“แด็ก เพรสคอตต์” ต้องดีกว่าเก่า / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

แด็ก เพรสคอตต์ เป็นควอเตอร์แบ็กที่ดีคนหนึ่ง โทนี โรโม ก็เคยเป็นมาก่อน แต่ ดัลลัส คาวบอยส์ ต้องการสุดยอดควอเตอร์แบ็กสักคน ถึงแม้ว่าครั้งหนึ่ง ผู้เล่นเกรดรองอย่าง โจ แฟล็กโก หรือ นิค โฟลส์ เคยเข้ารอบชิงชนะเลิศ และกลายเป็นแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล มาแล้ว เพียงแค่บอกว่า งานจะง่ายขึ้นเยอะ หากคุณมี ทอม เบรดี, แพทริค มาโฮมส์ หรือ เพย์ตัน แมนนิง

เจอร์รี โจนส์ เจ้าของ คาวบอยส์ ยังคงชัดเจนกับเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียว คือ “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” เขาไม่ได้เข้ามาสร้างทีมแค่เข้ารอบดิวิชันแนล สายเอ็นเอฟซี (NFC) แม้ว่าจุดนั้นคือสิ่งที่ คาวบอยส์ ทำได้ดีสุดตลอด 27 ปี นับตั้งแต่สัมผัสแชมป์ครั้งสุดท้าย ฤดูกาล 1995 โดยความปราชัยแก่ ซาน ฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส 12-19 ที่สนาม ลีวายส์ สเตเดียม เป็นความผิดหวังครั้งล่าสุด

เพรสคอตต์ ไม่ใช่ตัวแปรของความพ่ายแพ้เกมเพลย์ออฟ “ซันเดย์ ไนท์” ซึ่งอาจมีอีกหลายสาเหตุ แต่ เพรสคอตต์ เป็นควอเตอร์แบ็ก และสุดยอดควอเตอร์แบ็กมักหาวิธีแก่ไขสถานการณ์ต่างๆ เพื่อนำทีมสู่ชัยชนะ แต่พวกเขาไม่สามารถคัมแบ็กได้

แทนที่ “อเมริกา ทีม” จะกลับสู่เกม เพรสคอตต์ เสีย 2 อินเทอร์เซ็ปต์ ซึ่งไม่น่าประหลาดใจหากพิจารณาสถิติช่วงฤดูกาลปกติ 15 อินเทอร์เซ็ปต์ สูงสุดของฤดูกาล 2022 แม้ลงเล่นเพียง 12 เกม ขว้างบอลเข้าเป้า 23 จาก 37 ครั้ง ระยะ 297 หลา 1 ทัชดาวน์ และเสีย 1 แซ็ก ตามรายละเอียดของเกม เพรสคอตต์ อ่านเราท์ผิดพลาด และไม่เคยยกระดับตัวเองยามคับขัน แถมขาดเกมวิ่งที่ตัวเองเคยทำได้ โดยไม่ทราบสาเหตุว่า เป็นเพราะการออกแบบแผนบุก หรือ อาการบาดเจ็บครั้งก่อนๆ หรือทั้ง 2 อย่าง

เพรสคอตต์ มีโอกาส 2 ครั้ง เพื่อตีเสมอช่วงท้ายควอเตอร์ 4 แต่จบไดรฟ์การบุกแบบ 3 ครั้งออก (three-and-out : เล่น 3 ครั้ง ได้ระยะต่ำกว่า 10 หลา แล้วเตะกินแดน) ขอย้ำว่า เพรสคอตต์ ไม่ใช่แพะรับบาปเพียงผู้เดียว แต่สุดยอดควอเตอร์แบ็กจะต้องพาทีมชนะเหมือนเพลย์ออฟปีที่แล้ว โดย มาโฮมส์ นำ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ เตะฟิลด์โกลแค่ 13 วินาที แล้วแซงชนะ บัฟฟาโล บิลล์ส 42-36 ช่วงต่อเวลา

