เลื่อนเกมคัดบอลโลกหนีรัฐประหาร คุ้มกัน “ทีมชาติโมร็อกโก” หลบดงกระสุน “กินี” – ไทยรัฐ

วันที่ 6 ก.ย. 64 สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) ตัดสินใจร่วมกันในการเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนแอฟริกา นัดที่ 2 กลุ่มไอ ซึ่ง กินี จะเปิดบ้านต้อนรับ โมร็อกโก ในวันนี้ออกไปแล้ว หลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา กองทัพทหารของกินีได้ก่อเหตุรัฐประหารบริเวณใจกลางกรุงโคนาครี เมืองหลวงของประเทศ เพื่อหวังยึดอำนาจจากรัฐบาล ซึ่งก็มีการยิงปืนต่อสู้กันเป็นเวลานานหลายชั่วโมงในพื้นที่ใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี 

เหตุดังกล่าวส่งผลให้ทีมชาติโมร็อกโกซึ่งเป็นทีมเยือน ต้องติดอยู่ในโรงแรมที่พัก ไม่สามารถออกมาข้างนอกได้ โดย วาฮิด ฮาลิลฮ็อดซิช กุนซือทีมชาติโมร็อกโก เปิดเผยผ่าน เลกิ๊ป สื่อชั้นนำของฝรั่งเศสว่า เขาได้ยินเสียงปืนแทบตลอดทั้งวัน และลูกทีมหลายคนต่างก็รู้สึกกังวล ในขณะที่สถานทูตของกินี พยายามเตรียมการให้ผู้มาเยือนได้เดินทางออกนอกประเทศอย่างปลอดภัย

ล่าสุด แหล่งข่าวระบุว่า ทีมชาติโมร็อกโกและทีมงานผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ในแมตช์นี้ต่างก็ได้รับการคุ้มกันให้มาถึงสนามบิน และได้เดินทางออกจากประเทศกินีอย่างปลอดภัยแล้วในช่วงดึกของคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สำหรับทีมชาติโมร็อกโก ชุดที่ฝ่าดงกระสุนจากเหตุรัฐประหารใจกลางเมืองหลวงของกินี ประกอบด้วยนักเตะชื่อดังหลายรายที่ค้าแข้งในลีกใหญ่ของยุโรป เช่น อัชราฟ ฮาคิมี (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง), โรแม็ง ซาอิสส์ (วูล์ฟแฮมป์ตัน), อดัม มาซินา และ อิมราน ลูซา (วัตฟอร์ด), อิลิยาส แชร์ (ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส).