ทีมพรีเมียร์ลีกส่อห้ามนักเตะเล่นทีมชาติในบัญชีแดง หลังเลื่อนบราซิล-อาร์เจนตินา – ไทยรัฐ

วันที่ 7 ก.ย. 64 คริสเตียน เพิร์สโลว์ ซีอีโอของ แอสตัน วิลลา สโมสรดังในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยอมรับกับ บีบีซี สปอร์ต สื่อชั้นนำเมืองผู้ดีว่า บรรดาทีมร่วมลีกอาจห้ามผู้เล่นของตัวเองไปเล่นให้ทีมชาติที่อยู่ในบัญชีพื้นที่สีแดงตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาลในอนาคต หลังเกิดเหตุไม่คาดฝันจนต้องยุติเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ระหว่าง บราซิล กับ อาร์เจนตินา กลางคัน

เกมดังกล่าวเพิ่งจะเริ่มการแข่งขันได้เพียง 6 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของบราซิลจะบุกลงมาถึงในสนาม เพื่อแจ้งว่าผู้เล่น 4 คนของอาร์เจนตินาทีมเยือนที่มาจากอังกฤษ ประกอบด้วย เอมิเลียโน มาร์ติเนซ, เอมิเลียโน บูเอนเดีย (แอสตัน วิลลา) และ โจวานนี โล เซลโซ, คริสเตียน โรเมโร (สเปอร์ส) ไม่ได้กักตัว 14 วันก่อนเข้าสู่ประเทศตามมาตรการโควิด-19 ซึ่ง บราซิล ระบุให้ อังกฤษ อยู่ในบัญชีพื้นที่สีแดง

ทั้งนี้ แอสตัน วิลลา เป็นเพียงทีมเดียวในพรีเมียร์ลีกที่อนุญาตให้ผู้เล่นในสังกัด เดินทางมารับใช้ทีมชาติในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ซึ่งถูกจัดให้อยู่ในบัญชีพื้นที่สีแดงของอังกฤษเช่นกัน แต่เปิดไฟเขียวให้เพียง 2 เกมจากทั้งหมด 3 นัดตามปฏิทินฟีฟ่า เดือนกันยายน เพื่อให้มีเวลาเพียงพอสำหรับกักตัว 10 วันเมื่อกลับสู่เมืองผู้ดี และพลาดการช่วยสโมสรน้อยที่สุด

เอมิเลียโน มาร์ติเนซ (ขวา) 1 ใน 4 ผู้เล่นทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ สธ.บราซิล อ้างว่าละเมิดกฎโควิด-19
เอมิเลียโน มาร์ติเนซ (ขวา) 1 ใน 4 ผู้เล่นทีมชาติอาร์เจนตินา ที่ สธ.บราซิล อ้างว่าละเมิดกฎโควิด-19

ก่อนหน้านี้ 19 สโมสรในพรีเมียร์ลีกเห็นตรงกันว่าจะไม่ให้นักเตะของตัวเองเดินทางไปรับใช้ทีมชาติที่เป็นประเทศในบัญชีสีแดง เนื่องจากเกรงว่าจะเสียผู้เล่นคนสำคัญไปหลายนัดจากการติดมาตรการกักตัว 10 วัน เมื่อกลับอังกฤษ ซึ่งตอนนี้ทั้ง 4 คนที่มารับใช้ทีมชาติอาร์เจนตินา ได้ถูกปล่อยตัวให้บินกลับสู่ต้นสังกัดแล้ว โดย โล เซลโซ และ โรเมโร มีรายงานว่าอาจถูก สเปอร์ส ลงโทษ เนื่องจากไม่ทำตามคำสั่งของสโมสร

ด้าน คริสเตียน เพิร์สโลว์ ออกมาแสดงความกังวลว่าหากมาตรการโควิด-19 ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง บรรดาสโมสรในพรีเมียร์ลีกก็อาจตัดสินใจไม่ปล่อยผู้เล่นไปรับใช้ทีมชาติในเดือนหน้า ซึ่งมีโปรแกรมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ รออยู่ถึง 3 นัดในวันที่ 7, 10 และ 14 ตุลาคม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาวุ่นวายเช่นเดียวกับในคู่ระหว่าง บราซิล พบ อาร์เจนตินา ที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าจะเลื่อนไปเตะวันไหน

เพิร์สโลว์ กล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในบราซิลเมื่อวันอาทิตย์ คือหนึ่งในเรื่องที่แปลกประหลาดที่สุดเท่าที่ผมเคยดูฟุตบอลมาตลอดชีวิต ซึ่งมันทั้งน่าเสียดายและทำลายภาพลักษณ์ของฟุตบอล หลังจากที่เราทำทุกอย่างในการตกลงกับสมาคมฟุตบอลอาร์เจนตินาอย่างเป็นมิตร เพื่อให้ผู้เล่นของเราได้ลงเล่นในเกมที่สำคัญมากๆ 

“เรามีปัญหามากกับโปรแกรมที่หนาแน่นในศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ ซึ่งในระหว่างนี้จนถึงเดือนตุลาคม ผมหวังว่าเราจะได้เห็นการจัดการที่สมเหตุสมผล เพราะไม่มีใครอยากเห็นเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งสิ่งนั้นทำให้บรรดาผู้บริหารสโมสรรู้สึกกังวลกับการปล่อยตัวผู้เล่นให้เดินทางไปยังต่างประเทศท่ามกลางภาวะวิกฤติเช่นนี้”.