ถอยคนละก้าว! วีลีก รับข้อเสนอ ฮองอันห์ อนุญาตให้ใช้โลโกสปอนเซอร์เท่านั้น

ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเวียดนาม รับข้อเสนอแผนงานของ ฮอง อันห์ ยาลาย จากประเด็นเรื่องสปอนเซอร์คาดอกเสื้อ โดยมีมติให้สามารถพิมพ์ได้แค่โลโก้เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลวีลีก ประเทศเวียดนาม หรือ VPE ออกโรงเตือนสโมสรฟุตบอล ฮอง อันห์ ยาลาย ทีมที่ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยคุมทีมอยู่ เรื่องการงดภาพโฆษณาผู้สนับสนุนใหม่ที่คาดหน้าอกเสื้อแข่งอย่างเครื่องดื่มคาราบาว ในการแข่งขันฟุตบอลวีลีก เนื่องจากผู้สนับสนุนหลักของวีลีก เป็นแบรนด์ “ไนต์วูล์ฟส์” เครื่องดื่มชูกำลังโสมเกาหลียักษ์ใหญ่ของเวียดนาม ซึ่งท่าทีของ ด่วน เหวียน ดึ๊ก บอสใหญ่ฮอง อันห์ ยาลาย ยืนยันว่า อาจจะไม่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลวีลีก 1 2023 จากปัญหาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทาง VPE ยอมที่จะให้ ฮอง อันห์ ยาลาย ใช้สปอร์ตเจ้าดังกล่าว หลังมีการพูดคุยเพื่อหาทางออก โดยระบุว่า ทางสโมสรจะได้รับคำแนะนำจาก VPF เกี่ยวกับวิธีการใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างผู้สนับสนุนของสโมสร และผู้สนับสนุนการแข่งขัน

ล่าสุด VPF มีมติเห็นด้วยตามแผนที่ ฮอง อันห์ ยาลาย เสนอรูปแบบการโปรโมตสปอนเซอร์รายใหม่ในปี 2023 โดยระบุว่า

1.ชุดแข่งขันและชุดฝึกซ้อมของทีม ฮอง อันห์ ยาลาย สามารถพิมพ์โลโก้ คาราบาว เท่านั้น (ไม่มีคำว่าเครื่องดื่มชูกำลัง เป็นภาษา อังกฤษ และ เวียดนาม)

2.ข้อความประเภทการแข่งขัน พิมพ์โลโก้คาราบาว (ไม่มีคำว่าเครื่องดื่มชูกำลังเป็น ภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนาม)

3.เนื้อหาบนกระดาน LED และป้ายสนามเปลกู รังเหย้าของทีม ใช้รูปแบบโลโก้ คาราบาววิ่งและกระป๋องได้ (แต่ไม่มีคำว่า เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นภาษา อังกฤษ และภาษาเวียดนาม)

4.กิจกรรมนอกสนาม กีฬาเปลกู การแสดงสินค้า ที่บูธวีไอพี ห้องแถลงข่าว สามารถวางเฉพาะผลิตภัณฑ์ ของผู้สนับสนุนหลัก บนโต๊ะ และทางฮอง อันห์ ยาลาย จะจัดห้องแยกต่างหากในพื้นที่อื่น เพื่อรับแขกที่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของคาราบาว ได้

5.กิจกรรม การขายผลิตภัณฑ์ ที่ สนาม เปลกู และพื้นที่อื่นๆ คาราบาว สามารถดำเนินการนอกสนามกีฬาเปลกูได้ รวมทั้งกิจกรรมนอกสถานที่ในท้องถิ่นอื่น สโมสรร่วมกับคาราบาวสามารถจัดกิจกรรมนอกสถานอย่างเป็นทางการได้

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างผู้สนับสนุนทั้งสอง ทางวีลีกได้ตอบกลับหนังสือตามที่ฮอง อันห์ ยาลาย ส่งมา คือ สโมสรฮอง อันห์ ยาลาย จะไม่สามารถใช้คำว่า “เครื่องดื่มชูกำลัง” ทั้งในภาษาอังกฤษและภาษาเวียดนามปรากฏขึ้นในสโมสร ซึ่งจะต้องโฆษณาด้วยโลโก้ของผู้สนับสนุนเท่านั้น และขอให้ทางสโสรฮอง อันห์ ยาลาย เคารพกฎและข้อบังคับของการจัดการแข่งขันทั้ง 14 สโมสร