Football Sponsored
Categories: ฟุตบอล

ผู้นำขาดความสามารถ ฟุตบอลโลก กินี – โมร็อกโก เลื่อนหนี รัฐประหาร – ข่าวสด

Football Sponsored
Football Sponsored

เกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนแอฟริกาใต้ ระหว่าง กินี กับ โมร็อกโก จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปหลังเกิดเหตุ รัฐประหาร ในประเทศกินี

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

สาธารณรัฐกินี ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเกิดเหตุยิงปะทะต่อเนื่องหลายชั่วโมงที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโกนากรีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงกลาโหมกินีระบุในเบื้องต้นว่ากองกำลังความมั่นคงควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และกลุ่มทหารหลายสิบนายก็ปรากฏตัวผ่านสถานีโทรทัศน์ และแถลงยุบรัฐบาล พร้อมระบุว่าควบคุมตัวประธานาธิบดีอาลฟา กงเด วัย 83 ปี ผู้นำซึ่งครองตำแหน่งมานานกว่า 11 ปี และจะมีการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ มีมูลเหตุจาก ผู้นำขาดความสามารถ เศรษฐกิจของประเทศไม่มีความก้าวหน้านับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2501 จนประชาชนลุกฮือต่อต้านในหลายพื้นที่

เหตุดังกล่าวในกรุงโคนากรี เมืองหลวงของประเทศ ทำให้ นักเตะและสตาฟของทีมชาติโมร็อกโก ซึ่งมีโปรแกรมจะลงสนามพบกินี ในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนแอฟริกา เมื่อ 6 ก.ย. ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปโดยปริยาย และกำหนดวันแข่งขันใหม่ ด้วยเหตุนี้ สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา ตัดสินใจ เลื่อนเกมออกไป โดยจะมีการประกาศกำหนดแข่งใหม่ภายหลัง ขณะที่นักเตะและสตาฟของทีมชาติโมร็อกโก ได้รับความช่วยเหลือให้เดินทางออกจากประเทศกินีด้วยเครื่องเช่าเหมาลำแล้ว

“สถานการณ์ทางการเมืองและความปลอดภัยในกินีไม่ปลอดภัย ฟีฟ่า และ ซีเอเอฟ กำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของนักฟุตบอล เจ้าหน้าที่ เราตัดสินใจจะเลื่อนการแข่งขัน ระหว่าง กินี กับ โมร็อกโก ออกไปก่อน”

วาฮิด ฮาลิลฮอดซิด กุนซือทีมชาติโมร็อกโก เผยกับ เลอกิ๊ปว่า “เราอยู่ในโรงแรม และได้ยินเสียงปืนยิงปะทะกันตลอดทั้งวัน เราได้แต่รอว่าจะไปสนามบินได้เมื่อใด เครื่องบินรออยู่ แต่ไม่ได้อนุญาตให้บิน และระหวางที่เดินทางไป 45 นาที เราก็แทบจะต้องฝ่าเสียงปืนออกไป ผมคิดว่าเกมนี้ควรจะย้ายไปเตะที่โมร็อกโก”

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.