ส.บอลอุรุกวัยดื้อแพ่ง ยันไม่ลดดาวแชมป์โลกตามคำสั่งฟีฟ่า – ไทยรัฐ

สมาคมฟุตบอลแห่งแดนจอมโหดประกาศชัด จะไม่มีวันยอมถอดดาวแชมป์โลก 2 ดวง ออกจากโลโก้ทีมชาติอุรุกวัยอย่างแน่นอน แม้จะมีคำสั่งตรงจากฟีฟ่าก็ตาม

ทีมชาติอุรุกวัย มีการใส่ดาวสีทองไว้บนโลโก้ทีมชาติ 4 ดวง ซึ่งหมายถึงการคว้าแชมป์โลก 4 สมัย ถึงแม้ว่าทีมจอมโหดจะได้แชมป์ฟุตบอลโลกจริงๆ แค่ 2 สมัยเท่านั้น คือในปี ค.ศ.1930 และ 1950 แต่ได้นับรวมแชมป์โอลิมปิกสองสมัย ในปี 1924 กับ1928 เนื่องจากเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เกิดขึ้นก่อนฟุตบอลโลก และได้รับการรับรองจากฟีฟ่า ทำให้นับว่าแชมป์โอลิมปิกเกมส์ดังกล่าว เป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ล่าสุดสหพันธ์ฟุตบอลอุรุกวัย จะถูกฟีฟ่าสั่งถอดดาวแชมป์โอลิมปิก 2 สมัยออกจากโลโก้ทีมชาติ แต่ กัสตอน เตอัลดี รองประธานสหพันธ์ฯ ก็ยังยืนกรานเสียงแข็งว่า จะไม่ทำตามคำสั่งฟีฟ่าอย่างแน่นอน

“ฟีฟ่ารับรู้เสมอมาว่า อุรุกวัยได้แชมป์โลก 4 สมัย เพราะโอลิมปิกในปี 1924 และ 1928 ถูกจัดขึ้นโดยฟีฟ่า ก่อนที่ในฟุตบอลโลกปี 1930 พวกเขาจะแยกออกมาจัดการแข่งขันเอง” เตอัลดี กล่าว

นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า อุรุกวัย เตรียมส่งเอกสารยืนยันไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ และเตรียมถกประเด็นดังกล่าวกับผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่า ในการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ คืนวันศุกร์นี้.