“ใจฟ้าอะคาเดมี่” แนวคิด พระผู้สร้าง หลวงพ่ออลงกต หวังปั้นเด็กไทยสู่เวทีโลก – สยามกีฬา


 เอ่ยชื่อหลวงพ่ออลงกต ติกขปัญโญ หรือ พระราชวิสุทธิประชานาถ เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ พระโพธิสัตว์แห่งเมืองลพบุรี สาธุชนทั้งหลายต้องเคยได้ยินชื่อพระองค์นี้เป็นอย่างดีแน่นอน

    ในฐานะของพระผู้ดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์ มานานเกือบ 3 ทศวรรษ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา ด้วยจิตแรงกล้า ไม่เพียงแค่ให้การดูแลผู้ป่วย HIV ตั้งแต่การรักษาให้ที่พักพิงจนวาระสุดท้ายท่านยังดูแลเด็กๆผู้ติดเชื้อ ที่พ่อแม่ล้มหายตายจาก จากโรคร้าย ไป อีกจำนวนมาก โดยมีมูลนิธิธรรมรักษ์ เป็นองค์กรที่ทำให้การทำงานของวัดพระบาทน้ำพุ สามารถขับเคลื่อนได้จนถึงทุกวันนี้

    นอกจากนี้หลวงพ่ออลงกต ยังให้การสนับสนุนด้านกีฬาฟุตบอล ด้วยการทำ อะคาเดมี่ ชื่อ ใจฟ้า อะคาเดมี่ ขึ้นมา เป็นศูนย์ฝึกฟุตบอลที่เกิดจากปณิธานของหลวงพ่อ เป้าหมายพาเด็กไทยสู่เวทีโลก

    โดยล่าสุดจากการประกาศรางวัล FA Award 2020  ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้มีการมอบ รางวัล Grassroots of the year อันเป็นรางวัลปลูกฝังเยาวชนให้เล่นกีฬาฟุตบอล ให้กับ ใจฟ้า อะคาเดมี่ อีกด้วย

    ท่าน อาจารย์ ดร.สุจินต์ สว่างศรี ผู้จัดการใจฟ้า อะคาเดมี่ พูดถึงความเป็นมาของ อะคาเดมี่ลูกหนังแห่งนี้ว่า “ศูนย์ฝึกฟุตบอลใจฟ้า อะคาเดมี่ ริเริ่มก่อตั้งขึ้นมาจากความคิดของ พระราชวิสุทธิประชานาถ หรือ หลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี โดยท่านมีปณิธานอยากเห็นนักฟุตบอลไทยประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลก ซึ่งหากจะเป็นเช่นนั้นได้ จำต้องปลูกฝัง พัฒนานักฟุตบอลให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีระเบียบวินัยตั้งแต่ช่วงวัยเยาว์ ท่านเจ้าคุณและมูลนิธิอาทรประชานาถ จึงได้สละพื้นที่ราวๆ 80 ไร่ ในตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เพื่อก่อตั้งเป็นศูนย์ฝึกฟุตบอลนามว่า “ใจฟ้า อะคาเดมี่”เมื่อราวๆ 2 ปีก่อน”

    ใจฟ้า อะคาเดมี่ มีสนามฟุตบอลมาตรฐาน 11 คน ถึง 5 สนาม , สนามฟุตบอล 7 คน 3 สนาม และสนามหญ้าเทียม ในร่ม อีก 1 สนาม และยังเพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งห้องประชุม ,ห้องฟิตเนส, ห้องพยาบาล และที่กำลังก่อสร้าง คือ อาคารห้องพักนักกีฬาที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีประมาณ 80 ห้อง เพื่อรองรับนักกีฬาให้ได้ 320 คน

    เด็กที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามา อยู่กับ ใจฟ้า อะคาเดมี่ นั้นจะได้เรียนฟรี ,มีอาหารการกิน ,มีที่พักแบบกินนอน มีเงินให้เก็บออมเดือนละ 900 บาทแต่ไม่สามารถเบิกใช้ได้จนกว่าจะจบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีเปิดสอนฟุตบอลให้กับเยาวชนอายุ 7-12  ปี ทั้งชายและหญิง แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

    สำหรับ แนวทางของอะคาเดมี่แห่งนี้ คือการบ่มเพาะเด็กให้เติบโตร่วมกันเป็นชุดๆไป ด้วยหลักสูตรการฝึกซ้อมที่ “โค้ชเฮง” วิทยา เลาหกุล  และทีมงานอดีตนักฟุตบอลทีมชาติ คุณมาด๊าด ทองท้วม, คุณวรสิงห์ โสมาเกตุ เป็นผู้ร่วมกันวางระบบร่วมกัน สิ่งที่สำคัญกว่าที่น้องๆจะได้รับคือคติธรรมที่ท่านเจ้าคุณจะพยายามนำมาสอดแทรกให้น้องๆเสมอ ยกตัวอย่างเช่น

    “หลวงพ่ออยากเห็นลูกๆทุกคนได้เป็นทีมชาติ เติบโตเป็นนักกีฬาที่ดี มีจิตใจที่ดี และมีสติปัญญาที่ดี ในการใช้ชีวิต และประกอบอาชีพในวันข้างหน้า”

    ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ ใจฟ้า อะคาเดมี่ได้ทำ MOU  ร่วมกับอคาเดมี่ของต่างประเทศทั้งใน เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น เด็กที่เป็นท็อปของรุ่น 1-5 คน จะได้โอกาสไปร่วมเล่น ร่วมทดสอบฝีเท้ากับอคาเดมี่ที่เป็นเครือข่ายในประเทศที่กล่าวมา โดยอาจารย์ยังเผยต่อว่า อาจจะเห็นน้องๆบินไปร่วมลุ้นเป็นเด็กอะคาเดมี่ อาแจ๊กซ์ ที่เนเธอร์แลนด์ในอีกไม่นาน ส่วนน้องๆคนไหนที่ไม่ได้ก้าวไปฝึกในระดับนั้น การจบจากที่นี่จะทำให้ประตูโอกาสของน้องๆกว้างขึ้น หากจะไปศึกษาต่อยังโรงเรียนกีฬาระดับท็อปของประเทศ หรือศูนย์ฝึกอคาเดมี่ของสโมสรชื่อดังของเมืองไทย

    ปัจจุบัน ใจฟ้า อะคาเดมี่ จ.ลพบุรี มีผู้ฝึกสอนที่ทำด้วยใจด้วยความเสียสละ ประกอบด้วยโค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล ตำเเหน่งประธานที่ปรึกษา ร่วมกับ โค้ช มาด๊าด ทองท้วม เเละ วรสิงห์ โสมาเกตุ โดยมี อาจารย์วิเชียร เเก้ววิเชียร เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน เเละทีมงานผู้ฝึกสอนฟุตบอลชาย 5 คน,ผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิง 4 คน,ผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู 3 คน

    แฟนบอลท่านใด อยากติดตามผลงานของ ใจฟ้า อะคาเดมี่ ติดตามได้ที่เพจ Jaifa Academy

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน