กดไลค์ไอเดีย “มาสเคราโน” หนุนแนวคิดจัดบอลโลกทุกๆ 2 ปี – ไทยรัฐ

อดีตมิดฟิลด์ชื่อดังจากแดนฟ้าขาว ออกโรงชูมือหนุนแนวคิดของ “อาร์แซน เวนเกอร์” ที่ต้องการให้ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เปลี่ยนมาจัดทุกๆ 2 ปี

ก่อนหน้านี้มีชาติสมาชิกจากโซนแอฟริกาและเอเชียบางส่วน ได้ยื่นมติระหว่างการประชุมใหญ่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เพื่อให้มีการทบทวนวงรอบจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย จากทุก 4 ปีให้เหลือเพียงแค่ 2 ปี ซึ่งสร้างความฮือฮาและเสียงสะท้อนเป็นวงกว้างจากทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ อาร์แซน เวนเกอร์ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายพัฒนาฟุตบอลของฟีฟ่า ก็ได้แสดงความเห็นชอบในแนวคิดนี้เช่นกัน โดยชี้ว่าการเปลี่ยนวงรอบจัดฟุตบอลโลก และยุบรายการที่ไม่สำคัญบางทัวร์นาเมนต์ออกไป จะทำให้นักเตะมีเวลาในการพักฟื้นร่างกายที่มากขึ้นกว่าเดิม

กระทั่งล่าสุด ฮาเวียร์ มาสเคราโน อดีตดาวดังทีมชาติอาร์เจนตินา ก็เป็นนักเตะคนแรกๆ ที่ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับไอเดียนี้เช่นกัน

“ครั้งแรกที่ผมได้ยินเรื่องนี้ก็รู้สึกแปลๆ อยู่บ้างนะ เพราะเราเคยชินกับการแข่งขันฟุตบอลโลกทุกๆ 4 ปี แต่หลังจากที่ผมได้คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น และมีโอกาสพูดคุยกับ อาร์แซน เวนเกอร์ รวมถึงเพื่อนร่วมงานหลายๆ คน ก็เห็นว่า เวนเกอร์ เป็นคนฟุตบอลตัวจริง และมีวิสัยทัศน์รอบด้านมาหลายปีแล้ว”

“ปัจจุบันเขาก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่ และมันวิเศษมากที่ได้เห็นคนมากประสบการณ์อย่างเขา มุ่งมั่นที่จะพัฒนาฟุตบอลเพื่อคนรุ่นใหม่ ประเด็นทั้งหมดกำลังถูกทบทวนและอยู่ในกระบวนการศึกษาอย่างใกล้ชิด และแน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องเงินหรือการเมืองอย่างแน่นอน” มาสเคราโน กล่าว

ขณะที่ จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า ได้กล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ยินดีที่จะรับประเด็นดังกล่าวไปศึกษาอย่างรอบด้าน ก่อนที่จะมีการตัดสินใจในเร็วๆ นี้ ว่าจะเดินหน้าโปรเจกต์ดังกล่าวต่อไปหรือไม่.