวได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการฟุตบอลไทยเนื่องจากไม่เคยมีการดำเนินการลักษณะนี้มาก่อน ซึ่งพฤติกรรมในลักษณะนี้ถือเป็นตัวบ่อนทำลายการพัฒนากีฬาฟุตบอลโดยตรง ดังนั้นการป้องกันและปราบปรามถือเป็นนโยบายสำคัญของทางสมาคมฯที่จะร่วมมือกับทุกๆ ฝ่ายดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องและจริงจังต่อไป

  • รวมเหตุการณ์ บางส่วนส่อเกี่ยวข้องล้มบอล (คลิป) ศาลสั่งจำคุก15ราย

ในโอกาสนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอขอบคุณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนคดีนี้ ประชาชนผู้ให้เบาะแส ชี้ช่อง จนนำไปสู่การพิสูจน์สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดี กระทั้งพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นการกระทำผิดของจำเลยจนศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งหมดในที่สุด

เป็นที่ประจักษ์ว่าการทุจริตล้มกีฬาซึ่งถือเป็นความผิดตามพรบ.กีฬา เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและมีวิวัฒนาการตามยุคสมัย สามารถดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษผู้กระทำผิดได้จริง ส่งผลให้วงการกีฬาไทยเป็นที่ยอมรับต่อองค์กรระดับนานาชาติว่ามีความจริงจัง และเข้มงวดกับปัญหาสำคัญของกีฬาอาชีพทั่วโลก

ที่สุดนี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนและโดยเฉพาะแฟนบอล ได้โปรดเข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องวงการฟุตบอลไทย เป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคม ชำระสะสาง กระบวนการล้มบอลให้หมดสิ้นไปจากวงการฟุตบอลไทยโดยเร็ว

หากพบเห็นหรือทราบเบาะแสว่ามีการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ขอได้โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือสมาคมกีฬาฟุตบอลได้รับทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.