ฟีฟ่าเคาะเเล้วฟุตบอลโลก 2026 เพิ่มจาก 32 เป็น 48 ทีม เเตะนาน 104 เเมตช์


สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เตรียมปฏิรูปการเเข่งขันฟุตบอลโลกครั้งใหญ่ โดยจะเป็นรูปเเบบที่ใหญ่ที่สุดเเละเเข่งกันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

ฟีฟ่าไฟเขียวเเล้วว่าศึกฟุตบอลโลก 2026 หรือครั้งต่อไปในทวีปอเมริกาเหนือที่ สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก เเละ แคนาดา เป็นเจ้าภาพร่วมกัน จะเพิ่มทีมเข้าเเข่งขันจากเดิม 32 ทีมเป็น 48 ทีม นั้นทำให้การเเข่งขันจะเพิ่มจากเดิม 64 เเมตช์ไปเป็น 104 เเมตช์ตลอดทัวร์นาเมนต์ โดยเเข่งมาราธอนถึง 39 วัน จากเดิมที่เเข่งเเค่ 28 วัน (ครั้งล่าสุดที่กาตาร์)

ขณะเดียวกันรูปเเบบที่ จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่าเคาะ จะมีเปลี่ยนเเปลงเล็กน้อยคือจากเดิมที่วางวิธีเเบ่งกลุ่มจาก 16 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม เป็น 12 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ทีม เพราะมองว่าถ้าเป็นเเบบเเรก เกมนัดสุดท้ายของรอบเเบ่งกลุ่มจะลดความตื่นเต้นไปเยอะเพราะบางทีมเข้ารอบไปเเล้วนั้นเอง

การคัดเลือกจะเอาเเชมป์เเละรองเเชมป์ของเเต่ละกลุ่ม(24 ทีม) ผ่านเข้ารอบต่อไปบวกกับอันดับ 3 ที่ดีที่สุดอีก 8 ทีม รวมเป็น 32 ทีม ในรอบรอบต่อไป

อย่างไรก็ตามมันจะมีทั้งข้อดีเเละข้อเสีย ข้อเสียคือนักเตะจะต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทีมที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ จะต้องเล่นรวมจนถึงรอบนั้น 8 เกมจากที่เดิมเล่นเเค่ 7 เกม ส่วนข้อดีคือฟีฟ่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากค่าลิขสิทธิ์ค่ดว่าจะสูงถึง 9,000 ล้านปอนด์

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ส่วนทวีปไหนจะได้โควต้าเพิ่มยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจน เเต่คาดว่าเอเชียเรามีโอกาสจะได้โควต้าเพิ่มจาก 4+1(4 ทีมเข้ารอบกับ 1 ทีมไปเพลย์ออฟ) เป็น 8+1 ทีม(8 ทีมเข้ารอบกับ 1 ทีมไปเพลย์ออฟ) ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้