ยิ่งใหญ่! โจโควิชคว้าแชมป์วิมเบิลดัน เทียบสถิติแกรนด์สแลมสูงสุด 20 สมัย – VOA Thai

ยอดนักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย โนวัค โจโควิช คว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ในวันอาทิตย์ ด้วยการเอาชนะมือวางอันดับ 7 จากอิตาลี แมตเตโอ แบร์เรตตินี 3 ต่อ 1 เซ็ต 6-7(4) 6-4 6-4 6-3

ที่สนามออล อิงแลนด์ คลับ เมืองวิมเบิลดัน ประเทศอังกฤษ โจโควิช ลงแข่งรอบชิงชนะเลิศโดยที่เพิ่งเสียไปเพียงเซ็ตเดียวในรายการนี้ แต่ในเซ็ตแรก กลับเป็นแบร์เรตตินีที่คว้าชัยไปได้ก่อนจากไทเบรก ก่อนที่โจโควิชจะกลับมาเบรกคืน 3 เซ็ตรวด เอาชนะไปได้ 3 ต่อ 1 เซ็ต คว้าแชมป์ไปครอง

แชมป์วิมเบิลดันครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ของโจโควิช และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 20 ของนักเทนนิสวัย 34 ปีผู้นี้ ซึ่งทำให้เขาทำสถิติแชมป์แกรนด์สแลมชายเดี่ยวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบเท่ากับยอดนักเทนนิสยุคเดียวกันอีกสองคน คือ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์ และ ราฟาเอล นาดาล จากสเปน

นอกจากนี้ โจโควิชยังคงอยู่ในเส้นทางการสร้างปรากฏการณ์ โกลเด้นสแลม คือการคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 4 รายการในปีเดียวกัน บวกกับแชมป์โอลิมปิก ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงนักเทนนิสคนเดียวที่เคยทำได้ คือ สเตฟฟี กราฟ ตำนานนักเทนนิสหญิงชาวเยอรมัน

โดยโจโควิชคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาแล้ว 3 รายการในปีนี้ คือ ออสเตรเลียน โอเพ่น, เฟรนช์ โอเพ่น และวิมเบิลดัน เหลืออีกหนึ่งรายการคือ ยูเอส โอเพ่น ในเดือนกันยายน รวมทั้งโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในเดือนนี้

(ที่มา: รอยเตอร์)