สัมภาษณ์ฉบับเต็ม: เฮนเดอร์สันพูดถึงการเซ็นสัญญาใหม่กับลิเวอร์พูล – Liverpool FC

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ให้รายละเอียดถึงความยินดีของเขาที่เซ็นสัญญาระยะยาวฉบับใหม่กับลิเวอร์พูลอีกครั้ง และคุณสามารถอ่านสัมภาษณ์ฉบับเต็มของกัปตันทีมได้ที่นี่

จอร์แดน, ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี รู้สึกยังไงที่ได้ฝากอนาคตไว้กับสโมสรแห่งนี้อีกครั้ง

มหัศจรรย์มาก แน่นอนว่าผมรู้สึกเป็นเกียรติมาก และภาคภูมิใจที่ได้ต่อยอดการเดินทางที่ผมเริ่มต้นแล้วที่นี่ มหัศจรรย์มากที่สุดท้ายมันเสร็จเรียบร้อย และมีสมาธิกับการมองไปข้างหน้า และสิ่งที่รออยู่ในอนาคต

คุณนึกถึงความทรงจำตอนที่คุณเซ็นสัญญากับสโมสรครั้งแรก รวมถึงช่วงเวลาที่คุณเดินเข้าไปที่เมลวู้ด และการไปที่แอนฟิลด์เป็นครั้งแรกในฐานะนักเตะลิเวอร์พูลหรือไม่

นิดหน่อย ชัดเจนว่ามันเป็นเรื่องแตกต่างไปแล้วในตอนนี้ เพราะว่าเราไม่ได้อยู่ที่เมลวู้ด มันเป็นสนามซ้อมใหม่ และอะไรแบบนั้น แต่ใช่เลย มันไม่ได้ดูราวกับว่าผมเพิ่งเดินเข้าไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ในเวลาเดียวกันมันดูเหมือนกับว่าผ่านมาทั้งชีวิตเช่นกัน มีช่วงเวลาขึ้นๆ ลงๆ มากมาย แต่ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรในโลกจริงๆ ผมก็ดีใจมากที่ตัวเองมีส่วนช่วยเหลือมันมากขึ้นไปข้างหน้า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสำเร็จมากกว่านี้จะตามมา

มีความรับผิดชอบมหาศาลที่มาพร้อมกับการเป็นนักเตะลิเวอร์พูล ซึ่งคุณจะมีความรู้สึกตอนที่คุณเดินเข้าไปในวันนั้นว่า ‘มันจะเป็นเช่นไร’ ความรับผิดชอบนั้นแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงจากตอนนี้ที่คุณได้กลายเป็นผู้นำของนักเตะกลุ่มนี้…

ใช่เลย แน่นอนว่าผมอยู่ในจุดที่แตกต่างออกไป ในฐานะนักเตะ และตัวเอง จากตอนที่ผมเดินเข้าไปครั้งแรก ผมเรียนรู้ และเติบโตขึ้นมากตลอดช่วงเวลาที่ผมมาอยู่ที่นี่ และผมต้องขอบคุณผู้คนมากมายสำหรับเรื่องนี้ ผมชื่นชอบทุกนาทีของมัน แม้แต่ตอนที่ผมมองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผมยังคงสนุกสนานกับการเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรแห่งนี้ ยิ่งผมได้ทำมันมากขึ้น มันยิ่งดีขึ้นสำหรับผมจริงๆ ผมอยากจะอยู่ที่นี่ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมมักจะพูดอย่างนี้เสมอ การสานต่อการเดินทางที่น่าเหลือเชื่อนี้สำหรับผม และครอบครัวของผม และผมหวังว่าแฟนๆ และสโมสรจะรู้สึกในทิศทางเดียวกัน

