จอมหนึบฝีมือดีที่เคยผ่านการเทรนจาก จอห์น อัคเตอร์แบร์ก


จอมหนึบฝีมือดีที่เคยผ่านการเทรนจาก จอห์น อัคเตอร์แบร์ก

โทษฐานที่วันเสาร์ที่ 25 และอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายนนี้ จอห์น อัคเตอร์แบร์ก โค้ชผู้รักษาประตู ลิเวอร์พูล จะมาเปิด ‘คลินิกฟุตบอล’ ให้กับเยาวชนชาวไทย และยังมี ‘อบรมพิเศษ’ ให้กับบรรดาผู้ฝึกสอน ว่าแล้ว ‘สยาม สปอร์ต’ จึงขันอาสาเฟ้าหาข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้คุณได้รู้จักกับเขากันมากขึ้นกว่าเดิม

    โดยบทความชิ้นนี้เป็นเรื่องของจอมหนึบที่ผ่านการเทรนกับ อัคเตอร์แบร์ มาแล้ว!!

จอมหนึบฝีมือดีที่เคยผ่านการเทรนจาก จอห์น อัคเตอร์แบร์ก

    1. เปเป้ เรน่า (สเปน) อดีตผู้รักษาประตูมือ 1 ทีมชาติสเปน ผู้ค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล ถึง 10 ปี และได้อยู่ภายใต้การดูแลของ จอห์น ราวๆ 3 ปี ก่อนเจ้าตัวจะย้ายออกจากทีมไปในปี 2014  สถิติการร่วมงานกันของทั้งคู่ เรน่า ลงเล่นในช่วงปี 2011-13 ทั้งสิ้น 89 เกม เสียไป 69 ประตู ตัวเลขอาจจะดูไม่สวยงามเท่าไหร่นัก อันเนื่องผลงานโดยรวมของทีมที่ลุ่มๆ ดอนๆ 

    แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าภายใต้สีเสื้อแดงเพลิง เรน่า มีการพัฒนาอยู่เสมอ เป็นผู้รักษาประตูที่เก๋า เป็นผู้นำและอ่านเกมได้ดี จนก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมชาติและสโมสร

จอมหนึบฝีมือดีที่เคยผ่านการเทรนจาก จอห์น อัคเตอร์แบร์ก

    2. ซิมง มิโญเล่ต์มือกาวชาวเบลเยียม โยกย้ายจากถิ่น สเตเดี้ยม ออฟ ไลต์ (ซันเดอร์แลนด์) สู่ แอนฟิลด์ ในปี 2013 เขาทำงานร่วมกับ จอห์น ถึง 7 ปี เต็มๆ ในช่วงที่ค้าแข้งอยู่กับ ลิเวอร์พูลผลงานตลอดระยะเวลาที่ มิโญเล่ต์ เฝ้าเสาให้หงส์แดง เขาลงเล่นไปทั้งหมด 142เกม เสียไปทั้งสิ้น 122 อาจดูเป็นจำนวนที่เยอะ แต่ผลงานของทีมดีขึ้นเรื่อยๆ แบบมองเห็นอนาคต เท่านั้นไม่พอ ภายใต้การกำกับดูแลของ จอห์น ทำให้ มิโญเล่ต์ มีสถิติไม่เสียประตูใน พรีเมียร์ลีก นานถึง 390 นาที และยังขึ้นแท่นเป็นผู้รักษาประตูที่ไว้ใจได้ในการเซฟจุดโทษ

จอมหนึบฝีมือดีที่เคยผ่านการเทรนจาก จอห์น อัคเตอร์แบร์ก

    3. อลีสซง เบ็คเกอร์ ลิเวอร์พูล ทุบกระปุกสู่ขอจาก โรม่า ในปี 2018 เป็นค่าตัวสถิติโลกของตำแหน่งผู้รักษาประตู ด้วยเม็ดเงินราว 67 ล้านปอนด์ ณ ขณะนั้น การมาของ อลีสซง เปลี่ยนแปลงหงส์แดงไปตลอดกาล การกวาดแชมป์ทุกถ้วยที่ลงเล่น ไม่เพียงเท่านั้น เขาได้รับรางวัลส่วนตัวมากมาย โดยเฉพาะ ‘ยาชิน โทรฟี่  2019’ ที่เปรียบเสมือน ‘บัลลงดอร์’ แห่งผู้รักษาประตู และซีซั่นล่าสุด (2021-22) ก็สร้างสถิติ ‘คลีนชีต’ ใน พรีเมียร์ลีก ไปถึง 20 เกม

    การทำงานของ จอห์น ส่งผลให้แผนกผู้รักษาประตูของสโมสรแข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และแน่นอนเป้าประสงค์ในการทำงานของเขาคือการทำให้ อลีสซง สมบูรณ์แบบขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงพัฒนาเยาวชนให้ขึ้นมาเป็นกำลังหลักได้ด้วยเช่นเดียวกัน

จอมหนึบฝีมือดีที่เคยผ่านการเทรนจาก จอห์น อัคเตอร์แบร์ก

    4. ควิวีน เคลเลเฮอร์หากพูดถึงผู้รักษาประตูดาวรุ่งของสโมสร ลิเวอร์พูล ที่ จอห์น บ่มเพาะจนได้ที่และถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่นั่นคือเด็กหนุ่มวัย 23 ปี จากไอร์แลนด์ คนนี้นี่แหละ เคลเลเฮอร์ ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อ กันยายน 2019 ในถ้วย ลีก คัพ ซึ่งเขาโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ตื่นตระหนก และยังใช้เท้าได้เป็นอย่างดี 

    จอมหนึบรูปหล่อก้าวกระโดดขึ้นมาเป็นมือสองให้กับทีมภายในระยะเวลา 2 ปี ที่เขาได้ลงเล่นเกมแรก ดาวรุ่งคนนี้มีคุณสมบัติที่ดีในการเติบโตไปเป็นผู้รักษาประตูระดับโลก เรื่องนี้ ทั้ง เจอร์เก้น คล็อปป์ และ จอห์น ต่างยืนยัน ฤดูกาล 2021-22 เขาเป็นตัวหลักและมีบทบาทสำคัญในการพา ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ คาราบาว คัพ และแน่นอนเขาอยู่ในเส้นทางของการก้าวสู่นักเตะชั้นนำภายใต้ต้นสังกัดที่เพียบพร้อมและมีโค้ชคุณภาพอย่าง จอห์น คอยกำกับ

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน