ชัดเจน “เปิดผลโหวตนักเตะ” อยากให้บอลโลกจัดทุก 4 ปี หรือ 2 ปี – ไทยรัฐ

วันที่ 16 ก.พ. 65 อีเอสพีเอ็น รายงานว่า สหภาพนักเตะ หรือ ฟิฟโปร เปิดผลสำรวจที่ได้สอบถามบรรดานักฟุตบอลระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่านักเตะต้องการจะให้การแข่งขันฟุตบอลโลกจัดขึ้นทุกๆ 4 ปีเหมือนเดิม

เป็นที่เข้าใจกันว่า จานนี อินฟานติโน ประธานฟีฟ่า พยายามผลักดันแผนการจัดฟุตบอลโลกทุกๆ 2 ปี จากเดิมทุกๆ 4 ปี ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้ ซึ่งจะหนักไปทางไม่เห็นด้วยเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งล่าสุด สหภาพนักเตะ ได้เผยผลสำรวจที่พวกเขาได้ไปทำการสอบถามมา ซึ่ง 75 เปอร์เซ็นต์ ต้องการให้ฟุตบอลโลก แข่ง 4 ปีครั้งตามเดิม เนื่องจากหวั่นใจว่าจะกระทบกับการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศ

สำหรับผลสำรวจนี้มาจากการสอบถามนักเตะชายมากกว่า 1,000 คน จาก 6 ทวีป มากกว่า 70 ชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า 77% ของนักเตะในทวีปเอเชีย และยุโรป ต้องการให้จัดแข่งทุกๆ 4 ปี ขณะที่ 63% ในทวีปอเมริกา และ 49% ในทวีปแอฟริกา ก็ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของฟีฟ่าเช่นกัน

โยนาส เบเยอร์ ฮอฟฟ์มันน์ เลขาธิการฟิฟโปร กล่าวว่า “ผลสำรวจผู้เล่นส่วนใหญ่ทั่วโลกชอบที่จะให้มีแข่งฟุตบอลโลกทุกๆ สี่ปีอย่างชัดเจน ในขณะเดียวกันผลสำรวจครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการแข่งขันลีกในประเทศสำหรับนักเตะอีกด้วย”.