FIFA เตือน ห้าม “วันไนต์แสตนด์” ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ ฝ่าฝืนโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี

วันนี้ (20 มิ.ย. 65) สำนักข่าวมิเลอร์รายงานว่า FIFA เตือนแฟนบอลโลกว่า สำหรับการมีความสัมพันธ์แบบ “วันไนต์แสตนด์” ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ พวกเขาอาจถูกจำคุกสูงสุด 7 ปี เนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์นอกการแต่งงานเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศกาตาร์ เพราะประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ด้านตำรวจได้เผยกับ Daily Star ว่า “เซ็กส์เป็นสิ่งที่ห้ามทำ เว้นแต่คุณจะเป็นสามีภรรยากัน การแข่งขันครั้งนี้จะไม่มีวันไนต์แสตนด์แน่นอน และจะไม่มีงานเลี้ยงใด ๆ เกิดขึ้น ทุกคนต้องสงบ เว้นแต่พวกเขาอยากเสี่ยงที่จะติดอยู่ในคุก และนี่เป็นการห้ามมีเพศสัมพันธ์ในฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกที่เคยมีมา และแฟน ๆ จะต้องเตรียมพร้อม”

นอกจากนี้การมีเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันก็ผิดกฎหมายในกาตาร์เช่นกัน และอาจทำให้ติดคุก ถ้าชายและหญิงที่อยู่ด้วยกันในขณะที่ยังไม่ได้แต่งงานกันอาจจะถูกจับกุม หากแสดงความรักในที่สาธารณะ และวัฒนธรรมการดื่มและฉลองหลังเกม ซึ่งเป็นเรื่องปกติในสถานที่ส่วนใหญ่ เป็นสิ่งต้องห้ามโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า แฟน ๆ อาจนำธงสีรุ้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBTQ+ ทาง พล.ต.อับดุลอาซิซ อับดุลลาห์ อัล อันซารี ประธานคณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายแห่งชาติกาตาร์ กล่าวว่า “หากพวกเขาโบกธงสีรุ้ง  ผมจะไปยึดมาจากเขา ผมไม่ได้ดูถูกพวกเขา แต่เพื่อปกป้องเขาเพราะถ้าผมไม่ทำ คนอื่นที่อยู่รอบตัวเขาอาจโจมตีพวกเขา ซึ่งผมไม่สามารถรับประกันพฤติกรรมของคนทั้งหมดได้ และได้โปรดไม่จำเป็นต้องโบกธงนั้น”

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ของสหราชอาณาจักรให้ชาวอังกฤษเตรียมพร้อม เพราะเป็นกังวลเกี่ยวกับการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมายและประเพณีของประเทศ