ถ้วยฟุตบอลโลกถูกขโมย การหายครั้งประวัติศาสตร์

ถ้วยฟุตบอลโลกถูกขโมย การหายครั้งประวัติศาสตร์
ถ้วยฟุตบอลโลกถูกขโมย การหายครั้งประวัติศาสตร์

โดย PPTV Online

เผยแพร่




คุณรู้หรือไม่ว่าถ้วยฟุตบอลโลกนั้นเคยถูกขโมยมาแล้ว และไม่ใช่ครั้งเดียว แต่มันโดนขโมยไปถึง 2 ครั้ง !!

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ถ้วยฟุตบอลโลกที่เราจะมาพูดถึงกันวันนี้ไม่ใช่ถ้วยเวิลด์คัพใบปัจจุบันที่พวกเราคุ้นชินกัน แต่เรากำลังจะพูดถึงถ้วยฟุตบอลโลกในยุคแรก ๆ ที่มีชื่อว่า “จูลส์ ริเมต์” ใบที่มีเทพีไนกี้ชูถ้วยอยู่เหนือหัวนั่นแหละ โดยตั้งชื่อตามประธานฟีฟ่าที่เป็นคนริเริ่มจัดแข่งฟุตบอลโลกในค ค.ศ. 1930

จนในปี 1966 ทางอังกฤษเจ้าภาพก็ได้ทำเรื่องขอนำถ้วยนี้มาตั้งโชว์ก่อนทัวร์นาเมนท์จะเริ่มขึ้น เพื่อมากระตุ้นความตื่นตัวให้กับเจ้าบ้านกันสักหน่อย

สรุป 32 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022

คอสตาริกา คว้าตั๋วใบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2022

ถ้วยฟุตบอลโลกถูกขโมย การหายครั้งประวัติศาสตร์

แต่ด้วยการคุ้มกันที่แสนหละหลวมในทำให้ถ้วยใบนี้ถูกขโมยออกจากตู้โชว์ไปอย่างง่ายดาย กรมตำรวจสก็อตแลนยาร์ดก็เร่งตามหากันใหญ่ เพราะบอลโลกกำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่อาทิตย์และ แต่หายังไงก็หาไม่เจอ จนวันหนึ่งนาย เดวิด คอร์เบตต์ พาสุนัขไปเดินเล่น และเป็นเจ้า “พิคเกิล”  นี่แหละที่ไปลากกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ห่ออะไรสักอย่างไว้ข้างพุ่มไม้ออกมา

เมื่อคอร์เบตต์เปิดดูก็ต้องตกใจเพราะมันคือถ้วยฟุตบอลโลกที่คนทั้งอังกฤษกำลังตามหา เขารีบแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะได้รับเงินตอบแทน และเจ้าพิคเกิลกลายเป็นหมาฮีโร่ของคนทั้งชาติ สุดท้ายในปีนั้นเอง “สิงโตคำราม” ก็คว้าแชมป์โลกครั้งแรก และเป็นครั้งเดียวมาจนถึงปัจจุบัน

ต่อมาในปี  1970 เมื่อทีมชาติบราซิลคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ไปครองได้ กรรมสิทธิ์ของถ้วยนี้ก็ตกเป็นของทัพเซเลเซาทันทีตามกฎที่ว่าใครได้แชมป์ 3 สมัยจะได้ถ้วยใบจริงไปครอง โดยก่อนหน้านี้ทุกชาติที่เป็นแชมป์โลกจะได้ชูถ้วยในสนาม แต่สุดท้ายก็ต้องคืนกับฟีฟ่า แล้วก็เอาใบจำลองไปโชว์แทน เมื่อบราซิลได้ถ้วย “จูลส์ ริเมต์”  ไปนอนกอด ทางฟีฟ่าก็ได้สร้างถ้วยใหม่ขึ้นมา เป็นถ้วยที่เราเห็นกันในปัจจุบัน

กลับมาที่บราซิลในปี ค.ศ. 1983 หลังถ้วยมาตั้งโชว์เท่อยู่ 13 ปี จู่ ๆ ก็หายไปแบบไร้ร่องรอย แบบที่ไม่มีแม้กระทั่งเบาะแสเล็กน้อยให้ตามหา มีเพียงแต่รอยงัดแงะที่หลังตู้โชว์ และมันก็หายไปตลอดกาลจนถึงปัจจุบัน โดยหลายคนคาดว่าโจรคงนำถ้วยไปหลอมเพื่อเอาทองไปขายเป็นแน่แท้ แต่หารู้ไม่ว่าถ้วยบอลโลกยุคนั้นผลิตจากเงินแล้วนำไปชุบทอง ไม่ใช้ถ้วยทองแท้แบบรุ่นปัจจุบัน

สรุป 24 ทีมสุดท้าย ศึกฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023

โควิดวันนี้ (15มิ.ย.65) ยอดติดเชื้อ PCR เพิ่มขึ้นเกิน 2 พันราย

อัปเดตข่าวล่าสุดก่อนใคร Add friend ได้ที่ @PPTVOnline