คุณบอกใบ้ตรงนี้ มันดูเหมือนสัญญานี้จะยาวนานไปจนถึงใกล้เวลาที่จะสิ้นสุดอาชีพของคุณ มันยากจะทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในวงการฟุตบอล แต่นี่คือสิ่งที่คุณต้องการให้เป็น สำหรับตอนนี้นี่อาจจะเป็นสโมสรสำหรับทั้งอาชีพที่เหลือของคุณหรือไม่

ในโลกแห่งอุดมคติ แน่นอนว่าไม่มีใครจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แน่นอนในวงการฟุตบอลเรื่องต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก แต่ผมมักจะพูดเสมอว่าผมอยากจะเล่นที่นี่ให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่การจะทำอย่างนั้นผมต้องทำให้แน่ใจว่าผมเล่นได้ดี ผมพัฒนาขึ้น ผมได้ช่วยเหลือทีม

และหลังจากนั้นแน่นอนว่าถ้าสโมสรต้องการให้ผมสานต่อการเดินทางนี้ ผมคิดว่ามันสมเหตุสมผลที่เราจะทำเรื่องนี้ แต่ถ้านาทีนั้นเรื่องต่างๆ ชัดเจนว่าไม่เกิดขึ้น กับขนาดของสโมสรแห่งนี้ และนักเตะที่อยู่ที่นี่ แล้วเรื่องต่างๆ จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง

แต่แน่นอนว่ามสำหรับผมแล้ว มันเกี่ยวกับการเดินหน้าต่อไป ผมยังคงรู้สึกเด็ก ผมยังรู้สึกสด ผมรู้สึกว่าผมอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดในเวลานี้ในแน่ว่าผมรู้สึกยังไงในส่วนผสมของสภาพร่างกาย และประสบการณ์ ซึ่งผมยังรู้สึกว่ามีหลายๆ อย่างที่จะมอบให้กับทีม และอีกมากมายจะตามมา ผมรู้ว่าผู้คนอาจจะมองมัน และบอกว่า ‘บางทีสัญญานี้อาจจะทำให้เล่นได้ถึงอายุ 34, 35 ปี’ แต่ผมอยากจะเล่นฟุตบอลให้นานที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ ซึ่งใครจะรู้ว่าผมจะเล่นไปถึงอายุเท่าไหร่

คุณมองไปที่หนึ่งในเพื่อนร่วมทีมที่ดีที่สุดในวงการฟุตบอลเป็นตัวอย่าง มิลลียังคงแข็งแกร่ง ยังคงเป็นผู้นำในการวิ่งในช่วงพรีซีซั่น เขาเป็นคนที่คุณยังคงมองดู และเรียนรู้จากเขาใช่ไหม

แน่นอนที่สุด มิลลีเป็นตัวอย่างของทุกคนในห้องแต่งตัว และเป็นตัวอย่างที่ดีมากสำหรับนักเตะรุ่นอายุน้อยๆ เช่นกัน เขาดูค่อนข้างย้อนยุคนิดหน่อย และผมค่อนข้างชื่นชอบเรื่องนี้จากมิลลี เขาเสียสละ และเป็นมืออาชีพมากอย่างที่เราทุกคนรู้ดี

เขาเป็นสุดยอดในสนามซ้อม แต่เขาเป็นนักเตะชั้นนำเช่นกัน และผมคิดว่าผู้คนอาจจะลืมเรื่องนี้ไป แม้แว่าเขาอาจจะอายุอย่างในตอนนี้ เขายังสามารถเล่นได้อีกสอง, สาม, สี่ปีจริงๆ ในแง่ของสภาพร่างกาย ซึ่งมันขึ้นอยู่กับเขาว่าอะไรที่เขาอยากจะทำ

แต่ทุกครั้งที่เขาลงเล่นในฤดูกาลที่แล้ว ผมรู้ว่าเขากำลังพักฟื้นจากการบาดเจ็บเล็กน้อยในตอนนี้ แต่แม้แต่ในช่วงพรีซีซั่น ฤดูกาลที่แล้วตอนที่เขาเล่นในเกมต่างๆ เขาอยู่ในระดับท็อป คุณไม่เห็นว่ามีอะไรลดทอนลงไป และแน่นอนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาทำได้อย่างนี้ต่อไปอีกสองสามปีข้างหน้า

รู้สึกอย่างไรในฐานะกัปตันทีมที่ได้เห็นนักเตะรุ่นใหญ่หลายคน นักเตะระดับท็อปเซ็นสัญญาใหม่อีกครั้งนอกเหนือจากคุณ? คุณได้คุ้นเคยกันอย่างมากในตอนนี้ ความตื่นเต้นที่ว่าคุณมีโอกาสประสบความสำเร็จต่อไปจากนี้ได้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น

ใช่เลย ผมภาคภูมิใจกับเด็กๆ ทุกคน ทุกครั้งที่ผมเห็นคนได้รับสัญญาใหม่ มันอาจจะทำให้ผมรู้สึกมีความสุขไปด้วย นอกจากพวกเขากำลังทำได้ดี และพวกเขาคู่ควรกับทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาได้รับในแง่ที่เพื่อนๆ ได้รับการเซ็นสัญญาใหม่ ผมยินดีกับพวกเขาทุกคน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีอีกหลายอย่างตามมาในอนาคตอันใกล้ พวกเขาคู่ควรกับทุกอย่างที่พวกเขาได้รับ และพยายามในการก้าวไปข้างหน้า เพราะผมรู้ว่าพวกเขาทำงานหนักแค่ไหน ผมรู้ว่าพวกเขาทุ่มเทอะไรให้กับสโมสรฟุตบอลแห่งนี้บ้าง พวกเขาคู่ควรที่จะได้อยู่ที่นี่ให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมหวังว่าความเหนียวแน่นของทีมชุดนี้จะพาเราไปให้ไกลยิ่งขึ้นเมื่อเราอยู่ร่วมกัน

กลุ่มนี้อยู่ด้วยกันส่วนใหญ่มาแล้วประมาณสามปี ทั้งเสียง และบรรยากาศเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนในระหว่างที่คุณอยู่ในห้องแต่งตัวก่อนเกม หรือที่นี่ในสนามซ้อม

ผมคิดว่ามันเปลี่ยนไป ชัดเจนว่าผมอยากจะบอกว่ามันเปลี่ยนไปนิดหน่อย เพราะตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายๆ คนเติบโต แน่นอนว่าในฐานะนักเตะ แต่ในฐานะคนธรรมดา ในฐานะผู้นำในห้องแต่งตัวอีกด้วย ซึ่งผมได้ยินความป็นผู้นำมากขึ้นเยอะ ผมจะบอกอย่างนั้น ก่อนเกมต่างๆ ในห้องแต่วตัว แต่ละคนมีหน้าที่ของตัวเองอย่างชัดเจน

แน่นอว่าผมมองเห็นเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องดี ผมชอบที่ได้เห็นผู้คนเติบโต ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญในวงการฟุตบอล คุณมักจะมองถึงการพัฒนา และเติบโตในฐานะบุคคล ซึ่งผมองเห็นหลายอย่างในห้องแต่งตัวของเรา นี่เป็นเรื่องที่สำคัญ อีกครั้งที่เราอยู่ในเส้นทางที่ดี และเราต้องสานต่อการทำงานหนักต่อไปในทุกวันเพื่อจะดีขึ้น และเดินหน้าเพื่อทุกสิ่งทุกอย่าง

คุณเปลี่ยนไปไหม

ใช่เลย เป็นไปได้ แต่ผมคิดว่านี่คือส่วนหนึ่งในเกมฟุตบอล และชีวิตโดยทั่วไป คุณจะต้องปรับตัว และเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้จากประสบการณ์ของคุณเพื่อจะกลายเป็นคนที่ดีขึ้น นั่นคือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมพยายามทำมาตลอด ผมย้อนมองกลับไปตอนที่ผมเซ็นสัญญาที่นี่ตอนแรก ทุกฤดูกาลผมพยายามจะเก่งขึ้น ผมพยายามจะปรับปรุง ผมทุ่มเเต็มที่ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อสโมสรแห่งนี้ และเพื่อเพื่อนร่วมทีมของผม และนั่นจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ผมจะทำเรื่องนี้ตลอดไป

