รู้จักกับ”อัคเตอร์แบร์ก”โค้ชผู้รักษาประตูลิเวอร์พูล


รู้จักกับ

จอห์น อัคเตอร์แบร์ก อดีตนายทวารชาวดัตช์ ที่สร้างชื่อขึ้นมากับ ทรานเมียร์ โรเวอร์ส หนึ่งในสโมสรเก่าแก่ของเกาะอังกฤษ ในยุคปลายทศวรรษที่ 90′ ต่อเนื่องถึงปี 2000 ปลายๆ

     ตลอดระยะเวลา 11 ปี ที่ค้าแข้งในลีกผู้ดี เขาลงเฝ้าเสาไปร่วม 300 นัด ให้กับ ซูเปอร์ ไวท์ อาร์มี่ จนได้รับเกียรติให้มีเกม เทสติโมเนียล แมตช์ ตอนอำลาสนามนั่นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า จอห์น คือนายทวารระดับตำนานของ ทรานเมียร์

     บั้นปลายอาชีพของ จอห์น ได้รับมอบหมายในการเป็น โค้ชแอนด์เพลเยอร์ แต่ด้วยความที่อะคาเดมี่ของ ทรานเมียร์ ไม่ได้มีทุนทรัพย์มากมายนัก ว่าแล้วเขาเลยซื้ออุปกรณ์ฝึกซ้อมทั้งหมดเอง โดยมีความหวังคือการให้เยาวชนได้พัฒนาฝีเท้าเพื่อต่อยอดในอนาคต

     จอห์น จัดการเองทั้งหมด ตั้งแต่ลูกฟุตบอล, กรวย, และเครื่องยิงลูกฟุตบอล  รวมทั้งเน็ตสำหรับเกมเทนนิสฟุตบอล ทุกอย่างที่สามารถช่วยให้เด็กๆ ได้สนุกควบคู่ไปกับการเรียนรู้อย่างถูกวิธี นี่คือพฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความทุ่มเทและวี่แววในการเป็นโค้ชที่ดีของชายผู้นี้ 

      วันเวลาผันผ่าน กาลเวลาล่วงเลย อายุที่มากขึ้น ทำให้ จอห์น ตัดสินใจแขวนถุงมือตอนอายุ 38 ปี และถูกจดจำในฐานะตำนานของ ทรานเมียร์  ภายหลังจากที่เกษียณตัวเอง ดวงชะตาก็ได้พา จอห์น มาร่วมงานกับ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกสูงสุด เขาเริ่มต้นที่อะคาเดมี่และทำงานร่วมกับ ราฟาเอล เบนิเตซ เฮดโค้ชชาวสเปน ของทีมชุดใหญ่ อยู่เป็นระยะ

      ห้วงแรกกับยอดทีมแห่งอังกฤษ โค้ชชาวดัตช์ สั่งสมวิชาอยู่ในทีมเยาวชนและทีมสำรองของหงส์แดงอยู่ราวๆ 2 ปี ก่อนถูกโปรโมตขึ้นชุดใหญ่ในปี 2011 ภายใต้การคุมบังเหียนของ เคนนี่ ดัลกลิช ตำนานกองหน้าตลอดกาลของสโมสร

     ผลงานของ ลิเวอร์พูล ไม่ดีนักในช่วงนั้น การเสียประตูที่ง่ายเกินไป ความผิดพลาดส่วนตัวของผู้รักษาประตู เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ยักษ์หลับแห่งย่านเมอร์ซี่ไซด์ไม่สามารถพุ่งชนความสำเร็จ

      เปเป้ เรน่า, อเล็กซานเดอร์ โดนี่ รวมถึง ปีเตอร์ กูลัคซี่ คือเหล่านายทวารที่ได้ร่วมทำงานกับ จอห์น ในยุคแรกของการเป็นโค้ช แน่นอน การสะสมประสบการณ์และการเล่าเรียน เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการสอนนักกีฬา นั่นคือสิ่งที่เขาพยายามเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

     ลิเวอร์พูล เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของ แบรนแดน ร็อดเจอร์ส กุนซือหนุ่มชาวไอร์แลนด์ หงส์แดงมีการปรับเปลี่ยนผู้รักษาประตู ซิมง มินโญเล่ต์ ถูกซื้อเข้ามาจาก ซันเดอร์แลนด์ รวมถึง แดนนี่ วอร์ด ที่นำเข้าจาก เร็กซ์แฮม