ตามบทสัมภาษณ์ “เพื่อนๆ เล่นแบบถวายหัว ทีมรับมอบโอกาสแก่เราเป็นผู้ชนะเกมนี้ สู้เต็มที่กับทีมบุกที่ร้ายกาจ สำหรับเราการทำสกอร์ได้แค่นี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และต้นเหตุเริ่มจากผม ผมต้องเก่งขึ้น” แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของ เพรสคอตต์ ด้านทัศนคติ เขาเป็นผู้นำ, ซูเปอร์สตาร์ที่แบกเสียงตำหนิไว้เพียงผู้เดียว แม้บางคนอาจมุ่งเป้าที่การเรียกแผน หรือ ปีกนอก

เพรสคอตต์ มีคุณสมบัติครบถ้วนในบทบาทควอเตอร์แบ็ก ดัลลัส คาวบอยส์ ยกเว้นความมหัศจรรย์ สถิติเพลย์ออฟของเขาหล่นเหลือ ชนะ 2 แพ้ 4 เท่ากับ โรโม

ตอนนี้ เพรสคอตต์ ยังคงถูกเลือกเป็นควอเตอร์แบ็กแห่งแฟรนไชส์ เขายังเหลือสัญญา 2 ปี มูลค่าปีละ 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึงแม้ โจนส์ บ่งชี้ว่า เทิร์นโอเวอร์ กับ โฟร์ตีไนเนอร์ส คือ ความแตกต่าง แต่เขายังคงดำรงตำแหน่งเจ้าของควบผู้จัดการทั่วไป ที่ยังคงเชื่อมั่น เพรสคอตต์

เพรสคอตต์ สร้างสตอรีที่น่าจดจำแก่ คาวบอยส์ เป็นควอเตอร์แบ็กดราฟต์รอบ 4 จากมหาวิทยาลัย มิสซิสซิปปี สเตท ก้าวมาเป็นตัวจริงแทน โรโม ผู้เล่นที่ไม่ถูกดราฟต์จาก อีสเทิร์น อิลลินอยส์ แล้วคว้ารางวัลรุกกี้ทีมบุกยอดเยี่ยม ปี 2016 ติดโพร โบว์ล 2016 กับ 2018

เพรสคอตต์ กำลังจะอายุครบ 30 ปีบริบูรณ์ ช่วงออฟซีซัน อาการขาหักปิดฉากฤดูกาล 2020 ส่งผลให้เขากลายเป็นควอเตอร์แบ็กที่ใช้เกมวิ่งน้อยลง หากย้อน 3 ปีแรกของอาชีพ ค่าเฉลี่ย 6 ทัชดาวน์ต่อซีซัน แต่ปัจจุบันวิ่งรวมแค่ 2 ทัชดาวน์ นับตั้งแต่บาดเจ็บ

สิ่งที่คุณคาดหวังจากควอเตอร์แบ็ก ซึ่งอยู่กึ่งกลางของการก้าวสู่จุดสูงสุดระดับอาชีพ คือ การอ่านเกมที่ดี และหลีกเลี่ยงความผิดพลาดเพื่อชัยชนะ กรณีไม่สามารถสร้างเพลย์อัศจรรย์ได้ นั่นคือจุดบกพร่องของ เพรสคอตต์ ทั้งเปอร์เซ็นต์อินเทอร์เซ็ปต์ 3.8 และอัตราส่วน ทัชดาวน์ ต่อ อินเทอร์เซ็ปต์ 23:15 จะเป็นภาพติดตาแบบเดิมๆ ไม่ว่าฤดูกาลไหนๆ

เพรสคอตต์ มุ่งมั่นว่าจะทำผลงานดีขึ้นฤดูกาลต่อๆ ไป และ ดัลลัส ทำได้เพียงหวังว่าจะเป็นความจริง มิฉะนั้นรอบดิวิชันแนลน่าจะเป็นจุดสูงสุดของแฟรนไชส์แห่งนี้ คาวบอยส์ ค้นพบควอเตอร์แบ็กแห่งแฟรนไชส์แล้ว แค่กำลังรอว่าเมื่อใดที่เขาจะแสดงให้เห็นถึงคุณภาพระดับ A++ ไม่ใช่แค่ “ก็ดีนะ” และปัจจุบัน เพรสคอตต์ ยังอยู่แค่ “ก็ดีนะ”