เสียบเพื่อชาติ “ฟาน กัล” เผยเหตุหวนคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์รอบ 3 – ไทยรัฐ

กุนซือจอมปรัชญาจากแดนกังหันลม เปิดใจผ่านสื่อครั้งแรกหลังกลับมารับงานคุมทีมชาติเป็นรอบที่ 3 ในชีวิต เพื่อช่วยทีมคว้าตั๋วลุยฟุตบอลโลกให้ได้

“อัศวินสีส้ม” ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ต้องมีอันต้องเปลี่ยนตัวกุนซืออีกครั้ง หลังจาก แฟรงค์ เดอ บัวร์ ตัดสินใจไขก๊อกลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบผลงานอันล้มเหลวในศึกยูโร 2020 ก่อนที่ ส.บอลดัตช์ จะหันไปดึงตัว หลุยส์ ฟาน กัล กลับมารับงานอีกครั้งเป็นรอบที่ 3 โดยมีสัญญาระยะสั้น จนถึงศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์เท่านั้น

ซึ่งล่าสุด กุนซือจอมปรัชญาวัย 70 ปี ได้แถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนครั้งแรก โดยยืนยันว่านี่เป็นการหวนกลับมารับงานอีกครั้งในรอบ 5 ปี เพื่อตอบแทนความไว้ใจจากทีมชาติ พร้อมระบุว่าในนาทีนี้ไม่ใครที่เหมาะสมมากไปกว่าตัวเองอีกแล้ว

“ผมไม่ได้รับงานนี้เพื่อตัวเอง แต่ผมทำเพื่อช่วยวงการฟุตบอลดัตช์ และผมก็พร้อมเสมอเพื่อทำทุกอย่าง ผมต้องขอขอบคุณพวกเขาเป็นอย่างมาก ที่ผมเป็นได้อย่างทุกวันนี้ ก็เพราะพวกเขาเคยให้โอกาส”

“ผมคิดว่าถ้าผมเป็นสมาคมฟุตบอลฯ ก็คงต้องตัดสินใจจ้างผมเช่นกัน ใครจะมีความสามารถแบบผมได้อีกละ? มันอาจจะฟังดูโอเวอร์เล็กน้อย แต่ผมคิดว่าตอนนี้เรื่องประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเราไม่มีเวลาเหลือแล้ว เราต้องทำทุกอย่างให้เรียบร้อยในทันที และคุณไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้หากผู้เล่นไม่มีความฟิต”

“ในปี 2000 ถืเป็นเกียรติมาก ที่ผมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นโค้ชทีมชาติ จากนั้นในปี 2012 ก็ถือเป็นเกียรติเช่นกัน และตอนนี้มันยิ่งทำให้ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากกว่าเดิม” ฟาน กัล ปิดท้าย

สำหรับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ มีคิวลงสนามในเกมนัดต่อไป ด้วยการทำศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก กลุ่ม จี 3 นัด โดยจะพบกับ นอร์เวย์ มอนเตเนโกร และลัตเวีย ในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้.