‘ซิลลิค ฟาร์มา’ เผยวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ ถูกจองเต็มจนถึงสิ้นปีแล้ว – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา (Zuellig Pharma) ผู้จัดหาและกระจายวัคซีนโมเดอร์นาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, ฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน ระบุวานนี้ (29 มิ.ย.) ว่ายอดสั่งจองวัคซีนซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA  “เต็ม” ไปจนถึงสิ้นปี 2021 แล้ว

จอห์น แกรม (John Graham) ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ซิลลิค ฟาร์มา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่สิงคโปร์ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า “ธุรกรรมส่วนใหญ่ที่ทำในวันนี้ จะต้องรอได้รับวัคซีนในปี 2022”

แม้จะยอมรับว่าพอมีวัคซีนเหลือให้จองบ้างนิดหน่อย “แต่ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจไว้ก่อนว่า ถ้าคุณเริ่มเจรจาวันนี้ คุณจะต้องรอถึงปี 2022 กว่าจะได้รับวัคซีน”

รัฐบาลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างแย่งกันจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชนของตัวเอง หลังโควิด-19 ยังคงระบาดรุนแรงทั้งในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ ขณะที่ไทย, เวียดนาม, กัมพูชา และสิงคโปร์ ซึ่งเคยคุมสถานการณ์ได้ดีก่อนหน้านี้ก็พบการระบาดแบบคลัสเตอร์ซึ่งทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงขึ้น

หลายประเทศในอาเซียนยังมีผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดสไม่ถึง 10% ของจำนวนประชากร ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงหากเกิดการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่สามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าเดิม

สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, ไทย และไต้หวัน เป็นหนึ่งในหลายๆ ประเทศที่อยู่ระหว่างเจรจาสั่งซื้อ, ได้ทำสัญญาสั่งซื้อแล้ว หรือได้รับมอบวัคซีนโมเดอร์นาแล้วบางส่วน

แกรม เผยด้วยว่า บางประเทศเริ่มสั่งซื้อวัคซีนสำหรับฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันในช่วงปี 2022-2023 แล้ว และการแสวงหาวัคซีนนั้น “มีการแข่งขันที่สูงมาก”

ล่าสุด รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศวานนี้ (29) ว่าเตรียมที่จะสั่งซื้อวัคซีน mRNA เพิ่มเติมสำหรับฉีดกระตุ้นให้แก่พลเมืองภายในปีหน้า

ที่มา: channelnewsasia