ย้อนอดีต “ช้างศึก”เตรียมทีมดีแค่ไหนก็สู้มหาอำนาจเอเชียไม่ได้ – สยามกีฬา


ย้อนอดีต

ย้อนกลับไประหว่างวันที่ 12-27 ม.ค. 2551ทีมชาติไทยได้เตรียมการณ์เป็นอย่างดีไปเก็บตัวฝึกซ้อมทั้งเช้าและเย็นที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ กับสโมสรแมนฯซิตี้ ในช่วงหน้าหนาวเพื่อเตรียมทีมทำศึกหนักในฟุตบอลโลก 2010 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ร่วมสายบีกับ ญี่ปุ่น, โอมาน และ บาห์เรน

    โดยนัดแรกทีมไทยต้องบุกไปเยือนญี่ปุ่นที่เมืองไซตามะในวันที่ 6 ก.พ. 2551ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูหนาวเช่นกันเพื่อให้คุ้นชินกับสภาพอากาศเป็นเวลาครึ่งเดือนโดยได้ทำการอุ่นเครื่องกับทีมนอกลีกสโมสรไฮด์ ยูไนเต็ดพร้อมทั้งทีมเยาวชนและชุดสำรองของแมนฯ ซิตี้ โดยมีผู้เล่น 24 รายที่ร่วมเดินทางไปเก็บตัวในครั้งนี้ประกอบด้วย

    ผู้รักษาประตู : โกสินทร์ หทัยรัตน์กุล, วีระ เกิดพุดชา, ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน 

    กองหลัง : ปฏิภาน เพ็ชรพูล, เจษฎา จิตสวัสดิ์, ปรัชญ์ สมัครราษฎร์, เกียรติประวุฒิ สายแวว, สุรีย์ สุขะ, อภิเชษฐ์ พุฒตาล, อนนท์ บุญสุโข, ณัฐพงษ์ สมณะ, ณัฐพร พันธ์ฤทธิ์ 

    กองกลาง : ณรงค์ชัย วิชิรบาล, สุเชาว์ นุชนุ่ม, ธนา ชะนะบุตร, อาทิตย์ สุนทรพิธ, พิชิตพงษ์ เฉยฉิว, จักรกริช บุญคำ

    กองหน้า : ธีรเทพ วิโนทัย, ศรายุทธ ชัยคำดี, อานนท์ สังข์สระน้อย, พิพัฒน์ ต้นกันยา, ธีรศิลป์ แดงดา, จิระ เจริญสุข 

    ขณะที่ทีมสตาฟฟ์โค้ช มี ชาญวิทย์ ผลชีวิน หัวหน้าผู้ฝึกสอน,เศรษฐา ทวีสิน ผช.ผจก.ทีม, สมพล ชมชื่น, นิพนธ์ มาลานนท์, เสน่ห์ โพนมณีศักดิ์

ย้อนอดีต

    หลังกลับจากอังกฤษทีมไทยบุกไปพ่ายญี่ปุ่น 1-4 โดยลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย ยิงตีเสมอให้ทีม1-1

    ผ่านมาอีก 8 ปีช้างศึกพ่ายญี่ปุ่นทั้ง 2 เกมในบ้านแพ้ 0-2 เมื่อ 6 ก.ย.2559และออกไปเยือน 4-0 วันที่ 28 มี.ค.2560 ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้าย 

    ถึงแม้จะมีการเตรียมทีมมาดีอย่างไรในระยะเวลานั้นก็ไม่อาจจะต้านทานทีมมหาอำนาจที่วางแผนยุทธศาสตร์ลูกหนังปูพื้นฐานความเข้าใจเข้าถึงศาสตร์ความเก่งมาตั้งแต่เยาว์วัยกว่าจะเข้าถึงศาสตร์นั้นได้ก็ต้องใช้เวลานานหลายปีกันเลยทีเดียว แต่กับผลที่ได้รับมันมากมายมหาศาลนักเตะมีมูลค่าเป็นที่หมายปองของบรรดาทีมลีกอาชีพทั่วโลกสร้างอาชีพรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับนักเตะเงินตราไหลเข้าประเทศคิดดูอาชีพนี้ไม่ธรรมดาเลย 

ย้อนอดีต

    ย้อนมองญี่ปุ่นที่เริ่มสร้างทีมให้แข็งแกร่งก็เคยจ้าง”ซิโก้” นักเตะในตำนานระดับโลกชาวบราซิลมาเป็นโค้ชพร้อมกับดึงนักเตะ”หัวแถว”มาเล่นในเจลีกบางรายก็โอนสัญชาติมาเล่นให้ทีมชาติกันเลยทีเดียว ปัจจุบันทีมแซมบ้าและ

ซามูไรหรือเกาหลีใต้ มีนักเตะส่งออกไปค้าแข้งในต่างแดนเป็นจำนวนมากเป็นที่ต้องการของตลาดโลกถ้าเป็นสิ่งของก็สินค้าเกรดพรีเมี่ยมทั้งหมดก็มาจากการปูพื้นฐานศาสตร์ความเก่งฝึกหนักมาตั้งแต่เยาว์วัยให้กับเด็ก

    ถ้าลองคิดกันเล่นๆเราจ้างทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ชญี่ปุ่น-เกาหลีใต้หรือบราซิลมารื้อระบบทฤษฎีเก่าๆที่ทำอย่างไรก็ไม่พัฒนาขึ้น 

    เริ่มลุยกันตั้งแต่ระดับเยาวชนสัก 10 ปีจะดีไหมในอนาคตเราอาจได้เห็นนักเตะไทยได้ออกไปค้าแข้งในต่างแดนนำเงินเข้าประเทศเป็นจำนวนมากเป็นอาชีพที่ร่ำรวยนักกีฬามีการแข่งขันกันสูงมีเป้าหมาย

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วใครจะเป็นคนเริ่มโครงการนี้

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

ย้อนอดีต

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน