'พาทิศ' ยันไร้ทีมบอลโลกหวด 'คิงส์คัพ' โยกจัดกทม.ถ้า 'สงขลา-เชียงใหม่' ไม่พร้อม

‘พาทิศ’ ยันไร้ทีมบอลโลกหวด ‘คิงส์คัพ’ โยกจัดกทม.ถ้า ‘สงขลา-เชียงใหม่’ ไม่พร้อม

ความเคลื่อนไหว “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่จะมีโปรแกรมอุ่นเครื่องในช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนกันยายนนี้ โดยทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ วางแผนจะจัดเป็นทัวร์นาเมนต์ 4 ทีมเข้าแข่งขัน พร้อมเปิดโอกาสให้จังหวัดที่มีความสนใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีสงขลาและเชียงใหม่ ที่แสดงความสนใจเข้ามาในเวลานี้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถาม “เลขาโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงความคืบหน้าล่าสุด ได้รับการเปิดเผยว่า เป็นไปตามที่ข่าวรายงานมาคือมี 2 จังหวัดสนใจ แต่ตอนนี้ยังเป็นแค่ระดับผู้ใหญ่ของจังหวัดแสดงความจำนงค์เข้ามา ยังไม่ได้มีใครยื่นเสนอตัวอย่างเป็นทางการ ได้ให้ทางทีมงานสมาคมฯ ติดต่อกลับไปแล้วว่าต้องตั้งทีมงานเข้ามาคุยว่ามีความพร้อมแต่ละด้านอย่างไรบ้าง เนื่องจากว่าจะมีอีก 3 ทีมมาร่วมแข่งขันด้วย จังหวัดที่จะจัดต้องมีความพร้อมจริงๆ

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์นี้จะต้องเข้ามาพูดคุยเลย เพราะถึงทางผู้ใหญ่จะบอกว่าพร้อม แต่ถ้ามาลงลึกรายละเอียดแล้ว ต้องดูทั้งบุคลากร, สนามซ้อม, ที่พักต่างๆ อย่างตอนศรีสะเกษจัดนั้น ทางเจ้าภาพมีออแกไนเซอร์ดูแลทุกส่วน สมาคมฯ แค่ส่งคนเข้าไปช่วยเล็กน้อยเท่านั้น แต่ครั้งนั้นแค่ 1 ทีมมันง่ายกว่า หรืออย่างสงขลาที่เคยจัดเอเอฟซี ยู-23 แต่ตอนนั้นเอเอฟซีส่งคนมาเองเป็นส่วนใหญ่ด้วย รวมไปถึงตอนนี้ต้องดูว่าสนามเป็นอย่างไร, สนามซ้อมมีไหม หรือห้องแต่งตัว เพราะตั้งแต่ยู-23 ก็ยังไม่ได้กลับไปใช้อีกเลย ดังนั้นต้องดูอีกครั้งหนึ่ง

“ถ้าหากทั้งสองจังหวัดเข้ามาคุยดูรายละเอียดแล้วยังไม่พร้อม ทางสมาคมฯก็อาจจะดึงกลับเข้ามาจัดที่กรุงเทพฯ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เพราะว่าทั้ง 2 จังหวัดอยู่นอกพื้นที่ทำการของสมาคมฯ ต้องพึ่งพาคนในท้องถิ่นเยอะพอสมควร”

พ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวเสริมว่า ส่วนเรื่องทีมที่จะเข้าร่วม ตอนนี้อยู่ในช่วงการพูดคุย เจรจา ตกลงเงื่อนไขกันอยู่ ซึ่งมีทีมที่ตอบรับว่าสนใจแล้วจำนวนหนึ่ง มีทั้งอันดับโลกสูงกว่าหรือต่ำกว่าไทยทั้งสิ้น แต่จากที่มีข่าวว่าเป็นทีมระดับฟุตบอลโลก หรือเวียดนามนั้น ไม่เป็นเรื่องจริงทั้งหมด ตอนนี้กำลังติดต่อทาบทามอีกหลายทีม แต่ถ้าหากภายในสัปดาห์นี้ไม่มีการตอบรับกลับมาก็คงจะต้องตัดทิ้งไป

“สุดท้ายแล้วอยู่ที่โค้ชจะเลือกด้วยว่าจะอยากได้ทีมแบบไหน แน่นอนว่าโค้ชอยากเจอกับทีมที่มีคุณภาพอยู่แล้ว ดังนั้นก็จะพยายามหาทีมอันดับโลกสูงกว่า หรืออันดับต่ำกว่าแต่เป็นทีมคุณภาพก็ได้” นายพาทิศ กล่าวปิดท้าย

ทั้งนี้สำหรับทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว คาดว่าจะถูกจัดเป็นฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 48 ซึ่งเว้นว่างจากการจัดการแข่งขันตั้งแต่ปีพ.ศ.2562 เนื่องมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยยังอยู่ในระหว่างการประสานงานขออนุญาตหน่วยงานต่างๆ อยู่