เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย – สยามกีฬา


เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

เซเนกัลประกาศความยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์แห่งทวีปแอฟริกา ในนาม แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ หรือ แอฟคอน 2022

    นี่คือครั้งแรกของพวกเขาที่ได้แชมป์รายการแห่งทวีป นับจากเข้าชิงชนะเลิศมาสองครั้งก่อนหน้านี้ ปี 2002,2019 พลาดท่าต่อแคเมอรูนและอัลจีเรีย ที่สำคัญมันคือแชมป์ทวีปครั้งแรกในรอบ60 ปีนับจากพวกเขาได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสปี 1960 

โดยแอฟคอนจัดแข่งขันครั้งแรกปี 1957 เซเนกัลเข้าร่วมปี 1962

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    การคว้าแชมป์ครั้งนี้เหมือนเป็นการประกาศความสำเร็จของชาติที่อดีตเคยเป็นลูกไล่ของชาติอื่นๆที่เตะฟุตบอลกันมาก่อนอย่างอียิปต์, แคเมอรูน,กานา, ไนจีเรีย ,โอวอรีโคตส์,อัลจีเรีย ,โมรอกโก กลุ่มที่ได้แชมป์รายการนี้แล้วไปบอลโลก มีผลงานระดับนานาชาติสร้างนักเตะป้อนวงการฟุตบอลยุโรปไม่ขาดสาย 

    อย่างที่ทราบกับดีว่าทวีปอันกว้างใหญ่ทวีปนี้มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์อยู่นะครับ ล้อมรอบด้วยสองมหาสมุทรใหญ่ แอตแลนติกและอินเดีย ทิศเหนือก็กลุ่มหนึ่ง แถบใต้ก็กลุ่มหนึ่ง ตะวันออกก็อีกส่วนหนึ่ง เซเนกัลอยู่ฝั่งตะวันตกก็แบบหนึ่ง 

แต่ฟุตบอลมันขึ้นกับจุดเริ่มต้นและพัฒนาการ 

    สังเกตให้ดีนะครับ ประเทศที่มีผลงานฟุตบอลที่ดีในทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่มีพื้นที่ติดทะเล

ฝั่งเหนือของทวีป อียิปต์, อัลจีเรีย, โมรอกโก, ตูนีเซีย, ลิเบีย

ฝั่งตะวันตก ไนจีเรีย, ไอวอรีโคสต์, กานา ,แองโกลา, กีนี และเซเนกัล

ฝั่งตะวันออก โมซัมบิก, เอธิโอเปีย 

ทิศใต้ แอฟริกาใต้ 

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะฟุตบอลขึ้นฝั่งยุคล่าอาณานิคม อังกฤษ, ฝรั่งเศส, ฮอลแลนด์ ก็นำฟุตบอลมาเผยแพร่ ริมๆทวีปทั้งสามสี่ด้าน ส่วนตอนกลางของประเทศไปถึงช้า อีกทั้งเรื่องของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ก็มีความต่าง ดังนั้นกลุ่มประเทศติดทะเล มหาสมุทร ก็พัฒนาฟุตบอลได้ง่ายและเร็วกว่า

    แถบตอนกลางของทวีป ชาด, ซูดาน, ไนเจอร์, เคนยา,คองโก,  พวกนี้สร้างฟุตบอลให้แข็งแกร่งทัดเทียมระดับนานาชาติได้ยากอยู่ แต่ปัจจุบันถือว่าดีกว่าในอดีตเยอะ หลายชาติเริ่มพัฒนามากขึ้น

    จุดเด่นของนักเตะทวีปนี้คือ “ร่างกาย” ครับ

    แข็งแกร่ง,มีความเร็ว, มีความอดทน วิ่งได้เกิน 2 ชั่วโมง เสียเรื่องเดียวคือ “ทัศนคติ” ในการเล่น เพราะจะนึกถึงตัวเองก่อนทีม 

    ดังนั้นถ้ามีข่าวเรื่องการต่อสัญญานักเตะจากทวีปนี้ รับประกันได้ว่าพวกเขาเรียกร้องเงินเป็นหลัก 

    เข้าใจได้ครับ…..ไม่แปลก เพราะเส้นทางของแต่ละคนนั้นมาด้วยความยากลำบากทั้งนั้น การเล่นฟุตบอลอาชีพทำให้คุณมีชีวิตที่ดีกว่า สุขสบายกว่าเดิมเป็นล้านเท่า 

    แต่หากได้โค้ชยอดฝีมือมาขัดเกลานักเตะ พวกเขาจะน่ากลัวมากทีเดียว เพราะ “ร่างกาย” นั้นสู้นักเตะฝรั่งได้สบายๆ ขอแค่เล่นอย่างมีวิธีการ เข้าใจเกมและทีมเวิร์ค 

