ผู้นำขาดความสามารถ ฟุตบอลโลก กินี – โมร็อกโก เลื่อนหนี รัฐประหาร – ข่าวสด

เกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนแอฟริกาใต้ ระหว่าง กินี กับ โมร็อกโก จำเป็นต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปหลังเกิดเหตุ รัฐประหาร ในประเทศกินี

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

สาธารณรัฐกินี ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกเกิดเหตุยิงปะทะต่อเนื่องหลายชั่วโมงที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโกนากรีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งกระทรวงกลาโหมกินีระบุในเบื้องต้นว่ากองกำลังความมั่นคงควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และกลุ่มทหารหลายสิบนายก็ปรากฏตัวผ่านสถานีโทรทัศน์ และแถลงยุบรัฐบาล พร้อมระบุว่าควบคุมตัวประธานาธิบดีอาลฟา กงเด วัย 83 ปี ผู้นำซึ่งครองตำแหน่งมานานกว่า 11 ปี และจะมีการร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ มีมูลเหตุจาก ผู้นำขาดความสามารถ เศรษฐกิจของประเทศไม่มีความก้าวหน้านับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสเมื่อปี 2501 จนประชาชนลุกฮือต่อต้านในหลายพื้นที่

เหตุดังกล่าวในกรุงโคนากรี เมืองหลวงของประเทศ ทำให้ นักเตะและสตาฟของทีมชาติโมร็อกโก ซึ่งมีโปรแกรมจะลงสนามพบกินี ในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนแอฟริกา เมื่อ 6 ก.ย. ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปโดยปริยาย และกำหนดวันแข่งขันใหม่ ด้วยเหตุนี้ สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา ตัดสินใจ เลื่อนเกมออกไป โดยจะมีการประกาศกำหนดแข่งใหม่ภายหลัง ขณะที่นักเตะและสตาฟของทีมชาติโมร็อกโก ได้รับความช่วยเหลือให้เดินทางออกจากประเทศกินีด้วยเครื่องเช่าเหมาลำแล้ว

“สถานการณ์ทางการเมืองและความปลอดภัยในกินีไม่ปลอดภัย ฟีฟ่า และ ซีเอเอฟ กำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของนักฟุตบอล เจ้าหน้าที่ เราตัดสินใจจะเลื่อนการแข่งขัน ระหว่าง กินี กับ โมร็อกโก ออกไปก่อน”

วาฮิด ฮาลิลฮอดซิด กุนซือทีมชาติโมร็อกโก เผยกับ เลอกิ๊ปว่า “เราอยู่ในโรงแรม และได้ยินเสียงปืนยิงปะทะกันตลอดทั้งวัน เราได้แต่รอว่าจะไปสนามบินได้เมื่อใด เครื่องบินรออยู่ แต่ไม่ได้อนุญาตให้บิน และระหวางที่เดินทางไป 45 นาที เราก็แทบจะต้องฝ่าเสียงปืนออกไป ผมคิดว่าเกมนี้ควรจะย้ายไปเตะที่โมร็อกโก”