หมอผีไม่ช่วย “ออสเตรเลีย” ดวลจุดโทษชนะ “คาถาเปรู” สรุป 31 ทีมไปฟุตบอลโลก 2022

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 ฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟระหว่าง โซนเอเชีย กับ โซนอเมริกาใต้ ที่เมืองอัล รายยาน ประเทศกาตาร์ ทีมชาติออสเตรเลีย ผู้ชนะรอบเพลย์ออฟของเอเชีย พบ ทีมชาติเปรู อันดับ 5 จากอเมริกาใต้ ซึ่งก่อนเกมมีรายงานว่า บรรดาหมอผีของเปรู มีการรวมตัวกันเพื่อร่ายมนตร์คาถาช่วยให้ทีมชาติของตัวเองได้ไปบอลโลก สมัยที่ 6 ด้วย

ตลอดเวลาปกติ 90 นาที รวมถึงช่วงต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที ยังไม่มีใครทำประตูกันได้ เสมอ 0-0 จนกระทั่งครบ 120 นาที ต้องตัดสินด้วยการดวลจุดโทษ

ปรากฏว่า 5 คนแรกต่างก็พลาดทีมละ 1 ราย โดย ออสเตรเลีย พลาดตั้งแต่คนแรกจาก มาร์ติน บอยล์ แต่ เปรู ก็มายิงไม่เข้าคนที่ 3 โดย หลุยส์ อัดวินคูลา ต้องตัดสินในช่วงซัดเดนเดธ

คนที่ 6 เอเวอร์ มาบิล ของ “จิงโจ้” ยิงเข้าไปไม่พลาด แต่ อเล็กซ์ วาเลรา ของ “นักรบอินคา” กลับซัดไปติดเซฟของ แอนดรูว์ เรดเมย์น ผู้รักษาประตูที่เพิ่งเปลี่ยนตัวลงมาแทน แมทธิว ไรอัน เพื่อดวลจุดโทษเฉพาะ ทำให้ ออสเตรเลีย ชนะไปด้วยสกอร์ 5-4 พร้อมกับตีตั๋วไปลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ได้สำเร็จ ถือเป็นการคว้าโควตาเวิลด์คัพ รอบสุดท้าย สมัยที่ 5 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2006 และเป็นครั้งที่ 6 ของชาติ

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย คือชาติที่ 31 ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ โดยจะเข้าไปอยู่ในกลุ่มดี ร่วมกับ ฝรั่งเศส, เดนมาร์ก และตูนิเซีย

สรุป 31 ชาติในฟุตบอลโลก 2022

ยุโรป (13 ทีม) – เบลเยียม, โครเอเชีย, เดนมาร์ก, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, โปรตุเกส, เซอร์เบีย, สเปน, สวิตเซอร์แลนด์, เวลส์

เอเชีย (6 ทีม) – กาตาร์ (เจ้าภาพ), อิหร่าน, ญี่ปุ่น, ซาอุดีอาระเบีย, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย

อเมริกาใต้ (4 ทีม) – อาร์เจนตินา, บราซิล, เอกวาดอร์, อุรุกวัย

แอฟริกา (5 ทีม) – แคเมอรูน, กานา, โมร็อกโก, เซเนกัล, ตูนิเซีย

อเมริกาเหนือและอเมริกากลาง (3 ทีม) – แคนาดา, เม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา

*รอผลการแข่งขัน

รอบเพลย์ออฟ โซนคอนคาเคฟ กับ โซนโอเชียเนีย (1 ทีม) – คอสตาริกา หรือ นิวซีแลนด์ (แข่งขัน 14 มิถุนายน 2565)