ประธานลาลีกาโวยทีมพรีเมียร์โกงใช้เงินทุ่มไม่อั้น

ประธานลาลีกาโวยทีมพรีเมียร์โกงใช้เงินทุ่มไม่อั้น

ฆาเบียร์ เตบาส ประธานฟุตบอลลาลีกา สเปน วิจารณ์การใช้จ่ายเงินของสโมสรใรพรีเมียร์ลีก ว่าเป็นการโกง หลังจากที่ทุ่มเงินซื้อนักเตะแบบไม่อั้น พร้อมเรียกร้องให้ยูฟ่าออกกฎเปลี่ยนแปลง

โดย ตลาดซื้อขายนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา สโมสรในพรีเมียร์ ลีก ใช้เงินในการเสริมทัพร่วมกันกว่า 829 ล้านยูโร ซึ่งถ้านับเฉพาะ เชลซี ทีมเดียวก็ใช้เงินไปมากถึง 320 ล้านยูโร จากการซื้อนักเตะใหม่ 9 ราย ในขณะที่สโมสรลาลีกา ใช้เงินรางกันเพียง 31 ล้านยูโร ส่วน บุนเดสลีกา ใช้ไป 67 ล้านยูโร และลีกเอิงใช้เงิน 133 ล้านยูโร เท่านั้น

ทั้งนี้ ฆาเบียร์ เตบาส ได้วิจารณ์เรื่องดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่า กฎการควบคุมการเงินของ ลากลีก้า 

แจ้งจับ ปธ.ทีมฟุตบอลดังในอุดรธานี หลอกแรงงานไปเกาหลี

ไม่ใช่ปัญหา !! เอเย่นต์”ฮาลันด์” เผยมีไม้เด็ดพานักเตะย้ายทีมได้เสมอ

ทำให้สโมสรจากสเปน เสริมนักเตะได้น้อยกว่าสโมสรจากพรีเมียร์ ลีก เป็นเพราะต้องการให้สโมสรในลาลีกา ใช้จ่ายตามเงินทุนที่ตัวเองมี และมาจากรายได้ของสโมสรอย่างแท้จริง

ขณะที่ ทีมจากอังกฤษมีเงินทุนและรายได้มากกว่า แต่จากข้อมูล 5 ฤดูกาลหลัง สโมสรในอังกฤษและแชมเปี้ยนชิพ ขาดทุนกว่า 3 พัรล้านยูโร ส่วน สเปนขาดทุน 250 ล้านยูโร จากผลกระทบจากโรคระบาด

เตบาส เสริมต่อว่า เจ้าของทีมในอังกฤษ กำลังใช้สารกระตุ้นกับสโมสร ด้วยการใช้เงินที่สโมสรไม่ได้หามาด้วยตัวเอง นำมาลงทุนใช้จ่าย ซึ่งส่งผลให้ความอยู่รอดของสโมสรมีความเสี่ยง ถ้าหากผู้ถือหุ้นถอนตัว ในความเห็นของ เตบาส มองว่าการกระทำแบบนี้เป็นการโกง และฉุดทั้งลีกให้ลงไปด้วย พร้อมกับเรียกร้องให้ ยูฟ่า ออกกฎการเงินใหม่ ไม่ให้ผู้ถือหุ้นของสโมสรอัดฉีดเงินเกินกว่าจำนวนที่กำหนด และบังคับใช้ต่อสโมสรที่ไม่ปฏิบัติตาม