    ดังนั้น….ชาติในแอฟริกาหลายชาติพัฒนาฟุตบอลได้ดีขึ้น เมื่อโค้ชฟากยุโรปเข้าไปทำงาน ค้นหาความท้าทายของตัวเองทั้งจาก อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, โปรตุเกส,เซอร์เบีย…. ที่นำวิชาการศาสตร์ฟุตบอลและประสบการณ์ไปถ่ายทอด

เซเนกัล ก็เหมือนกันครับ

    พวกเขาเขียนชื่อตัวเองบนแผนที่โลกลูกหนังครั้งแรกปี 2002

    แฟนบอลรุ่นเก่าคงจำกันได้  ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ แอฟคอน 2002 แพ้จุดโทษ แคเมอรูน ชุดของ ซามูแอล เอโต้ นั่นแหละ จากนั้นไปเล่นฟุตบอลโลกที่เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ  

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    ก็สร้างความฮือฮาด้วยการเขี่ยฝรั่งเศส “แชมป์เก่า” และ อุรุกวัยแชมป์โลกสองสมัยตกรอบแรก ส่วนพวกเขาผ่านเข้าไปรอบก่อนรองชนะเลิศ อีกก้าวเดียวถึงรอบรองได้เจอบราซิลแล้ว เพียงแต่พลาดต่อตุรกีลูกเดียว

    โค้ชชุดนั้นคือ บรูโน เมตซู ชาวฝรั่งเศสที่มาทำทีมได้อย่างยอดเยี่ยม แน่นอนครับ….เซเนกัล คือความฮือฮาของฟุตบอลโลกเที่ยวนั้น ถ้าไม่นับเกาหลีใต้ 

    นักเตะหลายคนมีชื่อติดปากแฟนบอล ดิยุฟ, ดิเยา, ดิยอป เรียกชื่อกันสนุก ไม่เท่านี้ อองรี กามารา กัปตันทีม อลิอู ซิสเซ ที่วันนี้มาเป็นโค้ชนำทีมเซเนกัล คว้าแชมป์ แอฟคอนได้อย่างยิ่งใหญ่ 

    นั่นคือไปบอลโลกครั้งแรกและทุกคนรู้จักกับฟุตบอลประเทศนี้ทันที

    เวลาผ่านไป 20 ปี ฟุตบอลมีขึ้นมีลง…เซเนกัล ไปบอลโลกครั้งนั้นแล้วหายไปก่อนกลับมาอีกครั้งเมื่อปี 2018 ซึ่งพวกเขาตกรอบแรกทั้งมีแต้ม, ประตูได้, ประตูเสีย เท่ากับญี่ปุ่นคือ 4-4-4 แต่พวกเขาโดนตัดแต้มคะแนนวินัยกรณีใบเหลือง,ใบแดง โดยเซเนกัล -6 ญี่ปุ่น -4 

    ทีมแดนปลาดิบจึงเข้ารอบน้อคเอาต์ไปเจอเบลเยียม 

    ความผิดหวังในบอลโลกถูกลบลงไปด้วยการเข้าชิงชนะเลิศแอฟคอนปี 2019  ภายใต้การทำงานของ อลิอู ซิสเซ แต่ก็อกหักแพ้อัลจีเรีย 0-1

    ทว่า….ช่วงเวลาสี่ปีมานี้ทุกคนเห็นวี่แววของเซเนกัล ภาคสองต่อจาก ชุด ดิยุฟ, ดิเยา, ดิยอป, ซิสเซ, กามารา พวกเขามี ซาดิโอ มาเน่ เป็นซุปตาร์…..นำทีม

    นักเตะทั้งทีมค้าแข้งในยุโรป พรีเมียร์ลีก,​ลีกเอิง, กัลโช, ลา ลีกา, บุนเดสลีกา, เบลเยียม,​กรีส….ทั่วไปหมด 

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    พวกเขาจึงมีทั้งประสบการณ์นักเตะ ได้โค้ช ทำให้เกิดทีมเวิร์คและหัวจิตหัวใจที่แข็งแกร่งของนักเตะจนพร้อมสำหรับการคว้าแชมป์

    เส้นทางสู่แชมป์ 

    ธรรมชาติของทีมแชมป์บอลทัวร์นาเม้นต์ รอบแรก ไม่ต้องทอปฟอร์มมากมาย ไปเรื่อยๆ เข้ารอบตามเป้า โดยเน้นว่าอย่าเจอสายแข็งในรอบน้อคเอาต์ 

    เซเนกัล ไปแบบพอประมาณ  ชนะซิมบับเว เกมแรกก็ได้จุดโทษ มาเน่ จากนั้นเสมอ กีนี ของนาบี เกอิต้า 0-0 เสมอ มาลาวี 0-0 เป็นแชมป์กลุ่มที่ห้าแต้ม 

