5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ


5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ

จังหวัดศรีสะเกษเป็นดินแดนที่ บ้าคลั่งหลงใหลในเรื่องของกีฬา นอกเหนือจากการเชียร์กีฬาที่กลายเป็นวัฒนธรรมแล้ว เรื่องของการสร้างนักกีฬาขึ้นมาประดับวงการกีฬาระดับชาติก็มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องมากมาย ในหลากหลายชนิดกีฬา ฟุตบอล คืออีกหนึ่งกีฬายอดฮิตที่เคียงบ่าเคียงไหล่ชาวศรีสะเกษมาโดยตลอด การจากไปของบุคลากรกีฬาจังหวัดศรีสะเกษอย่าง ชาติกล้า ทรัพย์ทรงพล อดีตกุนซือศรีสะเกษ,โรงเรียนกีฬาศรีสะเกษและเคยก้าวมาคุมทีมนักเรียนไทยในฐานะสต๊าฟ ได้สร้างความเสียใจให้กับแฟนกีฬามากมายเพราเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยยกระดับพัฒนาเยาวชนรวมไปถึงนักเตะจนกลายเป็นฐานหลักสำคัญแห่งความสำเร็จในการพาทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์จังหวัด

    นอกจากโมเมนต์การเลื่อนชั้นแล้วยังมีอีกหลายสิ่งที่ศรีสะเกษสามารถสร้างหน้าประวัติศาสตร์มากมายเกี่ยวกับเรื่องราวในวงการฟุตบอลไทย นี่คือ 5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ สร้างแรงกระเพื่อมด้านบวกให้กับวงการลุกหนังไทยจนสามารถจดจารึกประวัติศาสตร์ของคนในจังหวัด 

แชมป์โปรวิเซียนลีกครั้งแรกของประเทศไทย

5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ

    จัดขึ้นครั้งแรกปี 2542-43  ศรีสะเกษ คว้าแชมป์เป็นทีมแรก มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 12 ทีม จากทั่วประเทศ โดยเก็บได้ 47 แต้ม เหนือสุพรรณบุรี เอฟซี รองแชมป์ 1 แต้ม หลังลงเล่นไป 22 นัด  ชนะ 14 เสมอ 5 แพ้ 3 ภายใต้การคุมทัพของ อ.จงกล จันทร์พวง  พร้อมทีมงาน  ซึ่ง 12 ทีมที่ลงทำการแข่งขันครั้งแรกประกอบไปด้วย ศรีสะเกษ,สุพรรณบุรี เอฟซี,สตูล,อุดรธานี,นครสวรรค์,นครปฐม,กรุงเทพมหานคร,สงขลา,สุราษฏร์ธานี,นครราชสีมา,เชียงใหม่,ปัตตานี 

เลื่อนชั้นสู่ไทยลีกครั้งแรก

5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ

    จังหวัดศรีสะเกษเดินหน้าสร้างทีมฟุตบอลตั้งแต่ลงแข่งขันนามจังหวัดจนพัฒนาตัวเองสู่เส้นทางของฟุตบอลอาชีพ ปี 2007 เริ่มต้นลงทำการแข่งขันในรายการดิวิชั่น 1 ใช้เวลา 3 ปี สามารถคว้าอันดับ 3 ในปี 2009 ภายใต้การคุมทัพของ “โค้ชกล้า”ชาติกล้า  ทรัพย์ ทรงพล  (กุนซือที่เพิ่งเสียชีวิตไปล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา )  ได้โอกาสเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดครั้งแรกในปี 2010 โลดแล่นบนลีกสูงสุดของประเทศยาวนานถึง 8  ฤดูกาลก่อนที่จะตกชั้นไปสู่ลีกรองในปี 2018  ไม่ว่าสถานการณ์ทีมจะเป็นแบบไหนแต่สิ่งที่ชัดเจนคือเรื่องของแฟนบอลที่ไม่เคยทิ้งทีมตามเชียร์แบบไม่มีลดละทั้งเกมเหย้าและเยือน 

 

“เอกชัย” ศรีสะเกษ คนแรกลีกยุโรป,แข้งไทยคนแรกลีกเบลเยียม 

5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ

    หน้าประวัติศาสตร์ของวงการลูกหนังศรีสะเกษยังสร้างความยิ่งใหญ่และสร้างตำนานระดับประเทศ หลังจากที่ เอกชัย โพนทองถิ่น กลายเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ได้ลงเล่นในยุโรป ลีกเบลเยียม ด้วยการลงเล่นให้กับสโมสร ลียง ซันจีรัว ทีมระดับลีก 3  ก่อนเดินทางไปเล่นที่เบลเยียม เอกชัย เจ้าของฉายา “พลาตินี่ศรีสะเกษ”   มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเนื่องจาก เชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษ ให้กับ ทนุสิทธิ์ ดีเลิศ แบ๊คขวาร่างโย่งที่ถูกเอเยนต์หมายตา แม่ไม่ได้ถูกเลือกแต่รองเท้าสตั๊ดและหัวใจที่พกติดตัวไปทำให้สร้างโอกาสในการลงเล่นลีกเบลเยียมในเวลาต่อมา  โดยรายของ ทนุสิทธิ์ เดินหน้าทดสอบฝีเท้าถึง 6 สโมสรแต่ไม่ผ่าน แต่ว่าเอกชัยลองไปทดสอบกับสโมสร ลียง ซันจีรัว เพียงครั้งเดียวกองกลางรายนี้ก็ได้รับสัญญาอาชีพทันที ด้วยวัยเพียง 18 ปีตอนนั้นจำเป็นต้องมีผู้อุปการะยังโชคดีที่ชาวเบลเยียมครอบครัวหนึ่งรับเขาไปดูแลเรื่องนี้จนได้เล่นฟุตบอลอาชีพครั้งแรกในชีวิตด้วยวัยไม่ถึง 20 ปี 

ครองพล ศรีสะเกษ คนแรก เอสลีก

5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ

    ครองพล ดาวเรือง อดีตนักเตะทีมชาติไทยและสโมสรฟุตบอลธนาคารกรุงเทพ  ถือว่าเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวศรีสะเกษโดยกำเนิด  ชีวิตฟุตบอลพุ่งตรงสู่จังหวัดชลบุรี ด้วยการลงเล่นให้กับ อัสสัมชัญ ศรีราชา  จนพัฒนาตัวเองสู่วงการลูกหนังอาชีพ  จนสุดท้ายฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมนำพาไปสู่การเป็นผู้เล่นอาชีพต่างแดนด้วยการเซ็นสัญญากับสโมสร  บาเลสเตียร์ เซ็นทรัล  ในศึกเอสลีกของประเทศสิงคโปร์   กลายเป็นแข้งศรีสะเกษคนแรกที่มีโอกาสเดินทางไปค้าแข้งในลีกอาชีพของสิงคโปร์ ที่กำลังเฟื่องฟูในยุคนั้น 

สุภโชค ศรีสะเกษ คนแรกอินเจลีก 

5 โมเมนต์ประวัติศาสตร์ลูกหนังศรีสะเกษ

    เช็ค-สุภโชค  สารชาติ จอมเทคนิคทีมชาติไทยยุคปัจจุบัน วัย 24 ปี   ที่สังกัดสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด  และกำลังเดินหน้าต่อสู้กับสโมสรฟุตบอลคอนซาโดเล่ ซัปโปโร ศึกเจลีก 1 ซึ่งเป็นลีกสูงสุดของญี่ปุ่น ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน  ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ถือกำเนิดเกิดที่จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนที่จะเข้าสู่ระบบฟุตบอลของสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด  การโยกไปค้าแข้งยังเจลีกครั้งนี้ทำให้ สุภโชค กลายเป็นนักเตะไทยคนแรกของบุรีรัมย์ ที่ออกไปค้าแข้งในเจลีก และกลายเป็นชาวศรีสะเกษคนแรกบนเวทีเจลีก แดนอาทิตย์อุทัย ลีกที่ถือว่าเป็นแถวหน้าของทวีปเอเชีย 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน