อัยยวัฒน์ ปลดหนี้ “เลสเตอร์ ซิตี้” 7.8 พันล้านบาทสำเร็จแล้ว

ล่าสุดมีการแปลงหนี้คงค้าง รวมถึงดอกเบี้ยสโมสรให้เป็นทุนคืนบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ประกาศผ่านเว็บไซต์ Leicester city Football Club อย่างเป็นการเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า ล่าสุด ต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรคนปัจจุบัน ได้ทำการปลดหนี้ทั้งหมดของสโมสรจำนวน 194 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,862 ล้านบาท) เป็นที่เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ เลสเตอร์ มีหนี้สินเงินกู้พร้อมดอกเบี้ย 194 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นวงเงินที่กู้ยืมมาจากบริษัทแม่อย่าง คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล (เคพีไอ) ที่ครอบครัวศรีวัฒนประภาถือหุ้นทั้งหมด

คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล ได้ให้เงินกู้ยืมเหล่านี้แก่สโมสรในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นเงินทุนในการก่อสร้างสนามฝึกซ้อมระดับโลกแห่งใหม่ของสโมสรที่ ซีเกรฟ และเพื่อสนับสนุนการลงทุนของสโมสรทั้งทีมชายและทีมฟุตบอลหญิง ในช่วงการระบาดของ “โควิด-19”

 

ล่าสุดได้มีการแปลงหนี้คงค้าง รวมถึงดอกเบี้ยสโมสรให้เป็นทุนคืนบริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ช่วยให้งบดุลของสโมสรแข็งแกร่งขึ้น, ลดต้นทุนดอกเบี้ย และตอกย้ำความมุ่งมั่นของ คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชันแนล ในการสนับสนุนความมั่นคงของสโมสรในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม นับเป็นครั้งที่สองที่กระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้น ตั้งแต่ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าดูแลกิจการสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2010 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2013 ซึ่งตอนนั้นปลดหนี้จำนวน 103 ล้านปอนด์ 

ทั้งนี้ เลสเตอร์ ซิตี้ ก้าวขึ้นมาเป็นสโมสรแถวหน้าของอังกฤษ นับตั้งแต่ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าเทคโอเวอร์สโมสรในปี 2010 โดย “จิ้งจอกสยาม” ประสบความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015/16, เอฟเอ คัพ ฤดูกาล 2020/21 รวมถึง คอมมิวนิตี้ ชิลด์ ปี 2021

 

ต๊อบ อัยยวัฒน์  กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การรักษาความมั่นคงในระยะยาวของสโมสรมีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหลักการขั้นพื้นฐานในการลงทุนในอนาคตของสโมสรมาโดยตลอด

เราต้องแน่ใจว่าเส้นทางที่เราจะก้าวต่อไปอยู่บนพื้นฐานการเงินที่มั่นคงและปลอดภัยที่สุด ผมเชื่อมั่นใน เลสเตอร์ ซิตี้ และเชื่อในสิ่งที่สโมสรทำให้กับแฟนบอล และชาวเมืองเลสเตอร์ รวมถึงแฟนบอลในประเทศไทยตลอดจนทั่วโลก

ความศรัทธาที่ทุกคนมอบให้พวกเราในการบริหารสโมสร ด้วยความรับผิดชอบเป็นแนวทางในการตัดสินใจและยังเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สโมสรมีช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร 

ปัจจุบัน เลสเตอร์ อยู่ในอันดับ 14 ของตารางพรีเมียร์ลีก อังกฤษด้วยการมี 18 คะแนนจาก 20 นัด