'ส.บอล' ยันไทยไม่ถึงเกณฑ์ยื่นลุ้นเจ้าภาพ 'เอเชี่ยนคัพ' รอลุ้นจัดยู-17 แทน

‘ส.บอล’ ยันไทยไม่ถึงเกณฑ์ยื่นลุ้นเจ้าภาพ ‘เอเชี่ยนคัพ’ รอลุ้นจัดยู-17 แทน

หลังจากที่ศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน คัพ 2023” ได้ 24 ทีมผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย รวมถึง “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย นั้น ทว่าสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ยังอยู่ในขั้นตอนการหาเจ้าภาพใหม่เนื่องจากประเทศจีน เจ้าภาพเดิมขอสละสิทธิ์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

ล่าสุดรายงานข่าวระบุว่ามีชาติที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ 5 ชาติด้วยกัน ได้แก่ ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, กาตาร์ และ อินโดนีเซีย โดยกาตาร์ ที่จะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปลายปีนี้ ถ้าได้รับเลือกจากเอเอฟซี จะขอเลื่อนการแข่งขันไปเป็นช่วงเดือนมกราคม ค.ศ.2024 แทน ส่วน ญี่ปุ่น กับ เกาหลีใต้ อาจขอเป็นเจ้าภาพร่วม อย่างไรก็ตามประเทศที่สนใจสามารถยื่นสมัครได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงโอกาสที่ประเทศไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพหรือไม่นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ไม่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน เพราะจากเกณฑ์ที่เอเอฟซีส่งมานั้นมีหลายเรื่องที่ประเทศไทยไม่ผ่านเกณฑ์ของเอเชี่ยนคัพ เพราะเป็นรายการระดับน้องๆ ฟุตบอลโลก มีการวางมาตรฐานไว้สูงมากๆ เช่นสนามซ้อมก็ต้องมีที่มาตรฐานเท่าจำนวนทีม คือ 24 ทีม, สนามแข่ง รอบแบ่งกลุ่ม ต้องจุ 25,000 คน ไฟ 2,500 ลักซ์ และหากผ่านรอบแบ่งกลุ่ม ต้องความจุ 40,000-50,000 คน ซึ่งไทยมีไม่เพียงพอ นอกจากนี้ หากจะเสนอตัวก็ต้องให้รัฐบาลทำหนังสือการันตี ซึ่งเกี่ยวพันกับหลายกระทรวง เช่นเรื่องภาษีของผู้มาทำงาน

“ถึงประเทศไทยจะเคยเป็นเจ้าภาพรุ่นยู23 มาแล้ว แต่รายการนั้นมี 4 กลุ่ม 16 ทีม กับเกณฑ์ด้านอื่นๆ ที่ถ้าเทียบกับเอเชี่ยนคัพจะกระโดดไปเยอะ ทำให้ไทยยังมีไม่ถึงในจุดนั้น” นายพาทิศ กล่าว

ส่วนกรณี บาห์เรน ถอนตัวเป็นเจ้าภาพศึกฟุตบอลอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ปี 2023 นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า เอเอฟซี ส่งหนังสือยืนยันมาแล้ว ส่วนไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพแทนหรือไม่นั้น ต้องรอดูเกณฑ์ของเอเอฟซีก่อนแล้วจึงตัดสินใจ

นอกจากนี้ นายพาทิศ ยังกล่าวถึงเกมอุ่นเครื่องของทีมชาติไทย ในเดือนกันยายน ว่า ทางสมาคมฯ มีแผนจะจัดเป็นทัวร์นาเมนต์ มี 4 ทีมเข้าร่วม เปิดให้จังหวัดเสนอตัวเข้ามาภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ถึงตอนนี้ยืนยันว่า ยังไม่ได้ตกลงกับจังหวัดใดทั้งสิ้น ว่าจะไปจัดที่ไหน ยังเปิดกว้างให้ทุกจังหวัดที่พร้อม และต้องการจัด.