ความแตกต่าง “ช้างศึก-ดาวทอง” / แมวดำ – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบก็ต้องยอมรับกันตามตรงว่า ปาร์ก ฮัง ซอ หรือที่ใครบางคนเรียกเขาว่า “โค้ชปาร์ก” นั้นเก่งจริง เขาสามารถยกระดับทีมชาติเวียดนาม จากที่ไม่ประสบความสำเร็จมายาวนาน สู่การคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 , คว้าอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ 2018 , ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเอเชียน คัพ 2019 และ แชมป์ซีเกมส์ 2019

นอกจากนี้ยังนำทีมชาติเวียดนาม สร้างประวัติศาสตร์คว้าชัยชนะแรก ในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย หลังถล่มจีน 3-1 แน่นอนว่าสถิตินี้ทำเอาแฟนบอล “ดาวทอง” เอามาคุยข่มแฟน “ช้างศึก” ได้เลย เพราะรอบนี้เรายังไม่เคยชนะใคร

ซึ่งแม้จะยอมรับว่า โค้ชชาวเกาหลีใต้ วัย 64 ปี จัดว่าเก่ง ขนาดนำเวียดนามมาไกลขนาดนี้ แต่เรื่องการวางตัว หรือแม้แต่แนวความคิดบางอย่างก็ไม่น่าชื่นชมเหมือนกัน ยกตัวอย่าง กรณีที่ เหงียน กวง ไห่ แนวรุกซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของวงการฟุตบอลเวียดนาม เวลานี้เขานับถอยหลังกับ ฮานอย เอฟซี หลังไม่ต่อสัญญาที่กำลังจะหมดลงเมื่อถึงวันที่ 12 เมษายนนี้

ปรากฎว่า “โค้ชปาร์ก” ที่เคยกล่าวว่า ลูกทีมคนเก่งคนนี้ทำไมจะเล่นเจลีกไม่ได้ แต่ดีพอจะไปเล่นลาลีก้า สเปน เลยเชียวแหละ กลับออกมาแสดงความกังวลที่นักเตะคนนี้จะตามล่าความฝันด้วยการไปลุยลีกต่างประเทศ

และตอนนี้ข่าวลือเริ่มกระพือหนักว่า เป้าหมายของ กวง ไห่ คือ ลีกยุโรป โดย เอฟซี บาเซิล ที่อดีตเคยปั้นนักเตะอย่าง โม ซาลาห์ กลายเป็นผู้เล่นระดับโลกที่ ลิเวอร์พูล กำลังตกเป็นข่าวอยู่ แม้จะบอกว่าลือ แต่สื่อเมืองนอกเขาก็รายงานอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่แค่สื่อเวียดนาม

หากสมมติว่าดีลสำเร็จจริงๆ กวง ไห่ ไปโลดแล่นในลีกต่างแดนได้ นั่นหมายความว่าต่อไปถ้าจะเรียกกลับมารับใช้ทีมชาติเวียดนาม ก็ต้องรอให้เป็น “ฟีฟ่าเดย์” สโมสรต่างประเทศเขาจึงจะปล่อยตัว เรื่องนี้ “โค้ชปาร์ก” ถึงกับร้องให้สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม ไปดูสัญญานักเตะกับสโมสรเลยทีเดียว เพราะเขากลัวว่าหากเรียกนักเตะรายนี้มานอกฟีฟ่าเดย์ไม่ได้ จะส่งผลกระทบต่อทีมชาติ

เนื่องจากรายการความหวังของเวียดนามปีนี้ มีซีเกมส์ และเอเชียนเกมส์ ซึ่งแน่นอนว่าล้วนอยู่นอกฟีฟ่าเดย์ทั้งนั้น โดยอยากได้ กวง ไห่ ในฐานะโควต้าเป็นผู้เล่นอายุเกิน 23 ปี รวมถึง เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ปลายปีนี้ด้วย

ซึ่งดูแล้วสหพันธ์ฟุตบอลเหงียนเองก็คงบ้าจี้ตาม “โค้ชปาร์ก” แน่นอน เพราะขนาดว่า วีลีก ของเวียดนาม ยังยอมหยุดพักลีก หลังเตะไปได้แค่ 4 นัด เพื่อเปิดทางให้ทีมชาติไปลุยตั้งแต่ฟุตบอลรายการต่างๆ ถึง 4 เดือน

เมื่อดูเพื่อนบ้านแล้ว หันกลับมาดูทีมชาติไทย ปรากฎว่าทีมชาติไทย ชุด U23 ที่เตรียมลุย ดูไบคัพ และทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีโปรแกรมอุ่นเครื่อง ไม่มีรายชื่อของผู้เล่นคนสำคัญ อาทิ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร , เบนจามิน เดวิส หรือแม้แต่ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เนื่องจากทั้งหมดกำลังฟอร์มดีกับสโมสร และควรได้อยู่กับต้นสังกัดเพื่อสร้างอนาคตของตัวเองดีกว่า … อันนี้ชื่นชมทีมงาน “ช้างศึก” จริงๆ ครับ