Football Sponsored
Categories: ฟุตบอล

เอาแล้ว!ไทยพร้อมจับมืออาเซียน เสนอตัวจัด’ฟุตบอลโลก 2034′

Football Sponsored
Football Sponsored

วันอังคาร ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2564, 16.58 น.

ไทยพร้อมจับมืออาเซียน เสนอตัวจัด “ฟุตบอลโลก 2034” ครม.เห็นชอบทีโออาร์คณะทำงานด้านเทคนิค

23 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบต่อขอบเขตหน้าที่ (ทีโออาร์) ของคณะทำงานด้านเทคนิค เพื่อเตรียมการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ.2034 หรือปี พ.ศ.2577 ซึ่งคณะทำงานด้านเทคนิคฯ มีขอบเขตหน้าที่ครอบคลุมจัดทำและส่งข้อเสนอการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2034 ของอาเซียนให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด

พร้อมกำหนดบทบาทของประเทศสมาชิกอาเซียนที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ ประเทศไทยเป็นประธาน ปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เริ่มต้นการเตรียมการเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพ จนกระทั่งถึงการส่งเอกสารเสนอตัวในปี 2026 หรือตามระยะเวลาเสนอตัวร่วมเป็นเจ้าภาพที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(FIFA)กำหนด ส่วนคณะทำงานหลักได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ประเทศสมาชิกอื่นๆจะเป็นคณะทำงานสนับสนุน รวมทั้งมีผู้แทนจากสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียนเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่ ครม.ให้ความเห็นชอบต่อทีโออาร์ของคณะทำงานด้านเทคนิคฯแล้ว ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ดำเนินการศึกษาความคุ้มค่าและพิจารณาปัจจัยต่างๆของประเทศไทย ตลอดจนผลประโยชน์และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครอบคลุมประเด็นสำคัญได้แก่ รูปแบบและมาตรฐานการจัดการแข่งขัน ความคุ้มค่าในการดำเนินงานต่างๆ เช่น ต้นทุนในการเตรียมความพร้อม การจัดหารายได้และผลประโยชน์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน การใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานและการต่อยอดการลงทุนหลังจากจบการแข่งขัน

ก่อนหน้านี้มีชาติที่เตรียมยื่นข้อเสนอจัดฟุตบอลโลก 2034 ประกอบด้วย จีน จากทวีปเอเชีย ,  ออสเตรเลีย กับ นิวซีแลนด์ สองชาติจากทวีปออสเตรเลีย ที่ไม่เคยจัดฟุตบอลโลกมาก่อน และ 3 ชาติจากแอฟริกาที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน นั่นคือ ซิมบับเว , อียิปต์ และไนจีเรีย โดยทวีปแอฟริกาเป็นเจ้าภาพไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปี 2010

Football Sponsored
ฟุตบอล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่นิยมเล่นมากที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มเข้ามาในประเทศไทยในช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2440 และฟุตบอลทีมชาติไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกฟีฟ่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นับว่าเป็นประเทศแรกของโซนเอเชียที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า แต่เป็นทีมที่ในอดีตไม่ประสบความสำเร็จในระดับไหนเลย แต่ได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพเอเชียนคัพ 2007 ในอดีตประเทศไทยไม่ค่อยสนับสนุนนักฟุตบอลอาชีพนัก นักเตะจึงนิยมไปค้าแข้งกับประเทศอื่นที่มีการสนับสนุนดีกว่า แต่หลังจากปี พ.ศ. 2552 ฟุตบอลอาชีพไทยเริ่มตื่นตัว เนื่องจากสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียตั้งกฎข้อบังคับให้แต่ละสโมสรจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล แต่มีสโมสรองค์กร รัฐวิสาหกิจ ปรับตัวไม่ได้ จึงต้องมีการยุบทีมทิ้ง หรือขายทีมไป หลังจากไทยพรีเมียร์ลีก 2552 เริ่มขึ้น แฟนบอลเริ่มเข้ามาชมเกมส์ในสนามมากขึ้น เงินเดือนนักเตะสูงขึ้น การจัดการของแต่ละสโมสรดีขึ้น ลีกไทยค่อย ๆ พัฒนาเป็นระดับ ส่งผลทำให้นักฟุตบอลที่เคยไปค้าแข้งต่างแดนกลับมายังประเทศไทย เนื่องจากค่าตอบแทนไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ผลงานทีมชาติกลับสวนทางเพราะว่าต้องใช้เวลาปรับตัว เนื่องจากยุคที่ลีกบ้านเรายังไม่เจริญนักฟุตบอลมีเวลาเตรียมทีมเยอะ แต่ปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยมีเวลาเพราะสโมสรเรียกเก็บตัวซ้อมเพื่อการแข่งขัน นักเตะจึงต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ถือว่าฟุตบอลของประเทศไทยพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เพราะหลังจากนั้นเพียง 2 ปี แฟนบอลหันมาเชียร์ทีมในจังหวัดตัวเองมากขึ้น ทีมกระจายไปยังต่างจังหวัดมากขึ้น ส่งผลทำให้เกิดท้องถิ่นนิยม จึงเป็นที่มาที่แฟนบอลไทยเข้าไปชมเกมฟุตบอลลีกดิวิชั่น 1 และดิวิชั่น 2 มากขึ้นนั่นเอง

This website uses cookies.