      จอห์น เองก็มีบทบาทอย่างมากในการออกแบบการฝึกซ้อม เขาใกล้ชิดและเป็นเสมือนพ่อคนที่สองของเหล่าผู้รักษาประตู ลิเวอร์พูล มีผลงานที่ดีอย่างชัดเจน ในยุคของ ร็อดเจอร์ส์ การเสียประตูที่น้อยลง ผู้รักษาประตูมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ทีมมีลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก จนถึงช่วงสุดท้ายของฤดูกาล 2013-14 

     จอห์น กำลังเดินมาถูกทางในการพัฒนาแผนกผู้รักษาประตู ฟุตบอลสมัยใหม่ที่ทีมเล่นคือการดันแนวรับขึ้นสูง ผู้เล่นที่ยืนต่ำสุดในแผนการเล่นต้องมีส่วนร่วมอย่างปฏิเสธไม่ได้ การออกบอลด้วยเท้าอย่างมั่นใจ ยืนให้ถูกตำแหน่ง เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ คือสิ่งที่เขาให้ความสำคัญอย่างยิ่ง กระทั่งการมาของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำให้ ลิเวอร์พูล ก้าวหน้าไปอย่างมากมาย 

      หงส์แดงมีการเสริมทัพที่ส่งผลดีกับทีม ไม่ว่าจะทั้งนักเตะหรือทีมงาน ลอริส คาริอุส ภายใต้การดูแลของ จอห์น มีส่วนสำคัญที่ทำให้ ลิเวอร์พูล เข้าชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาล 2017-18 ซึ่งน่าเสียดายที่พลาดพลั้งในนัดชิงชนะเลิศ

     ลิเวอร์พูล ถูกมองว่ามีจุดอ่อนตรงหลังบ้าน นั่นจึงเป็นเหตุให้ อลีสซง เบ็คเกอร์ ถูกดึงมาเฝ้าเสาที่ แอนฟิลด์  นี่คือการยกระดับแผนกผู้รักษาประตูอย่างแท้จริง จอห์น ทำงานอย่างหนักในการวิเคราะห์จอมหนึบชาวบราซิล ว่าเหมาะสมกับทีมหรือไม่ ก่อนจะส่งสัญญาณให้ คล็อปป์ ว่าคนนี้แหละใช่เลย

       ผลงานอันน่าเหลือเชื่อของ ลิเวอร์พูล ตลอดเวลาที่ผ่านมา กวาดถ้วยรางวัลอย่างเป็นกอบเป็นกำ เดินหน้าสร้างสถิติต่างๆ มากมาย หงส์แดงก้าวขึ้นสู่ทีมหัวแถวของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย ล้วนแล้วแต่คือผลจากการทำงานหนักของทุกฝ่าย

       “ไม่ว่าคุณจะมาสนามซ้อมเช้าแค่ไหน คุณไม่มีทางมาเช้าไปกว่า จอห์น เขาทำงานหนักวางแผนการฝึกซ้อม ดูแลเหล่าผู้รักษาประตูของเขาเป็นอย่างดี” คล็อปป์ กล่าวถึงโค้ชผู้รักษาประตูของ ลิเวอร์พูล

      อลีสซง, ควิวิน เคลเลเฮอร์, อาเดรียน รวมถึงดาวรุ่งอย่าง มาร์เชโล่ ปิตาลูก้า ล้วนแล้วแต่คือนักเรียนที่ จอห์น บ่มเพาะและพร่ำสอนจนก้าวขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูฝีมือดีให้แก่ทีม

      ปัจจุบันเขาได้รับไลเซนส์ UEFA Pro Licence-holding goalkeeping specialists แน่นอนว่าโค้ชคนนี้คืออันดับต้นๆ ของ พรีเมียร์ลีก 

     ไม่มีใครปฏิเสธความสามารถรวมถึงแรงพยายามที่เป็นเลิศ – จอห์น ยังคงเดินหน้าสร้างปรากฏการณ์ให้แก่เหล่าผู้รักษาประตู ลิเวอร์พูล ตามแนวทางที่เขาได้สร้างขึ้นมา

      และวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 25 และ 26 มิถุนายน เขาจะมาเปิดฟุตบอลคลินิกให้กับเยาวชนชาวไทย ที่ ธันเดอร์โดม ฟุตบอล พาร์ค (เมืองทองธานี) 

      แฟนฟุตบอลท่านใดสนใจหรืออยากใกล้ชิดกับโค้ชผู้รักษาประตูระดับโลก เชิญได้เลย ณ สนาม ธันเดอร์โดม รังเหย้าของ เมืองทอง ยูไนเต็ด

รู้จักกับ

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน