อลังการงานสร้าง !! ส่อง 8 สังเวียนแข้ง “ฟุตบอลโลก กาตาร์ 2022” – บทความฟุตบอลต่างประเทศ

เหลืออีกไม่กี่เดือน มหกรรมลูกหนังที่โลกรอคอย “ฟุตบอลโลก 2022” ณ ดินแดนเศรษฐีน้ำมัน “กาตาร์” ก็จะเริ่มขึ้น ระหว่าง 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 18 ธันวาคม

 แม้ไม่เคยเข้ารอบสุดท้าย และอยู่ในแดนดินทะเลทราย แต่ “ทรัพย์” กลับพลิกฝันให้ชาติในตะวันออกกลางอย่าง “กาตาร์” สามารถทำในสิ่งที่หลายคนคาดไม่ถึง

 และที่สำคัญคือการปรับปรุงสนามเดิม 2 แห่ง และสร้างสังเวียนแข้ง 6 สนามใหม่เอี่ยมอ่องและสุดไฮเทคเพื่อรองรับแข้งซุปเปอร์สตาร์และแฟนบอลทั่วโลก

 สำหรับที่ตั้งของสนามทั้ง 8 แห่ง อยู่ในรัศมี 55 กิโลเมตร จากกรุงโดฮา นครหลวงของกาตาร์ เพียบพร้อมไปด้วยขนส่งสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกแฟนบอลในการเดินทาง มีทางเลือกทั้งรถไฟฟ้าและรถราง และที่สำคัญคือการปรับอุณหภูมิให้ชุ่มฉ่ำตลอดเวลา ด้วยการ “ติดแอร์” ทุกสนาม

 ถึงตอนนี้สิ่งก่อสร้างสุดอลังการเพื่อรองรับฟุตบอลโลกทั้ง 8 แห่ง เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ มีสนามอะไรบ้างและหน้าตาเป็นอย่างไรไปดูกัน ณ บัดนี้

 1.คาลิฟา อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดียม (Khalifa International Stadium)

 “คาลิฟา อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดียม” ตั้งอยู่ที่กรุงโดฮา กาตาร์ สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 2005 เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพ “เอเชี่ยนเกมส์” ครั้งที่ 15 เมื่อปี ค.ศ.2006 เป็นที่รู้จักกันดีในนามสนามกีฬาแห่งชาติ มักจะใช้ในการจัดรายการขนาดใหญ่มากมาย หลังรับเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก “กาตาร์” รีโนเวทขนานใหญ่เพื่องาน “ฟุตบอลโลก 2022” โดยเฉพาะ มีความจุ 45,416 ที่นั่ง ประเดิมใช้ในฟุตบอลโลก วันที่  21 พฤศจิกายน อังกฤษ พบ อิหร่าน

 2. อัล จานูบ สเตเดียม (Al Janoub Stadium)

 เป็นอีกหนึ่งสนามที่ปรับปรุงใหม่เช่นเดียวกับ “คาลิฟา สเตเดียม” สำหรับสนาม อัล จานูบ เดิมชื่อ “อัล วากราห์ สเตเดียม” ตั้งอยู่ในเมือง อัล วากราห์ สนามฟุตบอลที่มีความเก๋ไก๋ไม่แพ้สนามอื่น หลังคาสามารถพับเก็บได้ จากดีไซน์ที่ได้รับแรง บรรดาลใจ จากเรือของชาวกาตาร์ พร้อมติดตั้งระบบทำความเย็นภายในสนาม ปิดปรับปรุงเพื่อ ฟุตบอลโลก กลับมาเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 มีความจุ 40,000 ที่นั่ง ใช้ประเดิม วันที่ 22 พ.ย. ในเกม ฝรั่งเศส พบ ออสเตรเลีย

 3. อัล เบย์ท สเตเดียม (Al Bayt Stadium)

 สนามใหม่เอี่ยมอ่องสุดไฮเทค “อัล เบย์ท สเตเดียม” อยู่ในเมืองอัลกอร์ สังเวียนประเดิมแข้งเจ้าภาพ “กาตาร์” โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากเต็นท์สไตล์อาหรับ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตะวันออกกลาง พร้อมหลังคาเปิด-ปิดแบบพับเก็บได้ และยังสามารถรองรับแขกสูงสุดได้ถึง 60,000 คน เจ้าภาพ “กาตาร์” กำหนดใช้สนามแห่งนี้เปิดสังเวียนแข้งในการพบกับ เอกวาดอร์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 

 4.ราส อาบู อาบูด สเตเดียม (Ras Abu Aboud Stadium)

 ไอเดียล้ำแถมเก๋ไก๋ไม่แพ้ใคร สำหรับสนาม “ราส อาบู อาบูด สเตเดียม” หรือสนามกีฬา 974 เป็นสนามฟุตบอลในเมืองราสอาบูอาบูด กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์  เปิดใช้เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ก่อสร้างด้วยการนำตู้คอนเทนเนอร์รีไซเคิล 974 ตู้ มาทำเป็นสนามฟุตบอล โดยสนามนี้จะใช้ในการแข่งขันในรอบแรกและรอบสองทั้งหมด 6 นัด

 หลังจากนั้นจะทำการรื้อถอนและนำไปใช้ทำโครงการอื่น ถือเป็นสนามชั่วคราวแห่งแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

 5.อัล ธูมามา สเตเดียม (Al Thumama Stadium)

 ชื่อมาจากพันธุ์ไม้ท้องถิ่น “อัล ธูมามา สเตเดียม” อีกหนึ่งสนามฟุตบอลดีไซน์สวยงามและมีสไตล์ ซึ่งได้รับแรงบรรดาลใจจากรูปแบบของหมวกอาหรับ มีความจุ 40,000 ที่นั่ง ประเดิมใช้นัดแรกในศึกฟุตบอลโลก เซเนกัล พบกับ เนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 21 พฤศจิกายน

 6.เอ็ดดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดียม (Education City Stadium)

 “เอ็ดดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดียม” สังเวียนแข้งมีความจุ 45,350 ที่นั่ง ตั้งอยู่ในเมืองอัล เรย์ยาน ศูนย์กลางการศึกษาของมูลนิธิกาตาร์ ประกอบด้วยวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เป็นสนามที่มีลักษณะเฉพาะตัวด้วยดีไซน์สวยงามหักเหแสง การออกแบบมาจากแรงบัลดาลใจด้วยฉายา “ไข่มุกทะเลทราย” ทำให้สนามแห่งนี้ดูโดดเด่นอย่างมีสไตล์ 

 นอกจากนี้หลังจากจบการแข่งขันแล้ว ทางรัฐบาลกาตาร์ยังมีนโยบายถอดเกาอี้ที่นั่ง 20,000 ตัวเพื่อบริจาคให้กับประเทศกำลังพัฒนา เพื่อสร้างเป็นสนามฟุตบอลอีกด้วย ประเดิมใช้ 22 พฤศจิกายน ในเกม เดนมาร์ก พบกับ ตูนิเซีย

 7. อาเหม็ด บิน อาลี สเตเดียม (Ahmed bin Ali Stadium)

 สนามกีฬา “อาเหม็ด บิน อาลี สเตเดียม” อีกสนามที่อยู่ไม่ไกลกับ “เอ็ดดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดียม” ตั้งอยู่ในเมืองอัล เรย์ยาน ประเทศกาตาร์  เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ เป็นที่ตั้งของสปอร์ตคลับสำคัญหลายแห่ง ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ มีความจุ 50,000 ที่นั่ง

 8.ลูซัยล์ สเตเดียม (Lusail Iconic Stadium)

 ทันสมัยใหญ่ที่สุด “ลูซัยล์ สเตเดียม” ตั้งอยู่ในเมืองลูซัยล์ ห่างจากกรุงโดฮาไปทางเหนือประมาณ 23 กิโลเมตร เป็นสนามสังเวียนแข้งที่กำหนดใช้ในนัด ชิงชนะเลิศ โดยสนามแห่งนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในกาตาร์ สามารถจุแฟนบอลได้ถึง 80,000 คน เริ่มก่อสร้างในปี 2017 เสร็จสิ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา 

 ทั้งหมดนี้คือ 8 สังเวียนฟุตบอลโลก 2022 บนแผ่นดิน “กาตาร์” ประเทศในตะวันออกกลาง ที่พร้อมควักกำลังทรัพย์ เพื่อเนรมิตฝันให้เป็นจริง !!