ผู้ต้องสงสัยยิงควายขึ้นศาล โดนสั่งคุมขัง

Payton S. Gendron สวมชุดจั๊มสูทสีส้มและหน้ากากสีขาว และถูกใส่กุญแจมือและถูกล่ามโซ่ขณะเดินเข้าไปในห้องพิจารณาคดีที่ขนาบข้างด้วยเจ้าหน้าที่ เขาได้รับคำสั่งให้ถูกคุมขังในความดูแลระหว่างรอการดำเนินการเพิ่มเติมจากคณะลูกขุนใหญ่ เขาถูกคาดหวังต่อไปในศาลในวันที่ 9 มิถุนายน Brian Parker ทนายความของ Gendron ไม่มีความคิดเห็น

เมื่อ Gendron ถูกนำตัวออกไปหลังจากปรากฏตัวในศาล บางคนในห้องพิจารณาคดีที่อัดแน่นไปด้วยผู้คนก็ตะโกนว่า “เพย์ตัน คุณมันขี้ขลาด!”

Gendron ถูกกล่าวหาว่าขับรถเกือบ 200 ไมล์เพื่อสังหารผู้คน 10 คนและบาดเจ็บอีกสามคนในการยิงที่มุ่งเป้าไปที่ศูนย์กลางชุมชนในย่าน Black ที่เด่น เขาไม่ได้สารภาพผิดในข้อหาฆาตกรรมครั้งแรก เจ้าหน้าที่กล่าว และคาดว่าจะมีข้อหาอื่นๆ

เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเหตุกราดยิงดังกล่าวว่าเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและเป็นการแสดงความคลั่งไคล้ทางเชื้อชาติ จากผู้ถูกยิง 13 ราย 11 รายเป็นคนผิวดำ

ในโพสต์ออนไลน์ของ Gendron ในแอปแชท Discord และในเอกสาร 180 หน้าผู้สืบสวนเชื่อว่าเขาเขียน เขาอธิบายตัวเองว่าเป็นคนผิวขาว supremacist ฟาสซิสต์ และต่อต้านชาวยิว เขาเขียนว่าเขาตั้งเป้าไปที่ซูเปอร์มาร์เก็ตบัฟฟาโลเพราะมันมีความเข้มข้นสูงสุดของคนผิวดำในตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก และบอกว่าเขาสมัครรับ “ทฤษฎีการทดแทน” ซึ่งเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่อ้างว่ากลุ่มชนชั้นนำกำลังพยายามแทนที่คนผิวขาวด้วยผู้อพยพที่ไม่ใช่คนผิวขาว .

สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยในการยิงซูเปอร์มาร์เก็ตบัฟฟาโล Payton Gendron

โพสต์บนโซเชียลมีเดียของผู้ต้องสงสัยได้กลายเป็นศูนย์กลางของการสอบสวน เพราะพวกเขาให้รายละเอียดว่าเขาวางแผนโจมตีและแรงจูงใจของเขาอย่างไร

ในโพสต์ที่แชร์ครั้งแรกบน Discord และแพร่หลายมากขึ้นในฟอรัมออนไลน์ 4Chan ที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง Gendron กล่าวว่าเขาไปที่ร้านขายของชำหลายครั้งในวันที่ 8 มีนาคมเพื่อเรียนรู้รูปแบบ เขาตั้งข้อสังเกตว่ามีคนขาวและดำซื้อของกี่คนระหว่างที่เขามาเยี่ยมและวาดแผนที่ภายในร้านตามโพสต์ของเขา

ผู้ต้องสงสัยยังได้ถ่ายทอดสดการยิงบนเว็บไซต์ Twitch บริษัทกล่าวว่าวิดีโอดังกล่าวถูกลบออกภายในไม่กี่นาที แต่บริษัทโซเชียลมีเดียต่างพยายามดิ้นรนเพื่อควบคุมการแพร่กระจาย

เจ้าหน้าที่ขุดค้นกฎหมายธงแดง เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย

ขณะที่ผู้ต้องสงสัยอยู่หลังลูกกรง เจ้าหน้าที่นิวยอร์กได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าเขาสามารถหาปืนได้อย่างไร และวิธีที่เขาสื่อสารแผนการของเขาทางออนไลน์

ในเดือนมิถุนายน เกนดรอนแสดงสัญญาณเตือนถึงความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเขาทำโครงการโรงเรียนเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย-ฆ่าตัวตายเมื่อตอนที่เขายังเป็นนักเรียนที่โรงเรียนมัธยม Susquehanna Valley Central High School ในคอนคลิน รัฐนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่กล่าว

ตำรวจถูกเรียกตัวไปที่โรงเรียน และเขาถูกพาตัวไปตรวจสุขภาพจิตและปล่อยตัวในภายหลัง ในขณะนั้น ตำรวจไม่ได้ร้องขอคำสั่ง “ธงแดง” เพื่อคุ้มครอง Gendron

กฎหมายธงแดง หรือที่เรียกว่ากฎหมายคำสั่งคุ้มครองความเสี่ยงขั้นสูง (Extreme Risk Protection Order law) ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันใครก็ตามที่แสดงสัญญาณของการเป็นภัยคุกคามต่อตนเองหรือผู้อื่นจากการซื้ออาวุธปืน เว็บไซต์ของนิวยอร์กระบุ

อัยการสูงสุดนิวยอร์ก สอบสวนโซเชียลมีเดีย หลังกราดยิงควาย

โบ ดัฟฟี โฆษกตำรวจแห่งรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า เนื่องจากการประเมินไม่ใช่ความมุ่งมั่นโดยไม่สมัครใจ จึงไม่ได้ป้องกันมือปืนต้องสงสัยซื้อหรือครอบครองปืนภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลาง

นับตั้งแต่การยิง ผู้ว่าการ Kathy Hochul ได้เสนอชุดกฎหมายเกี่ยวกับปืน เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ของระเบียบการบังคับใช้กฎหมายเมื่อบุคคลแสดงให้เห็นว่าอาจเป็นอันตรายต่อตนเองหรือผู้อื่น

เมื่อวันพุธ โฮชุลกล่าวว่าเธอจะลงนามในคำสั่งผู้บริหารที่กำหนดให้ตำรวจของรัฐยื่น “คำสั่งคุ้มครองที่มีความเสี่ยงอย่างสูง” ภายใต้กฎหมายธงแดง เมื่อพวกเขาเชื่อว่าบุคคลเป็นภัยคุกคามต่อตัวเอง ตัวเธอเอง หรือผู้อื่น

แพ็คเกจกฎหมายปืนมีจุดมุ่งหมายเพื่อปิดช่องโหว่เกี่ยวกับปืนบางประเภทที่อยู่นอกเหนือกฎระเบียบในปัจจุบัน รวมถึงปืนพลังสูงที่ซ่อนเร้นได้ และปืนที่สามารถดัดแปลงเพื่อบรรจุนิตยสารความจุสูงได้ เธอกล่าว

กฎหมายที่เสนอจะแก้ไข “เพียงหนึ่งในช่องโหว่ขนาดใหญ่ที่คุณสามารถขับรถบรรทุกผ่านไปได้” เธอกล่าว

นอกจากนี้ อัยการสูงสุดแห่งนิวยอร์ก เลติเทีย เจมส์ ได้เริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กล่าวหาว่าผู้ต้องสงสัยใช้

การสอบสวนซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธโดยสำนักงานของ James มุ่งเน้นไปที่ Twitch, Discord และเว็บไซต์ 4chan และ 8chan (ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ 8kun) บริษัทอื่นๆ ที่ยังไม่มีชื่ออาจถูกดึงเข้ามาในการสอบสวนได้เช่นกัน James กล่าว

การสอบสวนคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่บริษัทต่างๆ ที่ “มือปืนบัฟฟาโลเคยวางแผน ส่งเสริม และสตรีมการโจมตีของผู้ก่อการร้าย” เจมส์ประกาศในทวีต

Aya Elamroussi ของ CNN, Shimon Prokupecz, Kimberly Berryman, Liam Reilly, Mark Morales และ Kristina Sgueglia สนับสนุนรายงานนี้