    รอบน้อคเอาต์เจอกับ เคปเวิร์ด 2-0 เกมที่ มาเน่ เจ็บศีรษะแต่เล่นถึง20 นาทีก่อนโดนเปลี่ยนตัวออก (ยังยิงได้อีก) พอเข้ารอบ 8 ทีมเริ่มทอปฟอร์ม ถล่ม เอควาเรีย กีนี 3-1 รอบรองชนะเลิศถล่ม บูร์กีนา ฟาโว 3-1 ก่อนเข้าชิงชนะเลิศกับอียิปต์ 

    ขุนพลชุดนี้ของ ซิสเซ นำโดย กัปตัน มาเน่ , นายประตูจอมหนึบ เอดูอาร์ เมนดี ของเชลซี คาลิดู คูลิบาลี จากนาโปลี  ชีค คูยาเต ของ คริสตัล พาเลส, กานา เก ของเปแอสเช, นามฟิลส์ เมนดี จากเลสเตอร์ , อิสไมลา ซาร์ ของวัตฟอร์ด  กองหลังจากบาเยิร์นอย่าง บูนา ซาร์ 

    นัดชิงชนะเลิศกับอียิปต์ ทำให้เด็กหงส์เสียงแตก ฝั่งซาลาห์ อยากเห็นอียิปต์ แชมป์เพราะ ซาลาห์ มีลุ้นบัลลังดอร์ ฝั่งมาเน่ บอก ให้ มาเน่ ได้แชมป์ดีกว่า เพราะนั่นคือแชมป์แรกของเซเนกัล จริงๆเกมไม่น่ายืดเยื้อถึง 120 นาทีแล้วยิงจุดโทษตัดสิน

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    เพราะเซเนกัล เล่นได้ดีกว่าอียิปต์ ที่ไม่มี คาร์ลอส เคยรอช คุมทีมข้างสนามเนื่องจากโดนแบน  การสร้างโอกาสหลายครั้งที่ไม่เด็ดขาด กระทั่ง มาเน่ ยังยิงจุดโทษไม่เข้าในนาทีที่ 7 

    หรือจังหวะการเซฟลูกยากของนายประตูทีมฟาโรห์ อย่างโมฮัมเหม็ด อบูกาบัลหรือ กาบัสกี้ ที่ช่วยเอาไว้ไม่ให้ทีมต้องพลาดท่าก่อน อียิปต์ จึงลากไปยิงจุดโทษเป็นเกมที่สี่ติดต่อกัน

    เกมนี้ ซาลาห์ก็เงียบสนิทเช่นกัน ไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก เหมือนเดอะ แบก ที่ไม่ได้ทำอะไรมากนักเพราะวิธีการเล่นเป็นรอง นั่นอาจเป็นเพราะอียิปต์ เล่นแบบต่อเวลา 120 นาทีทุกรอบเลย ตั้งแต่ 16ทีมสุดท้ายจนถึงรอบชิงชนะเลิศ

    พลังตรงนีก็มีส่วนเหมือนกัน 

    ชัยชนะของ เซเนกัล ครั้งประวัติศาสตร์ ต้องให้ความดีความชอบกับ อาลิอู ซิสเซ ตำนานกองหลังที่มาเป็นโค้ชใหญ่ของประเทศชาติ

    ซิสซู….  third time lucky 

    อลิอู ซิสเซ คือกัปตันทีมชุด “รองแชมป์” แอฟคอน 2002 แพ้จุดโทษต่อแคเมอรูน ยุค ซามูแอล เอโต้, ริโกแบร์ ซง, มาร์ค วิเวียน โฟเอ้ (ที่เสียชีวิตในเวลาต่อมา) ปิแอร์ โวเม, ลอรองต์ เอตาเม,​เชเรมี เอ็นยิแทป 

    ขุนพลแคเมอรูน ชุดนั้นจัดทุกตัวว่ากันแบบนั้น  นั่นคือการเข้าชิงชนะเลิศครั้งแรกของเซเนกัล กับ “รองแชมป์”

    จากนั้น ซิสเซ มาเป็นโค้ชเซเนกัล พาทีมเข้าชิงชนะเลิศ แอฟคอน 2019 พลาดท่าแพ้อัลจีเรีย 1-0 ทีมชุดนั้น มาเน่, คูยาเต้ เป็นกัปตันทีม เอมบาย เนียง, กานา เก, ประตูยังไม่ใช่ เมนดี เป็นตัวสำรอง ตัวจริงคือ ดิยาโล ของ แรนส์   ส่วนอัลจีเรียนอกจาก ริยาด มาห์เรส ก็มี สลิมานี, เฟกูลี เกมนั้นเซเนกัล แพ้หวุดหวิด 1-0 นัดชิงชนะเลิศ เสียประตูตั้งแต่นาทีที่ 2 จาก บูเนจาห์ และกลับมาไม่ได้เลย  อดคว้าแชมป์ เป็นรองแชมป์อีกครั้ง 