แต่สิ่งต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปได้คือความผิดพลาดนิดๆ หน่อยๆ ที่คุณทำ เรื่องที่คุณมีประสบการณ์ที่คุณสามารถแก้ไขให้ดีขึ้น และเรียนรู้จากมัน แน่นอนว่าผมพยายามจะทำเรื่องนี้เช่นกัน แน่นอนว่าส่วนหนึ่งในตัวผมมีการเปลี่ยนแปลง แต่ยังมีส่วนอื่นๆ ที่จะไม่มีวันเปลี่ยนไปเช่นกัน

แล้วอิทธิพลของผู้จัดการทีมล่ะ อิทธิพลที่เขามีต่อคุณในฐานะคนธรรมดา และแน่นอนว่าคุณคือผู้นำของเขาในสนาม เขาเป็นคนแบบไหนที่เราทำงานให้ และคุณมองไปถึงอนาคตในการก้าวต่อไปมากแค่ไหน

ผมพูดคุยเกี่ยวกับผู้จัดการทีมมาแล้วหลายครั้ง ว่าเขามีความพิเศษแค่ไหน และความสำเร็จที่เรามีเหล่านี้ทั้งหมดตลอดสองสามปีที่ผ่านมา หลายๆ อย่างขึ้นอยู่กับเขา เขาเป็นผู้จัดการทีมที่น่าเหลือเชื่อในการร่วมงาน ทั้งใน และนอกสนาม ดังนั้นสำหรับผมการได้ทำงานแบบนี้ต่อไป และเรียนรู้จากเขาซึ่งหวังว่าตลอดสองสามปีถัดไปจะมีผลอย่างยิ่งสำหรับผม

เขาเป็นคนที่มหัศจรรย์สำหรับผม ไม่เพียงแต่ในฐานะนักฟุตบอล แต่ในฐานะคนธรรมดาทั่วไป และควาามพยายามจะเรียนรู้ในจุดต่างๆ อย่างชัดเจนที่ผมจำเป็นต้องปรับปรุง อย่างที่เราพูดถึงเรื่องนี้ เขาตัดสินใจในเรื่องเหล่านี้ได้ดีมากว่าตรงไหนที่ผมสามารถปรับปรุง และช่วยเหลือทีม และช่วยเหลือผมโดยส่วนตัวในสภาพแวดล้อมเหล่านี้ และเช่นกันกับตอนที่ผมกลับบ้าน ใช่เลย เขาเป็นบุคคลที่พิเศษสำหรับผมในการมองดู และผมแน่ใจว่าเด็กๆ หลายคนรู้สึกเหมือนกัน

สุดท้ายนี้คุณรู้สึกว่านี่จะเป็นฤดูกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของคุณอีกครั้งหรือไม่

ทุกปีเหมือนกัน ทุกปีคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ฤดูกาลที่ใหญ่ที่สุดรออยู่ตรงหน้า ผมรู้สึกหิวกระหายกว่าที่เคย ผมรู้สึกหิวกระหายกว่าตอนที่ผมเดินเข้ามาที่นี่ครั้งแรกเมื่อ 10 ปีก่อน หิวกระหายที่จะพิสูจน์ให้ผู้คนเห็นว่าผมคู่ควรกับสโมสรแห่งนี้ และทุ่มเทเกือบทุกอย่างในทุกๆ วันเพื่อตราสโมสร เพื่อแฟนบอล และเพื่อทุกคนในตึกนี้ ถ้าเราทำได้อย่างนี้ผมรู้สึกว่าเราจะมีโอกาสดีที่จะประสบความสำเร็จ