‘รุ่ง – ศิวานุช ปวโรดม’ ถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ New Yorker ผ่านแบรนด์แฟชั่นสตรีทแวร์ – Hello Thailand

เรียกว่าสายเลือดแฟชั่นของบ้านนี้เข้มข้นจริง ๆ สำหรับ ‘รุ่ง – ศิวานุช ปวโรดม’ ทายาทคนที่ 3 ในจำนวน 4 คนของ ‘คุณแพร – พัชรพิมล ยังประภากร’ เจ้าของแบรนด์กระเป๋าหนังจระเข้สัญชาติไทย ‘S’uvimol’ (สุวิมล) โดยปัจจุบันคุณรุ่งกำลังดูแลแบรนด์ ‘Rough Cut’ (รัฟ คัต) แบรนด์แฟชั่นสตรีทแวร์ ที่อัดแน่นไปด้วยกลิ่นอาย ‘New Yorker’ (นิว ยอร์เกอร์) หนึ่งในธุรกิจของครอบครัวที่คุณรุ่งริเริ่มมาด้วยตัวเอง

รุ่ง - ศิวานุช ปวโรดม

คุณรุ่งยอมรับว่าส่วนตัวชื่นชอบไลฟ์สไตล์ของเมืองนิวยอร์กมาก ๆ โดยเริ่มไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกาตอนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเรียนอยู่ที่อเมริกาตั้งแต่ไฮสกูล จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้าน Motion Graphic (โมชั่น กราฟิก) ที่ Savannah College of Art and Design (ซาแวนนาห์ คอลเลจ ออฟ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์) ในนิวยอร์ก

สาเหตุที่เลือกเรียนด้านนี้ คุณรุ่งให้เหตุผลว่า “มาจากความชื่นชอบอนิเมชั่นที่มีมาตั้งแต่เด็ก แต่ตอนที่เลือกคณะจริง ๆ รู้สึกว่าไม่ได้ชอบอะไรที่มันเทคนิคัลขนาดนั้น และเป็นคนชอบอะไรที่เกี่ยวกับดีไซน์ด้วย จึงคิดว่าโมชั่น กราฟิก เป็นทางที่เหมาะกับตัวเอง และยังสามารถแตกยอดไปได้หลายทางมากกว่าการเรียนแค่อนิเมชั่นเพียงอย่างเดียวด้วย”

หลังสำเร็จการศึกษาคุณรุ่งกลับมาช่วยธุรกิจครอบครัว โดยรับหน้าที่ดูแลด้านกราฟิกดีไซน์ ของแบรนด์สุวิมล แต่ปรากฏว่ารู้สึกไม่ใช่ค่อยชอบนัก และได้ตัดสินใจขอวีซ่ากลับไปทำงานที่นิวยอร์ก “อาจด้วยคาแรกเตอร์แบรนด์สุวิมลไม่เข้ากับเรา ทำให้รู้สึกไม่ค่อยเอ็นจอย จริง ๆ ตอนนั้นคิดว่าจะเริ่มทำแบรนด์ตัวเองแล้ว แต่คิดว่าถ้าเริ่มแล้วก็ต้องใช้เวลาไปกับมันสักพักเลย จึงยังไม่พร้อม อยากหาประสบการณ์ให้มากกว่านี้ก่อน”

แม้สไตล์แตกต่างกับคุณแม่ แต่ความเป็นแฟชั่นนิสต้ากลับเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น คุณรุ่ง เล่าว่า “พอไปอยู่นิวยอร์กเหมือนค้นพบตัวเองมากขึ้นว่าตัวเองเป็นคนชอบแฟชั่นสไตล์สตรีท จึงเริ่มชอบแฟชั่นมากขึ้น และคิดว่าอยากเริ่มแบรนด์ของตัวเอง แม้ว่าเราจะทำงานในสาย Advertising Agency (แอดเวอร์ไทซิ่ง เอเจนซี่) แต่สนใจเรื่องแฟชั่นมาตลอด”

รุ่ง - ศิวานุช ปวโรดม

ด้วยความสนใจในด้านแฟชั่นและค้นพบสไตล์ที่ตัวเองชื่นชอบ ระหว่างทำงานเป็นฟรีแลนซ์ประจำตำแหน่งคอนเทนต์ สตูดิโอ ทำงานในส่วนโพสต์ โปรดักชั่น ให้กับบริษัทเอเจนซี่ โฆษณา ในนิวยอร์ก คุณรุ่งจึงเทคคอร์สเรียนด้านแฟชั่นที่ Parsons School of Design The New School (พาร์สัน สกูล ออฟ ดีไซน์ เดอะ นิว สกูล) และตัดสินใจเปิดแบรนด์ ‘Rough Cut’ ในเดือนมีนาคม 2020 ช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดหนักในสหรัฐอเมริกา และบริษัทประกาศให้ Work From Home

รุ่ง - ศิวานุช ปวโรดม

คุณรุ่งเล่าถึงแบรนด์ว่า “เป็นแนวสตรีทแวร์ จริง ๆ เราเริ่มที่นู่น ที่อเมริกาก็เป็นจุดเริ่มต้นของแฟชั่นแนวสตรีท นอกจากนี้ยังตั้งใจทำสินค้าต่าง ๆ ให้เป็น All Gender คือใส่ได้ทุกเพศ ซึ่งคิดว่าเป็นเทรนด์ใหม่ในอนาคต ไม่ใช่แค่เพียงยูนิเซ็กส์เท่านั้น เพราะส่วนตัวก็ชอบใส่เสื้อผ้าผู้ชาย อาจเพราะเมื่อก่อนเสื้อผ้าสไตล์สตรีทมีแต่ของผู้ชายด้วย พอเราใส่มันไม่พอดี จึงอยากนำมาปรับให้ใส่ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เหมาะกับทุกเพศ

ชื่อแบรนด์ Rough Cut มาจากงานฟีลงานที่ทำมาตลอด ที่ไทยส่วนใหญ่ใช้คำว่า ‘ดราฟต์แรก’ ของการทำวิดีโอ เป็นคำที่พอเอามาใช้ในแง่ของแฟชั่น ให้ความรู้สึกที่ดูยังไม่ค่อยเรียบร้อย สะท้อนถึงความเป็นแฟชั่นแนวสตรีท”

สำหรับความท้าทายที่ผ่านมา เจ้าของแบรนด์เผยว่า “เราไม่มีซัพพลายเออร์ในมือ เนื่องจากไม่ได้จบแฟชั่น หรือทำแพตเทิร์นโดยตรง แม้ว่าไปเรียนมา แต่มันไม่เพียงพอที่จะทำได้เพียงคนเดียว จึงค่อนข้างท้าทาย และทำให้อยากไปเรียนเพิ่มเติมด้วย อย่างการทำแพตเทิร์นหรือหาแหล่งวัตถุดิบดี ๆ ก็ต้องมีการลองผิดลองถูก นับเป็นเรื่องยากและต้องใช้เวลา แต่เราก็ต้องแข่งกับเวลาเหมือนกัน เพราะต้องพยายามออกคอลเลกชั่นไม่ให้ห่างกันเกินไป ที่ผ่านมาแม้ว่าที่บ้านทำกระเป๋าอยู่แล้ว แต่ไม่เคยทำเสื้อผ้าเลย จึงเหมือนต้องเริ่มศูนย์ใหม่”

รุ่ง - ศิวานุช ปวโรดม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารากฐานของธุรกิจครอบครัวไม่ได้เริ่มจากเสื้อผ้า แต่คุณรุ่งบอกว่าด้วยความที่คุณแม่ชอบแต่งตัว บางครั้งจึงสามารถปรึกษาคุณแม่อยู่บ้าง เช่นคุณภาพของเนื้อผ้า เนื่องจากตัวเองเติบโตมาในยุคที่เป็นฟาสต์แฟชั่น อาจไม่เข้าใจเรื่องเนื้อผ้าได้ดีเท่ากับรุ่นคุณแม่ ที่ยังนิยมซื้อผ้ามาตัดมาตัดเป็นเสื้อผ้า ทำให้คุณแม่มีประสบการณ์ว่าเนื้อผ้าแบบไหนดีหรือไม่ดี

หลังทำแบรนด์มากว่า 2 ปี คุณรุ่งบอกว่า “ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และมีลูกค้าบางส่วนจากอเมริกา รวมถึงจีน ซึ่งเป้าหมายจริง ๆ อยากให้แบรนด์ Rough Cut มีวางจำหน่ายในร้านมัลติสโตร์ที่นิวยอร์ก ที่เป็นจุดเริ่มต้นของแบรนด์”

ปิดท้ายที่กิจกรรมยามว่าง คุณรุ่ง เผยว่า นอกจากชอบดูภาพยนตร์ และซีรีย์ อีกหนึ่งกิจกรรมสุดโปรดของก็คือการ ‘เล่นสกี’

รุ่ง - ศิวานุช ปวโรดม