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    ครั้งที่สาม…ก่อนแข่งก็มีการคาดการณ์ไปต่างๆนานาว่า โอกาสของพวกเขาก็ 50-50 บ้างก็บอกปีทองของ ซาลาห์ บ้างก็บอกว่า เซเนกัล แข็งแกร่ง ผ่านเกมไม่หนักเท่าอียิปต์ ที่เล่น120 นาทีมาทุกนัดิสุดท้ายจบลงด้วยชัยชนะชองเซเนกัลจากการยิงจุดโทษโดย มาเน่ ยิงตัดสินให้ทีมได้แชมป์

    ซิสเซ มอบแชมป์นี้ให้กับพี่น้องประชาชนคนเซเนกัล เขาพูดหลังเกมว่า “มันยาวนาน และยากลำบากสำหรับแชมป์นี้  แต่ผมบอกเลยว่ามันคือการพิสูจน์ให้เห็นถึงสภาพหัวจิตหัวใจที่เข้มแข็งของนักเตะชุดนี้ ผมขอมอบถ้วยแชมป์ให้ชาวเซเนกัลทุกคน หลังจากพวกเราได้รับเอกราช นี่คือความสุขของพี่น้องทั้งแผ่นดิน”

    หลังคว้าแชมป์แห่งทวีป ประธานาธิบดี แมคกี้ ซอลล์ ประกาศเป็นวันหยุดแห่งชาติเมื่อจันทร์ที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา

    มาเน่….นักเตะผู้ทรงคุณค่า

    ซาดิโอ มาเน่ ซุปเปอร์สตาร์ประดับทีมเซเนกัลอย่างแท้จริง เขาคือผู้นำทีมสู่แชมป์ครั้งนี้ตั้งแต่เกมแรกที่ยิงจุดโทษ, รอบน้อคเอาต์ และรอบชิงชนะเลิศ 

    การคว้ารางวัล MVP คือการเติมเต็มเหรียญแชมป์​ทวีปของเขาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เขาไม่ต้องตกใต้ร่มเงาใคร เขาทำด้วยมือตัวเอง

    ว่ากันว่าการยิงจุดโทษคืออาถรรพ์ของ เซเนกัล ด้วยเหมือนกัน พวกเขาพลาดโทษในเวลาปกติเป็นลูกที่สี่นับจากแอฟคอน 2017 มาเน่ ยิงไม่เข้าในรอบก่อนรองชนะเลิศกับแคเมอรูน สองปีต่อมาเขายิงในรอบแบ่งกลุ่มกับเคนย่า ไม่เข้า และรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ อูกันดา เป็นคนอื่นยิงไม่เข้า แถมครั้งนี้เขายิงในเกมนาทีที่ 7 ไม่เข้าติดเซฟ ก่อนรวบรวมสภาพจิตใจยิงประตูตัดสินแชมป์เป็นคนทีห้าให้ทีมชนะ 4-2 

เซเนกัล แชมป์แห่งทวีป 60 ปีที่ไม่ได้รอคอย

    มาเน่ บอกว่า ….”มันคือวันที่ดีสุดในชีวิตการเล่นฟุตบอลของผม มันคือโทรฟี ที่ดีที่สุดในชีวิตของผมเช่นกัน”

    “ผมคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก มาแล้ว แต่ถ้วยนี้พิเศษและมีความสำคัญสำหรับผมมากกว่าอย่างแน่นอน”

    60 ปีในการเป็นทีมฟุตบอลของเซเนกัล 20 ปีในการสร้างชื่อให้คนรู้จักทีมชาติเซเนกัล

    ล้มเหลวในการชิงชนะเลิศสองครั้ง….

    วันนี้พวกเขาเป็นแชมป์แห่งทวีปแล้ว

    อลิอู ซิสเซ โค้ชเซเนกัล ผู้ผ่านประสบการณ์ผิดหวังทั้งสองครั้ง คงเป็นคนที่น่าภูมิใจที่สุดเมื่อเขาลบภาพ “รองแชมป์” ด้วยฝีมือของเขาในการนำทีมเซเนกัลสู่การเป็นแชมป์ในทวีปแอฟริกา 

    เขาพูดอย่างภูมิอกภูมิใจว่า…”วันนี้เรามีดาวติดบนหน้าอกเสื้อทีมชาติแล้วหนึ่งดวง”

Jackie

ข้อมูลบางส่วนจาก เดอะ ไทมส์, บีบีซี, เดอะ การ์เดี้ยน, แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ ออนไลน์

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport

เพิ่มเพื่อน