เกือบทิ้งฟุตบอล! เกร็ดนอกสนามน่าสนใจของ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ

หลังจากพยายามอยู่นาน ในที่สุด เชลซี ก็ประสบความสำเร็จกับการดึง เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ กองกลาง เบนฟิก้า มาร่วมทัพในตลาดซื้อ-ขายนักเตะ รอบ 2 ของฤดูกาลนี้ได้สักที โดยตามการเปิดเผยของ “เหยี่ยวลิสบอน” นั้น ค่าตัวของเขาสูงถึง 121 ล้านยูโรด้วยกัน

แน่นอนว่าเรื่องฝีเท้านั้นหลายคนได้เห็นกันไปบ้างแล้วว่า เอ็นโซ่ มีดีแค่ไหน หลังจากที่เขาเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่ช่วยให้ อาร์เจนตินา ได้แชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 ไปครอง แถมเขายังได้รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนท์อีกต่างหาก 

แต่ทุกท่านอาจจะยังไม่รู้เรื่องราวนอกสนามเกี่ยวกับเขามากเท่าไหร่ ซึ่งวันนี้เราก็มีประเด็นนั้นมานำเสนอสักหน่อย

– เกือบทิ้งฟุตบอลเพื่อครอบครัว

แน่นอนว่าด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของ อาร์เจนตินา ทำให้หลายครอบครัวต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก กรณีของ เอ็นโซ่ ก็ไม่ต่างกัน โดยสมัยก่อน ราอูล คุณพ่อของเขานั้นเป็นช่างทาสี ส่วน มาร์ธ่า คุณแม่ของเขาเป็นพนักงานทำความสะอาด และทั้งคู่ก็ต้องเลี้ยงดูลูกชายทั้ง 5 คน

ด้วยความที่เป็นครอบครัวขนาดใหญ่พอตัวทำให้พวกเขามีปัญหาเรื่องรายได้พอตัว ซึ่งนั่นก็ทำให้ เอ็นโซ่ เคยคิดที่จะเลิกเล่นฟุตบอลเพื่อมาช่วยครอบครัวเหมือนกัน แต่สุดท้ายบิดากับมารดาของเขาก็ยืนกรานให้เขาเล่นฟุตบอลต่อไป จนสุดท้ายเขาก็มาถึงจุดนี้ได้

– มีคนเห็นแววเด่นตั้งแต่ 5 ขวบ

ปาโบล เอสกีเบล คือคนที่ค้นพบเพชรเม็ดงามที่ชื่อว่า เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ โดยเขาเป็นแมวมองจาก ริเวอร์ เพลท ซึ่งเขาไปเจอฟอร์มของเจ้าหนู เอ็นโซ่ ในตอนที่อีกฝ่ายมีอายุเพียงแค่ 5 ขวบเท่านั้น โดยเขาได้เห็นฝีเท้าของเจ้าหนูรายนี้เป็นครั้งแรกผ่านทางเกมที่ทีมของเขาต้องเจอกับทีมของ เอ็นโซ่ นั่นเอง

เอสกีเบล เคยกล่าวถึง เอ็นโซ่ ว่า “ตอนนั้นผมคุมสโมสร บีย่า บัลเลสเตร์ อยู่ และเราต้องเจอกับทีมของ เฟร์นานเดซ ตอนนั้นเขาเป็นนักเตะที่ฉลาดมากๆ อยู่แล้วแม้ว่าจะยังอายุน้อยก็ตาม พอถุงวันต่อมาผมก็บอกกับเหล่าโค้ชเยาวชนของ ริเวอร์ เลยว่ามันมีเจ้าหนูที่เพิ่งเกิดเมื่อปี 2001 จาก ซาน มาร์ติน ที่เล่นได้ดีมากๆ และพวกเขาก็บอกให้ผมไปหาตัวเขามาซะ”

– อ้อนวอน เมสซี่

หลายคนคงยังจำกันได้ดีว่า ลิโอเนล เมสซี่ เคยท้อแท้กับการที่ไม่ว่ายังไงเขาก็ไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆ ร่วมกับทีมชาติอาร์เจนตินาได้สักทีจนเคยประกาศเลิกเล่นให้ทีมชาติเมื่อตอนปี 2016 ก่อนที่สุดท้ายเขาจะยอมกลับมาเล่นให้บ้านเกิดจนในที่สุดก็ได้แชมป์ลกที่รอคอย

 ทั้งนี้ ตอนนั้นคนอาร์เจนไตน์พยายามขอร้องให้ เมสซี่ เปลี่ยนใจอย่างเต็มที่ และ เอ็นโซ่ ที่ตอนนั้นมีอายุราว 14-15 ปีก็ทำอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะเขาโพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก ว่า “ที่จริงคุณอยากทำอะไรก็ได้ตามที่คุณต้องการนะครับ ลิโอเนล แต่ได้โปรดคิดเกี่วยวกับการอยู่ช่วยทีมชาติต่อเถอะ ได้โปรดอยู่กับทีมและเล่นอย่างสนุกสนานต่อไป”

“โลกที่เต็มไปด้วยความกดดันอย่างมากใบนนี้นั้นสามารถพรากเอาสิ่งที่ดีที่สุดไปจากเกมฟุตบอลได้ นั่นคือความสนุก แต่การได้เห็นคุณเล่นในสีเสื้อฟ้า-ขาว ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ได้โปรดเล่นด้วยความสนุกเถอะนะครับ คุณไม่เข้าใจหรอกว่าพวกเราสนุกกันมากแค่ไหนเมื่อได้เห็นคุณเล่นด้วยความสนุก ขอบคุณและยกโทษให้เราด้วยนะครับ”

– ชื่อจากตำนานของต่างแดน

มันเป็นเรื่องธรรมดาที่บางครั้งคนเราจะชื่นชอบบางคนจนเอามาตั้งเป็นชื่อลูกของตัวเอง และในแวดวงฟุตบอลนั้นส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเอาชื่อนักเตะที่เป็นตำนานของชาติตัวเองมาตั้งเป็นชื่อลูกเพื่อหวังว่าสักวันหนึ่งลูกของตัวเองจะเก่งเหมือนคนๆ นั้น

อย่างไรก็ตาม กรณีของ เอ็นโซ่ ต่างไปจากกรณีทั่วไป เพราะว่า ราอูล คุณพ่อของเขานั้นตั้งชื่อเขาตาม เอ็นโซ่ ฟรานเชสโคลี่ ตำนานมิดฟิลด์ชาวอุรุกวัย หลังจากบิดาของ เอ็นโซ่ ชื่นชอบ ฟรานเชสโคลี่ มากๆ โดยที่ ฟรานเชสโคลี่ ก็เคยเล่นให้ ริเวอร์ เพลท ต้นสังกัดแรกในอาชีพการเล่นของดาวเตะวัย 22 ปีเช่นกัน

– เด็กเกร็ดบอล –


ที่มาของภาพ : gettyimages

BY : เด็กเกร็ดบอล

เด็กเกร็ดบอล